Cần hỗ trợ người dân khi kiểm định khí thải xe máy

Mới đây, Bộ Công an đã đề xuất xe máy phải kiểm định khí thải và được thực hiện tại các trạm kiểm định đạt chuẩn. Nguyên nhân là do tình trạng khói bụi và ô nhiễm không khí đang tác động đến hàng triệu người hằng ngày sống và làm việc tại các thành phố lớn trong đó có Hà Nội.

Thực tế, tình trạng không khí tại Hà Nội đã trở nên ô nhiễm nghiêm trọng. Theo thông tin từ IQ Air, trong khoảng thời gian từ những ngày đầu tháng 3 đến nay, chất lượng không khí trong thành phố chủ yếu ở mức không lành mạnh. Với chứng viêm mũi dị ứng, anh Kha là một trong những người bị ảnh hưởng nặng nề bởi tình trạng chất lượng không khí trong thành phố.

Theo các chuyên gia, các nguồn gây ô nhiễm không khí chủ yếu là từ các phương tiện giao thông. Trong các nguồn ô nhiễm không khí từ phương tiện giao thông thì xe máy là nguồn phát thải chính một số khí như CO, SO2 và bụi TSP. Những ngày gần đây, Hà Nội luôn trong tình trạng ô nhiễm không khí ở mức cao. Các ứng dụng đo lường về mức độ ô nhiễm không khí (AQI) liên tục xếp Thủ đô nằm trong nhóm đầu về ô nhiễm bụi mịn. Khí thải từ phương tiện giao thông cũng là một nguồn đáng kể tạo ra các hạt mịn và ôxit nitơ là nguyên nhân chính gây ô nhiễm không khí đô thị, theo Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc. Nhiều phương tiện giao thông cũ nát nhưng vẫn được sử dụng, trở thành một nguồn khí thải lớn gây ảnh hưởng tới chất lượng không khí.

Nhiều phương tiện giao thông cũ nát nhưng vẫn được sử dụng, trở thành một nguồn khí thải lớn gây ảnh hưởng tới chất lượng không khí

Theo nghiên cứu của Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Việt Nam, lượng xe cá nhân ở các thành phố, đặc biệt là Hà Nội đang tăng ngày một nhanh. Chỉ riêng Hà Nội hiện đã có 6,6 triệu xe máy, 1,2 triệu ô tô, tốc độ tăng cao hơn gần 12% so với các dự báo. Trong số xe này, lượng xe cũ với thời gian sử dụng lâu năm chiếm một phần không nhỏ, góp phần làm gia tăng lượng khí thải, gây ảnh hưởng tới chất lượng không khí chung của thành phố. Hiện tại, việc kiểm định xe máy sẽ phải đối mặt với một số khó khăn nhất định. Chính vì vậy, theo các chuyên gia, bên cạnh việc kiểm soát chất lượng xe cũng như tiêu chuẩn khí thải từ khâu nhập khẩu, lắp ráp với các loại xe máy mới, cần có thêm những biện pháp hỗ trợ định hướng cho người dân, đặc biệt là những người lao động đang phải dựa vào xe máy để kiếm sống.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

GS.BS Nguyễn Thị Ngọc Phượng, nguyên Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ, vừa được nhận giải thưởng Ramon Magsaysay (được xem là giải thưởng Nobel châu Á).

Sau nhiều lần “đánh lừa” người dân Thủ đô thì sáng sớm 18/11, gió mùa Đông Bắc đã chính thức tràn về. Lúc này khi ra ngoài trời, chúng ta có thể cảm nhận được cảm giác se lạnh, có gió nhẹ, sương dày đặc.

Ban Quản lý đường sắt đô thị TP. Hà Nội (MRB) cho biết, theo quy hoạch, Hà Nội sẽ có tuyến đường sắt đô thị số 2 với lộ trình: Khu đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo - Thượng Đình - Vành đai 2,5 - Bưởi - Nội Bài - Sóc Sơn.

Tại dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong giao thông đường bộ, Bộ Công an đề xuất tăng mức xử phạt lỗi người điều khiển xe máy vượt đèn đỏ từ 800.000 - 1 triệu đồng lên tới 4 - 6 triệu đồng.

Theo cơ quan chức năng, dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, dự kiến cần tới một lượng lớn nhân sự phục vụ công tác xây dựng vận hành và khai thác, quản lý. Đào tạo nguồn nhân lực là một trong những yếu tố then chốt quyết định sự thành công của dự án trọng điểm quốc gia này.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hồi 13 giờ ngày 17/11, vị trí tâm siêu bão Man-yi ở vào khoảng 15,8 độ Vĩ Bắc; 122,0 độ Kinh Đông, trên vùng ven biển phía Đông Nam đảo Luzon (Philippines).