Cần khắc phục tình trạng lệch pha cung - cầu BĐS

Việc thừa nhà cao cấp - thiếu nhà giá rẻ đang tồn tại như một nghịch lý. Do vậy, việc cơ cấu lại sản phẩm là hướng đi cần thiết của các doanh nghiệp bất động sản lúc này.

Từ quý 4/2023 đến nay, một số dự án đưa ra thị trường với sản phẩm căn hộ có giá rất cao nhưng giao dịch lại hạn chế. Điều này cho thấy giá của những dự án này đã vượt qua tích lũy của nhiều người mua.

Theo khảo sát, hơn 60% nhu cầu mua nhà đang rơi vào các dự án có giá trên dưới 3 tỷ đồng, còn nguồn cung hiện hữu thì giá đang quá cao. Cung – cầu lệch pha cũng là nguyên nhân khiến thanh khoản bất động sản phục hồi chậm và nhiều dự án rơi vào cảnh khó bán hàng.

Thừa nhà cao cấp - thiếu nhà giá rẻ đang tồn tại như một nghịch lý

Để giữ được doanh nghiệp và đảm bảo xuất đầu tư, các doanh nghiệp bất động sản đang nỗ lực điều hướng nguồn tiền vào các sản phẩm có tính “hợp lý” như: tham gia xây dựng nhà ở xã hội, đầu tư các dự án nhà ở vừa túi tiền - hay nói cách khác: nhà có giá thành đáp ứng khả năng chi trả của đại đa số người dân.

Trước khi các bộ Luật mới chính thức có hiệu lực, nhiều doanh nghiệp cũng đang coi đây là giai đoạn để thanh lọc chính mình và thị trường.

Việc tái cơ cấu phân khúc là hướng đi sống còn của các doanh nghiệp bất động sản giai đoạn này, bởi nếu "không bán thứ thị trường cần" sẽ dễ bị đào thải trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn và nhu cầu ở thực đang chiếm ưu thế hơn việc đầu tư và lướt sóng.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Xây dựng vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tiến độ đề án triển khai đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội giai đoạn 2021 - 2030; trong đó, thông tin đáng lưu ý là về tiến độ giải ngân gói 140.000 tỷ đồng mới được 0,96%.

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị số 32/CT-TTg về việc đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 175 của Chính phủ phê duyệt đề án xây dựng Trung tâm dữ liệu quốc gia.

Trên các diễn đàn, nhiều người chia sẻ bức xúc khi thấy những người khá giả đang sở hữu các căn hộ tại dự án nhà ở xã hội.

Theo Điều 29 và 30, Nghị định số 100 ban hành ngày 26/7/2024 quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/8, thì để hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội, người có nhu cầu cần đáp ứng đầy đủ các điều kiện về nhà ở và thu nhập.

Chính phủ khuyến khích hình thành các quỹ đầu tư, quỹ tín thác đầu tư và các hoạt động liên danh, liên kết thực hiện dự án nhà ở xã hội.

Đất đấu giá bị đầu cơ, nhiều lô đất ở ngoại thành bị để hoang hóa trong khi người dân có nhu cầu thực không thể tiếp cận. Còn ở ven đô, nhiều biệt thự triệu đô, nhà liền kề có giá cả chục tỷ cũng bị bỏ hoang. Một nguồn lực lớn đang bị đầu cơ, bộ mặt đô thị cũng trở nên nhếch nhác.