Cần gì để các ban nhạc Việt có sức sống?
Việc các ban, nhóm nhạc ở Việt Nam xuất hiện, may mắn thì tạo được hit đình đám, rồi tan rã đã không còn là chuyện hiếm. Một số cái tên nổi tiếng không còn hoạt động gây nhiều tiếc nuối cho khán giả, có thể kể tới như: Lộn xộn band – Quán quân Sing My Song mùa 2 có ca khúc từng viral trên MXH “Người yêu tôi không có gì để mặc”; hay Cá hồi hoang mới tổ chức concert kết thúc 10 năm ca hát hồi tháng 6.
Các nhóm nhạc khác như Limebócx, Những đứa trẻ… đã thành lập nhiều năm nhưng vẫn còn là cái tên khá xa lạ với đa số khán giả.
Một trong những khó khăn mà hầu hết các ban nhạc trẻ hiện nay đang gặp phải, đó là làm thế nào để thể hiện màu sắc và cá tính âm nhạc riêng biệt nhưng vẫn thu hút được công chúng yêu nhạc, bởi hầu hết các ban nhạc từ đình đám cho đến mới nổi đều hình thành dưới dạng tự phát, chưa có định hướng rõ ràng về phong cách và hướng đi.
Một điểm nữa khiến các ban nhạc hiện nay chưa có cơ hội “lên ngôi” là thiếu các sân chơi âm nhạc chuyên nghiệp. Các sân chơi ra đời để hỗ trợ các tài năng trẻ nhưng sau đó lại rơi vào tình thế rã đám.
Sân chơi âm nhạc dành cho các nhóm nhạc trẻ tại Việt Nam còn khá hiếm. Thông qua các sân chơi là cơ hội để các nhà sản xuất tìm thấy các nhóm nhạc trẻ để định hướng và phát triển lên. Tôi vẫn mong các ban nhạc trẻ ở Việt Nam nên tìm đến một công ty quản lý, như thế thì con đường đi của các bạn sẽ dài hơn.
Cuối tuần qua, chung kết cuộc thi Band Đấu – một sân chơi phát triển tài năng các ban nhạc học sinh, sinh viên đã diễn ra tại Hà Nội. Đêm thi đã chứng kiến sự bùng nổ của nhiều cá tính âm nhạc đến từ 6 band. Trải qua 3 vòng thi, các ban nhạc được luyện tập kỹ lưỡng, đồng thời tham gia buổi chỉ dẫn và góp ý từ dàn Ban cố vấn giàu chuyên môn.
3 nhóm nhạc đoạt giải cao nhất của cuộc thi lần lượt là Khật, 502 Ocean, Lý Đôi, được trao nhiều cơ hội trong việc sáng tác, thu âm và phát hành nhạc.
Không chỉ dừng lại ở một cuộc thi, Band Đấu là cơ hội cho các ban nhạc trẻ thuộc thế hệ 2000s khẳng định bản lĩnh và chất riêng. Đây cũng là cơ hội để cổ vũ các ban nhạc trẻ được tiếp cận nhiều hơn với khán giả, đồng thời tìm ra những nhân tố mới trong cộng đồng Indie Việt, tôn vinh những chất liệu âm nhạc đa dạng và nguyên bản.
Tiếp nối thành công của năm 2023, Đài PT-TH Hà Nội tiếp tục tổ chức cuộc thi “Tiếng hát Hà Nội 2024”. Đây hứa hẹn sẽ là một sân chơi quy mô, chuyên nghiệp, để các bạn trẻ thỏa sức thể hiện tài năng của bản thân thông qua những bài hát về Hà Nội và con người Hà Nội.
Sau thành công từ “Bên trên tầng lầu” và “Cắt đôi nỗi sầu”, Tăng Duy Tân trở lại với sản phẩm âm nhạc mới mang tên "Ikigai". Đáng chú ý, nam ca sĩ còn kết hợp với “bạn gái tin đồn” Bích Phương, khiến người hâm mộ không khỏi bất ngờ và thích thú.
“Bảo tàng của nuối tiếc” của Vũ. tiếp tục khẳng định là concert cá nhân của nghệ sĩ Việt có quy mô lớn nhất trong năm. Với hơn 22.000 khán giả tham dự tại cả Thủ đô Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, concert này không chỉ ghi dấu ấn về mặt số lượng mà còn khẳng định sức hút đặc biệt của Vũ. trong lòng khán giả.
Ngày 30/10, cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 của Đài Hà Nội chính thức được khởi động, với tầm vóc và dấu ấn mới từ quy mô tổ chức, cho tới chất lượng nghệ thuật. Buổi họp báo có sự góp mặt của nhiều ca sĩ thành danh, bước ra từ Tiếng hát Hà Nội, đồng thời tiết lộ Ban Giám khảo uy tín, là những nghệ sĩ hàng đầu Việt Nam.
Chiều 30/10, cuộc thi "Tiếng hát Hà Nội 2024 chính thức khởi động, với tầm vóc và dấu ấn mới về quy mô tổ chức và chất lượng nghệ thuật. Buổi gặp gỡ báo chí có sự hội tụ của nhiều nghệ sĩ thành danh bước ra từ Tiếng hát Hà Nội như Anh Thơ, Khánh Linh, Vân Anh,… và đội ngũ Ban Giám khảo uy tín hàng đầu Việt Nam.
Chiều 30/10, tại trường quay S5, Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội có buổi gặp gỡ báo chí thông tin về cuộc thi “Tiếng hát Hà Nội 2024”.
0