Cần hàng chục nghìn lao động phục vụ đường sắt cao tốc

Thường trực Chính phủ mới đây đã giao Bộ Giao thông vận tải chủ động phối hợp với các bộ, ngành lên kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực để phục vụ việc xây dựng, vận hành tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam. Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trong giai đoạn xây dựng dự kiến sẽ tạo việc làm cho 263.700 - 332.300 người, giai đoạn vận hành cần khoảng gần 14.000 lao động.

Theo đó, việc chuẩn bị nguồn nhân lực khoảng 3000 lao động sẽ đảm bảo khả năng tiếp nhận chuyển giao, làm chủ công nghệ vận hành bảo trì, đặt mục tiêu nâng cao tỉ lệ nội địa hóa, khuyến khích phát triển công nghiệp để từng bước làm chủ công nghệ.

Kinh nghiệm thế giới cho thấy, việc nhận chuyển giao và tiến tới làm chủ công nghệ được thực hiện khoảng 5-7 năm trước khi đầu tư xây dựng. Giai đoạn 2025-2030 cần khoảng 111.000-160.000 người, giai đoạn 2030-2040 cần khoảng 152.000 - hơn 186.000 người và phần lớn phải có tay nghề cao.

Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ được khởi công vào năm 2027

Dự kiến kinh phí đào tạo khoảng từ 19.000 - hơn 24.000 tỉ đồng. Theo dự kiến, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ được khởi công vào năm 2027, đưa vào khai thác giai đoạn 1 vào năm 2032, giai đoạn 2 vào năm 2040.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Nhiều ngôi nhà ở thôn Vân Hội, xã Phong Vân, huyện Ba Vì bị nứt do tình trạng hút cát tại địa bàn giáp tỉnh Phú Thọ. Chi cục Thủy lợi và phòng, chống thiên tai Hà Nội cho biết, kè đê Phong Vân cũng có hiện tượng bị nứt, đe dọa mất an toàn trong mùa mưa bão.

Sáng 21/5, hầm đường sắt Chí Thạnh đoạn qua địa phận huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên, đã bị sạt lở trong lúc các công nhân đang thi công gia cố hầm này.

Trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) trình tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV lần này, Hà Nội đã đề xuất tăng thẩm quyền cho thành phố chủ động quyết định cơ cấu, số lượng cán bộ, công chức tại xã, phường, thị trấn, nhằm đáp ứng yêu cầu thực tế.

Gần đây, tình trạng vi phạm Luật giao thông đường bộ liên quan tới việc chụp ảnh, quay clip, livestream các hoạt động nhảy múa, tập thể dục thể thao hay đơn giản là check-in “sống ảo” liên tục xảy ra.

Cầu Vĩnh Tuy 2 và cầu cạn Vành đai 2 đều đã được đưa vào khai thác, sử dụng từ lâu. Nhưng, phải đến những ngày gần đây, khi mưa lớn liên tiếp gây ngập úng, vấn đề quản lý, duy tu, dọn dẹp vệ sinh mới được nhắc đến.

Trong Chương trình Kỳ họp thứ 7 vừa qua, nạn “xe dù, bến cóc” được các đại biểu Quốc hội đưa ra. Nhiều đại biểu cho rằng để giải quyết tình trạng “xe dù, bến cóc” gây mất trật tự an toàn giao thông thì các bến xe cũng cần nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút hành khách.