Cần loại bỏ những trò phản cảm trong lễ hội Halloween

Lễ hội Halloween phổ biến tại phương Tây ẩn chứa tính nhân văn và mang ý nghĩa giáo dục. Tuy nhiên, khi du nhập vào nước ta những năm qua, nhiều bạn trẻ đã chạy theo hình thức khiến lễ hội mất đi ý nghĩa vốn có và thậm chí, trở thành thảm họa.

Lễ hội Halloween phổ biến tại phương Tây, mang nhiều ý nghĩa như: những bài học về lòng từ bi, bác ái, nhắc nhở con người sống hướng thiện thể hiện niềm mong mỏi của con người về những vụ mùa bội thu và một cuộc sống bình yên.

Tuy nhiên, khi du nhập vào nước ta đã trở thành những hình ảnh xấu xí, lệch lạc, thậm chí phản cảm. Vì thế, nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ mong muốn sẽ không còn thấy những hình ảnh này trong mùa Halloween năm nay .

PGS.TS Trần Thành Nam – Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội chia sẻ: "Quá trình hội nhập tìm hiểu văn hóa các nước là điều cần thiết giúp cho những bạn trẻ thành công dân toàn cầu nhưng trong quá trình hội nhập cần biết bài học giáo dục, ý nghĩa giáo dục của những lễ hội đó không chỉ bắt trước hình thức bề ngoài giật gân. Bất cứ một lễ hội nào du nhập vào quốc gia khác cũng phải có điều chỉnh tôn trọng văn hóa bản địa, hoặc tuân thủ chính sách pháp luật, điều cấm kỵ gì đấy của một quốc gia, tôn trọng người khác, không gây sợ hãi, hoảng sợ,…". 

Rõ ràng, du nhập hội nhập văn hóa là tốt nhưng các bạn trẻ nên chọn lọc cho phù hợp với văn hóa, thuần phong mỹ tục của Việt Nam. Có như vậy, nét văn hóa “nhập ngoại” mới lan tỏa giá trị tốt đẹp cho cộng đồng.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, bàn giao đất phục vụ dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội, nhiều hộ dân tại Mê Linh đã tiên phong nhận đất ở tại khu tái định cư và bắt đầu xây dựng nhà cửa, ổn định cuộc sống.

Tỉnh lộ 35 là tuyến giao thông huyết mạch nối quốc lộ 2A với quốc lộ 3, cũng là đường chính dẫn vào khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn. Thời gian gần đây, đoạn đường này xuống cấp nghiêm trọng, gây khó khăn và nguy hiểm cho người dân tham gia giao thông.

Sáng 2/5, tại ga Cao Xá (Hải Dương), Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế.

Sau kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày, các trung tâm đăng kiểm trên toàn quốc đã trở lại hoạt động. Việc các phương tiện có nhu cầu kiểm định tăng cao sau các kỳ nghỉ lễ, tết dài ngày đã trở thành chu kỳ hàng năm.

Theo phản ánh của nhiều người dân, hiện nay một số nhà chờ, trạm trung chuyển xe buýt đã xuống cấp, gây mất an toàn giao thông, ảnh hưởng mỹ quan đô thị.

Sáng 2/5, sau kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày, người lao động, học sinh, sinh viên lại bước vào những ngày làm việc và học tập tiếp theo. Nhiều con đường, tuyến phố của Thủ đô chật kín người và xe.