Cần lan tỏa sự đổi mới, tích cực của giáo dục

Sáng 15/11, Thành phố đã trọng thể tổ chức Lễ tuyên dương điển hình tiên tiến, nhà giáo tiêu biểu ngành giáo dục và đào tạo Hà Nội năm 2023. Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh: “Nhà giáo tiên tiến không chỉ làm tốt cho mình, mà quan trọng là hỗ trợ, lan tỏa điều mình tâm đắc, lan tỏa cái mới, tích cực của giáo dục”.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gửi lẵng hoa chúc mừng các nhà giáo và ngành giáo dục Thủ đô. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, Chủ tịch UB MTTQ TP Nguyễn Lan Hương,  Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà; Phó Chủ tịch UBND thành phố Vũ Thu Hà đến dự.

Với quy mô hơn 2.800 trường học với gần 2,3 triệu học sinh; gần 123.000 giáo viên; tỷ lệ trường công lập đạt chuẩn quốc gia đạt gần 73%, năm học 2022-2023, Hà Nội là một trong 4 tỉnh, thành phố đầu tiên trong cả nước được công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 3. Học sinh Thủ đô tiếp tục dẫn đầu cả nước trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế với 12 học sinh đoạt giải quốc tế và 141 học sinh đoạt giải quốc gia. Đặc biệt, năm nay, tỷ lệ tốt nghiệp trung học phổ thông toàn thành phố đạt 99,56%, xếp thứ 16, tăng 11 bậc so với năm 2022. Đã có 92 học sinh được kết nạp Đảng, bằng gần 4 lần tổng số học sinh được kết nạp từ năm 2010 đến năm 2022.

Biểu dương những kết quả của ngành giáo dục và đào tạo Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn bày tỏ sự kỳ vọng đồng thời nhấn mạnh trách nhiệm của nhà giáo, nhất là những nhà giáo điển hình tiên tiến được tuyên dương hôm nay. Trong quá trình đổi mới, những người có chuyên môn sâu, có thành công cần hỗ trợ đồng nghiệp, hỗ trợ ngôi trường của mình và cả những ngôi trường khác. Cần phải lan tỏa điều mình đã trải nghiệm, điều mình đã tâm đắc, điều mình đã đổi mới; cần lan tỏa cả cái mới, tích cực và ấm áp của giáo dục... Một nền giáo dục đang hình thành giá trị. Nên mong muốn rằng, nhà giáo Thủ đô không chỉ là những người chuẩn mực mà phải phấn đấu trở thành mẫu mực, là khuôn mẫu, dẫn dắt cho nhà giáo cả nước.

Với trách nhiệm của mình, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã, đang và sẽ không ngừng kiến nghị những chính sách để Đảng, Chính phủ có thêm các giải pháp, chính sách để cuộc sống của nhà giáo ngày một tốt hơn.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, Phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà khẳng định: Thành phố luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho lĩnh vực giáo dục đào tạo. Bởi phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao được xác định là một trong những khâu đột phá chiến lược của thành phố. Theo đó, Phó chủ tịch UBND Thành phố đề nghị ngành giáo dục và đào tạo Thủ đô cần tập trung triển khai đầy đủ, toàn diện các nhiệm vụ theo tinh thần Nghị quyết số 29 của TW, quan tâm phát triển đội ngũ nhà giáo đáp ứng yêu cầu đổi mới của ngành. Đồng chí Vũ Thu Hà cũng đề nghị các cấp, ngành, quận, huyện, thị xã cùng chung tay, góp sức với ngành giáo dục và đào tạo tham mưu thành phố các cơ chế, chính sách thu hút nhân tài và nâng cao đời sống giáo viên.

Tại Lễ tuyên dương điển hình tiên tiến, nhà giáo tiêu biểu ngành giáo dục và đào tạo Hà Nội năm 2023, 112 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc đã được tặng thưởng Huân chương Lao động; Cờ Thi đua xuất sắc của Thủ tướng Chính phủ; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; Cờ Thi đua xuất sắc của UBND thành phố và Giải thưởng “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo” của ngành giáo dục và đào tạo./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Dự án đường sắt trên cao Nhổn - ga Hà Nội đạt tiến độ tổng thể 78,52% giá trị hợp đồng. Với đoạn ngầm, nhà thầu đang tập trung thi công kết cấu các ga ngầm để máy khoan hầm bằng robot làm việc.

Chiều 9/5, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã chủ trì phiên họp trực tuyến UBND thành phố tháng 5/2024 để xem xét một số nội dung chuẩn bị cho kỳ họp giữa năm 2024 của HĐND thành phố theo chương trình công tác của UBND thành phố và chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố. Tham dự phiên họp tại điểm cầu UBND thành phố có Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn; Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Minh Hải.

Chiều 9/5, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã chủ trì phiên họp trực tuyến UBND thành phố tháng 5/2024 để xem xét một số nội dung chuẩn bị cho kỳ họp giữa năm 2024 của HĐND thành phố theo chương trình công tác của UBND thành phố và chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố.

Chiều 9/5, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Minh Hải và Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Kiên Giang Nguyễn Lưu Trung đã chủ trì buổi làm việc, trao đổi kinh nghiệm giữa hai địa phương về việc triển khai các nhiệm vụ của Đề án 06 năm 2024.

Sáng nay (9/5), Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp với Cục Văn hóa cơ sở - Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, tổ chức phát động Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Sáng 8/5, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội Đinh Tiến Dũng tiếp, làm việc với Đại sứ Nhật Bản Yamada Takio, nhân dịp Đại sứ kết thúc nhiệm kỳ tại Việt Nam.