Cần nâng cao ý thức trong sử dụng thùng rác thông minh

Hà Nội có khoảng 11.000 thùng rác thông minh được lắp đặt ở khắp các tuyến phố. Gọi là thùng rác thông minh vì những chiếc thùng rác này có các ngăn phân loại rác thải phân hủy và rác không phân hủy. Thùng rác phía đươi kết hợp biển quảng cáo phía trên và những tấm biển led quảng cáo này khi tối sẽ tự động phát sáng do sử dụng hệ thống pin năng lượng mặt trời. Thùng rác thông minh, hiện đại… nhưng cần người ý thức. Bởi lẽ, nếu người dân vẫn vô tư xả rác bừa bãi thì dù có nhiều hơn thùng rác được lắp đặt, Hà Nội vẫn không thể xanh - sạch - đẹp.
Hàng loạt thùng rác thông minh nhưng rác vẫn để tràn lan, gây mất vệ sinh.

Hàng chục thùng rác thông minh được đặt nối tiếp trên tuyến đường Xuân Thủy, nhưng rác vẫn tràn lan gây mất vệ sinh. Bên trong thùng, rác cũng không hề được phân loại hoặc thậm chí úp ngược lên ngược lên. Gần 1 tiếng đồng hồ ghi nhận thực tế, tuy nhiên khá ít người thực hiện phân loại rác theo hướng dẫn. Một vài trường hợp có ý thức phân loại rác như trường hợp của cô sinh viên này

Những rác thải tái chế được thì mình để sang một bên và các loại không tái chế được thì mình để sang bên còn lại. Mình nghĩ đây là việc làm rất thiết thực để giảm nhẹ đi gánh nặng cho các cô bác lao công. Nhưng thực tế không nhiều bạn quen được thói quen này và mọi người vứt khá là tùy tiện.

Sinh viên Đặng Ngọc Anh – Học viện Báo Chí Và Tuyên Truyền.

Những túi rác bé thì người ta có thể cho vào thùng, nhưng những rác mà gia đình dùng thì người ta gom vào túi rồi để ở ngoài. Nói chung mình làm phải có tác dụng của nó, đến khi phản tác dụng thì hoàn toàn bất cập.

Ông Nguyễn Văn Lộc – Quận Tây Hồ

Trong con ngõ nhỏ này, hàng chục đến hàng trăm kg rác thải được thu gom hàng ngày. Việc thu gom theo cách truyền thống cũng khiến công việc của các công nhân môi trường thêm khó nhọc.

Cũng rất vất vả vì lượng rác nhiều, nhất là ngày cuối tuần. Có ý thức thì người ta buộc gọn gang. Có những người vứt bừa ra đất thì mình lại phải dọn cho sạch sẽ.

Chị Phạm Thị Tới – Công ty TNHH MTV môi trường đô thị Hà Nội

Theo Luật Tài nguyên môi trường, chậm nhất tới ngày 31/12 năm nay, các địa phương trên cả nước sẽ thu phí rác thải dựa trên khối lượng hoặc thể tích, theo nguyên tắc, ai/hộ nào xả nhiều rác sẽ trả tiền nhiều. Quy định này sẽ tác động tới ý thức của cộng đồng trong việc giảm lượng giác thải phát sinh.

Cũng còn 10 tháng nữa là đến thời hạn người dân Hà Nội sẽ phải phân loại rác tại nguồn. Quay trở lại với những thùng rác thông minh, có 2 ngăn phân loại rác tại nhiều con phố của Hà Nội. Đã 4 năm tồn tại nhưng những thùng rác này vẫn chờ ý thức của người dân để thực sự phát huy tác dụng.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng nay, ngày 21/11/, Bộ Y tế và Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đã khởi động dự án “Ứng dụng y tế từ xa nhằm tăng cường tiếp cận dịch vụ y tế cho các nhóm yếu thế tại Việt Nam”.

Quốc Oai là địa bàn trung chuyển các mặt hàng vật liệu xây dựng như đất, đá từ Hòa Bình vào trung tâm thành phố và các quận, huyện lân cận. Do vậy, địa phương này gặp nhiều áp lực về tình trạng xe qua khổ, quá tải hoạt động.

Từ ngày 1/1/2025 việc sử dụng, quản lý thiết bị giám sát hành trình với các ô tô sẽ có nhiều quy định mới.

Liên quan đến việc nhóm học sinh vi phạm giao thông trên đường Nguyễn Trãi vào hôm qua (20/11), chiều nay 21/11, cơ quan chức năng đã làm việc với Ban giám hiệu Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cùng phụ huynh và các em học sinh.

Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành Thông tư số 34/2024 quy định về hoạt động trạm thu phí đường bộ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025.

UBND thành phố Hà Nội vừa thống nhất chủ trương, chốt thời gian triển khai đầu tư xây dựng 03 cầu lớn bắc qua sông Hồng trong giai đoạn từ năm 2025 - 2030 là cầu Tứ Liên, cầu Trần Hưng Đạo và cầu Ngọc Hồi.