Cần giải pháp về vốn cho 400km đường sắt đô thị
Đầu tư các dự án đường sắt đô thị, hệ thống metro cần khoảng 37 tỷ USD (tương đương 925 nghìn tỷ đồng). Hiện mới huy động khoảng 56 nghìn tỷ đồng, đáp ứng được hơn 6% nhu cầu vốn. Gỡ bỏ các rào cản về chính sách, thống nhất tiêu chuẩn kỹ thuật là điều cần thiết để Hà Nội chủ động hơn trong huy động vốn.
Các tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội rất khó để thực hiện song song cùng lúc do không cùng một nguồn vốn. Quá trình giải phóng mặt bằng cũng vì thế kéo theo nhiều khó khăn do không đồng nhất tiêu chuẩn. Đây là một trong những lý do cơ bản dẫn đến thời gian xây dựng các tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội bị kéo dài.
Ông Trương Thanh Tùng, Trưởng phòng Kỹ thuật thẩm định, Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội, cho biết: "đơn cử như tuyến 2 và tuyến 3 dùng hai nguồn vốn khác nhau, dẫn đến diện tích sử dụng đất của cầu cạn, hầm, nhà ga khác nhau. Nếu muốn làm song song, đồng bộ, nhanh gọn, chúng ta phải có thông số chủ yếu để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng".
Hà Nội cần được chủ động tự quyết các dự án đường sắt đô thị định hướng TOD. Đây là cách duy nhất để Hà Nội không bị phụ thuộc nhiều vào nguồn vốn ODA. Từ đó, mới có thể chủ động được về mặt tiêu chuẩn, kỹ thuật. Để làm được điều đó, theo các chuyên gia, cần phân quyền cho thành phố trong việc điều chỉnh chức năng sử dụng đất trong khu vực TOD.
37 tỷ USD - tương đương 925 nghìn tỷ đồng là tổng số kinh phí mà Hà Nội cần huy động để hoàn thành 400 km đường sắt đô thị. Xác định ngân sách địa phương khó có thể đảm bảo, theo các chuyên gia, trong trường hợp này, có thể cho phép Hà Nội thực hiện dự án xây dựng - chuyển giao BT khi có đủ điều kiện.
10 năm để hoàn thành 400 km đường sắt đô thị là nhiệm vụ khó khăn. Do vậy, để nâng cao tính khả thi, cần trao cho Hà Nội những cơ chế đặc thù, đặc biệt là cơ chế huy động nguồn vốn. Đồng thời, phân quyền mạnh hơn cho Hà Nội để Thủ đô chủ động tháo gỡ khó khăn về cơ chế. Đây là yếu tố quyết định sự thành bại của dự án đường sắt đô thị Hà Nội.
Đi lùi, đi ngược chiều trên đường cao tốc và đề xuất tăng mức phạt đối với hành vi trên sẽ là chủ đề Talk cabin tuần này. Để hiểu rõ hơn về chủ đề trên, mời quý vị cùng theo dõi cuộc trò chuyện của phóng viên Duy Anh với anh Trần Anh Tuấn - thành viên cộng đồng Otofun.
Sau hai ngày chính thức mở cửa, bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam mới nằm trên địa bàn quận Nam Từ Liêm sẽ tạm dừng đón khách tham quan từ ngày mùng 3 đến hết ngày mùng 5/11 để phục vụ công tác tuyên truyền 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam.
Bộ Công Thương vừa đưa ra cảnh báo người tiêu dùng về 3 rủi ro khi mua sắm các mặt hàng giá rẻ trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới chưa được cơ quan quản lý nhà nước cấp phép.
Vào lúc 12h03 phút ngày 2/11, ngành Đường sắt đã chính thức thông đường sau sự cố tàu hàng bị trật bánh khi qua đèo Hải Vân ở Đà Nẵng.
Nhằm tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, hoàn thành tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao, huyện Chương Mỹ đã quyết định đầu tư nâng cấp nhiều tuyến đường liên xã.
Ban An toàn Giao thông TP. Hà Nội vừa ban hành kế hoạch về việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông” năm 2024.
0