Cần hơn 200 tỷ USD phát triển hạ tầng giao thông

Bộ Giao thông Vận tải đã đưa ra định hướng phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đến năm 2030, tầm nhìn năm 2050, nhằm huy động nguồn lực, nguồn vốn.

Với vận tải đường bộ, đến năm 2030, phấn đấu cả nước có khoảng 5.000km đường bộ cao tốc; tiếp tục đầu tư các tuyến cao tốc kết nối với các trung tâm kinh tế lớn, các cảng biển, cảng hàng không, cửa khẩu quốc tế có nhu cầu vận tải hàng hóa lớn. Ước tính, theo quy hoạch, tổng mức đầu tư các dự án đến năm 2030 vào khoảng 24,8 tỷ USD.

Với định hướng phát triển hệ thống giao thông hợp lý, nâng cao tỷ lệ vận tải hành khách công cộng ở các đô thị lớn, sẽ tập trung vào đường sắt, trong đó có tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, các tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh. Riêng lĩnh vực này, tổng mức đầu tư đến năm 2030 vào khoảng 151 tỉ USD.

Phương án vốn đầu tư cho các lĩnh vực khác đến năm 2030 cũng được đưa ra cụ thể, như đường thuỷ nội địa khoảng 10,8 tỷ USD, hàng hải khoảng 4,16 tỷ USD và hàng không là 17,1 tỷ USD.

Như vậy, tổng mức đầu tư phát triển hạ tầng giao thông tới năm 2030 là hơn 200 tỷ USD.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ GTVT đang lấy ý kiến cho dự thảo Quy định cơ chế, chính sách quản lý giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa và giá dịch vụ chuyên ngành hàng không.

Sáng 18/9, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì, phát biểu khai mạc hội nghị. Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính điều hành phiên khai mạc.

Sau những cung đường gập ghềnh đá hộc, sỏi cuội, cheo leo mép vực, thậm chí phải cuốc bộ hàng cây số, kíp phóng viên Đài Hà Nội tiếp cận khu nuôi thủy sản của xã Sàng Ma Sáo, huyện Bát Xát, tỉnh Lài Cai và tận chứng sự tàn phá của mưa lũ, nhiều hộ dân nuôi cá tầm ở đây đã trắng tay, hàng chục tỷ đồng cuốn theo cơn lũ.

Theo Trung tâm khí tượng thuỷ văn Quốc gia, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới/bão, từ ngày 18-20/9, ở khu vực Bắc và Trung Trung Bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến từ 100-300 mm, cục bộ có nơi trên 500 mm.

Hà Nội ngày càng phát triển, kéo theo nhiều vấn đề xã hội, trong đó có giao thông đô thị. Trước tình hình giao thông ngày càng phức tạp, để kiểm soát vi phạm ngay từ sớm, nâng cao ý thức của người dân, công an thành phố đã và đang áp dụng hiệu quả hệ thống camera giám sát giao thông.

Văn phòng Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn TP. Hà Nội cho biết, do lũ sông xuống chậm, hiện trên địa bàn Hà Nội vẫn còn khoảng 23.000 người đang phải sơ tán vì ngập lụt, chủ yếu tại các huyện Chương Mỹ, Mỹ Đức, Sóc Sơn, Ứng Hòa.