Cần gì để các ban nhạc Việt có sức sống?

Thị trường âm nhạc Việt đang có nhiều cuộc thi âm nhạc, tìm kiếm ca sĩ thế hệ mới. Nhưng câu chuyện đó của các nhóm nhạc thì trầm lắng hơn. Nhiều năm qua, không ít ban nhạc Việt vẫn đang loay hoay tìm chỗ đứng, chưa có cơ hội để khẳng định màu sắc, cá tính riêng. Tài năng không phải là điều hạn chế, nhưng các ban nhóm nhạc cần điều gì để ghi dấu ấn với khán giả, giữa Vpop đầy tính cạnh tranh như hiện nay?

Việc các ban, nhóm nhạc ở Việt Nam xuất hiện, may mắn thì tạo được hit đình đám, rồi tan rã đã không còn là chuyện hiếm. Một số cái tên nổi tiếng không còn hoạt động gây nhiều tiếc nuối cho khán giả, có thể kể tới như: Lộn xộn band – Quán quân Sing My Song mùa 2 có ca khúc từng viral trên MXH “Người yêu tôi không có gì để mặc”; hay Cá hồi hoang mới tổ chức concert kết thúc 10 năm ca hát hồi tháng 6. 

Các nhóm nhạc khác như Limebócx, Những đứa trẻ… đã thành lập nhiều năm nhưng vẫn còn là cái tên khá xa lạ với đa số khán giả. 

Một trong những khó khăn mà hầu hết các  ban nhạc trẻ hiện nay đang gặp phải, đó là làm thế nào để thể hiện màu sắc và cá tính âm nhạc riêng biệt nhưng vẫn thu hút được công chúng yêu nhạc, bởi hầu hết các ban nhạc từ đình đám cho đến mới nổi đều hình thành dưới dạng tự phát, chưa có định hướng rõ ràng về phong cách và hướng đi.

Một điểm nữa khiến các ban nhạc hiện nay chưa có cơ hội “lên ngôi” là thiếu các sân chơi âm nhạc chuyên nghiệp. Các sân chơi ra đời để hỗ trợ các tài năng trẻ nhưng sau đó lại rơi vào tình thế rã đám.

Sân chơi âm nhạc dành cho các nhóm nhạc trẻ tại Việt Nam còn khá hiếm. Thông qua các sân chơi là cơ hội để các nhà sản xuất tìm thấy các nhóm nhạc trẻ để định hướng và phát triển lên. Tôi vẫn mong các ban nhạc trẻ ở Việt Nam nên tìm đến một công ty quản lý, như thế thì con đường đi của các bạn sẽ dài hơn.

Cuối tuần qua, chung kết cuộc thi Band Đấu – một sân chơi phát triển tài năng các ban nhạc học sinh, sinh viên đã diễn ra tại Hà Nội. Đêm thi đã chứng kiến sự bùng nổ của nhiều cá tính âm nhạc đến từ 6 band. Trải qua 3 vòng thi, các ban nhạc được luyện tập kỹ lưỡng, đồng thời tham gia buổi chỉ dẫn và góp ý từ dàn Ban cố vấn giàu chuyên môn.  

3 nhóm nhạc đoạt giải cao nhất của cuộc thi lần lượt là Khật, 502 Ocean, Lý Đôi, được trao nhiều cơ hội trong việc sáng tác, thu âm và phát hành nhạc. 

Không chỉ dừng lại ở một cuộc thi, Band Đấu là cơ hội cho các ban nhạc trẻ thuộc thế hệ 2000s khẳng định bản lĩnh và chất riêng. Đây cũng là cơ hội để cổ vũ các ban nhạc trẻ được tiếp cận nhiều hơn với khán giả, đồng thời tìm ra những nhân tố mới trong cộng đồng Indie Việt, tôn vinh những chất liệu âm nhạc đa dạng và nguyên bản.

 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sau 8 năm từ khi debut với nhiều thành tích khủng trong làng nhạc K-pop, BLACKPINK đã trở thành một trong những nhóm nhạc nữ có sức ảnh hưởng nhất tại xứ kim chi. Bên cạnh loạt hit chung đình đám, các thành viên BLACKPINK còn tích cực cho ra mắt sản phẩm âm nhạc solo và được công chúng đón nhận. MV “Flower” của Jisoo mới đây lại tiếp tục phá kỷ lục trên các nền tảng số.

Một sự kiện âm nhạc đang được khán giả Hà Nội mong chờ là Westlife - The Hits Tour 2024. Mọi thông tin liên quan đến sự kiện ở thời điểm này đều nhận được sự quan tâm của người hâm mộ. Thị trường mua, bán vé Westlife biểu diễn tại Hà Nội có biến động gì sau hơn một ngày mở bán?

Sau nửa năm kể từ bản hit ‘Drama’, ngày 13/5, aespa chính thức trở lại đường đua âm nhạc với ‘Supernova’. Ca khúc là một trong hai bài hát chủ đề thuộc full album đầu tay của nhóm.

Stray Kids chính thức phát hành ca khúc tiếng Anh “Lose My Breath” kết hợp với Charlie Puth. Ca khúc đánh dấu lần đầu tiên nhóm nhạc Hàn Quốc hợp tác với một nghệ sĩ nước ngoài.

Nối tiếp hàng loạt nghệ sĩ tái xuất đường đua V-pop trong tháng 5, màn trở lại của Hoàng Yến Chibi cùng ca khúc “Sốc nhiệt” đang nhận được sự quan tâm từ đông đảo khán giả. Mới đây, giọng ca “Ngây ngô” tiếp tục gây bất ngờ cho người hâm mộ khi công bố sẽ ra mắt Extended Play (EP) mang tên “Duyệt”, đánh dấu bước ngoặt sau 14 năm hoạt động nghệ thuật.

Giữ đúng lời hứa với người hâm mộ, Trang Pháp đã trình làng sáng tác mới tái hiện hành trình tham gia “Chị đẹp đạp gió rẽ sóng”. Tuy chỉ là một sản phẩm tri ân các fan nhưng giai điệu và ca từ đẹp đẽ của bài hát lập tức nhận về nhiều phản hồi tích cực.