Cần rà soát lại quy trình đưa đón học sinh

Vẫn đang còn một khoảng trống pháp lý liên quan đến quản lý nhà nước về xe đưa đón học sinh. Các cơ quan nhà nước đã nhận thức rất rõ ràng việc này và đang nỗ lực để hoàn thiện cơ sở pháp lý cho việc quản lý.

Sau cái chết thương tâm của một học sinh 6 tuổi bị bỏ quên trên xe tại Trường Phổ thông liên cấp quốc tế Gateway (Hà Nội) cách đây 5 năm, lại vừa xảy ra một trường hợp đau lòng khác ở Thái Bình.

Cần siết chặt việc quản lý xe đưa đón học sinh để tránh xảy ra những sự việc đáng tiếc. (Ảnh: Hệ thống Giáo dục Trí Đức)

Theo bà Nguyễn Thị Việt Nga, đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương, công tác quản lý dịch vụ này thực sự chưa đi vào quy củ, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn, va chạm giao thông, ảnh hưởng đến an toàn cho học sinh.

"Thật đáng tiếc khi sự việc nghiêm trọng như vậy lại xảy ra vào thời điểm này, khi Quốc hội đang chuẩn bị thông qua luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ, với nhiều quy định mới liên quan đến việc quản lý phương tiện đưa đón học sinh. Chúng tôi đánh giá rằng hiện nay đang có một khoảng trống pháp lý liên quan đến quản lý nhà nước về xe đưa đón học sinh. Các cơ quan nhà nước đã nhận thức rất rõ ràng việc này và đang nỗ lực để hoàn thiện cơ sở pháp lý cho việc quản lý", bà Nga cho biết.

Cần rút kinh nghiệm sâu sắc trong việc quản lý xe đưa đón học sinh sau những sự việc đau lòng. (Ảnh: Phạm Đông)

Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đang được Quốc hội cho ý kiến đưa ra một số nội dung mới, liên quan đến việc quản lý xe đưa đón học sinh.

Theo ông Nguyễn Hải Dũng, Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nam Định, các cơ sở giáo dục rất cần thiết phải rà soát lại quy trình đưa đón học sinh để đảm bảo an toàn nhất, tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Xu hướng người dân sử dụng dịch vụ xe đưa đón học sinh ngày càng nhiều, nhất là ở các thành phố, đô thị. Do đó, các cơ quan chức năng cần tăng cường chấn chỉnh, xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức vi phạm các quy định về an toàn giao thông, quản lý học sinh, khi dùng xe đưa đón học sinh.

Cần coi trọng việc tuyển dụng, đào tạo kỹ năng, nghiệp vụ cho nhân viên phụ trách đưa đón học sinh từ nhà đến trường; tăng cường hướng dẫn, nhắc nhở học sinh thực hiện các quy định, kỹ năng an toàn khi ngồi trên xe, lên, xuống xe.

Đặc biệt, sớm quy định về tiêu chuẩn, điều kiện đối với xe đưa đón học sinh theo hướng nâng cao tiêu chuẩn, có quy định riêng biệt bắt buộc phải trang bị nhằm đảm bảo an toàn cho trẻ, phòng ngừa, hạn chế các sự cố đáng tiếc có thể xảy ra.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày 22/11, Công an quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) đã hoàn thiện hồ sơ đề xuất UBND phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng khen thưởng 3 nhân viên quán bia trên phố Ngô Thì Nhậm nhanh trí dập tắt ngọn lửa cháy tại nhà dân trong đêm 21/11.

Các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO vừa cho biết sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa để phục vụ người dân trong cao điểm dịp Tết Ất Tỵ.

Sáng 22/11, World Bank kết hợp cùng Đại sứ quán Úc đã công bố báo cáo và các đề xuất cho lộ trình chuyển đổi sang phương tiện giao thông chạy điện tại Việt Nam.

Liên quan đến việc phát hiện hàng trăm bộ hài cốt trong khi thi công dự án tại ngõ 167 phố Tây Sơn, phường Quang Trung, quận Đống Đa, tính đến thời điểm này, đơn vị thi công đã phát hiện hơn 150 bộ hài cốt. Theo xác minh ban đầu, đây là hài cốt của những người dân và đã có từ khoảng 50-70 năm về trước.

Dù lực lượng Cảnh sát giao thông Thủ đô đã nhấn mạnh, tiếp tục duy trì kế hoạch tập trung xử lý các trường hợp học sinh vi phạm luật giao thông, song trên thực tế, một bộ phận các em học sinh vẫn thiếu ý thức chấp hành, ngang nhiên vi phạm luật giao thông và tìm cách đối phó với lực lượng chức năng.

Từ ngày 1/7/2027, xe gắn máy hai bánh nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp mới chính thức áp dụng tiêu chuẩn khí thải ở mức 4 thay vì mức 2 như hiện nay. Các loại xe mô tô hai bánh sẽ được áp nâng mức tiêu chuẩn khí thải sớm hơn 1 năm.