Cân nhắc khi mua nhà trong thời điểm giá cao

Không chỉ riêng đất nền, chung cư là phân khúc được dự báo sẽ còn tăng giá trong thời gian tới khi nguồn cung hạn chế.

Do vậy, với những ai chưa vội mua hoặc đổi nhà, việc lùi kế hoạch mua và tiếp tục thuê là quyết định an toàn. Người mua có thể vạch lại các tiêu chí quan trọng như vị trí, diện tích, tiện ích... và giảm bớt kỳ vọng nhằm có thêm nhiều sự lựa chọn. Nếu không thể nâng ngân sách, cần cân nhắc chọn dự án xa trung tâm hơn hoặc đã bàn giao lâu hơn để phù hợp với khả năng chi trả.

Bên cạnh đó, lãi suất ưu đãi vay mua nhà ở thương mại tại các ngân hàng trong tháng 2/2024 dao động từ 5-10,5%/năm. Tuy nhiên, khi hết thời gian ưu đãi, lãi suất thả nổi sẽ rơi vào khoảng 8-13%/năm. Mức lãi suất này được cho là vẫn gây khó cho người mua nhà trong bối cảnh kinh tế chưa thực sự ổn định. Do vậy, đối với những ai thực sự có nhu cầu mua, đổi nhà cấp thiết nên chuẩn bị kế hoạch trả lãi gốc hàng tháng kỹ lưỡng và hợp lý, tránh tạo ra gánh nặng tài chính lớn cho cuộc sống. Mua chung cư cũ cần lưu ý về pháp lý, cơ sở vật chất, hạ tầng, công tác quản lý, vận hành tòa nhà, tránh tâm lý mua vội vàng.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Tài nguyên Môi trường đang xây dựng dự thảo Thông tư quy định về Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (thường được gọi là sổ hồng) và hồ sơ địa chính.

Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cho biết, thời gian qua, nguồn cung nhà ở xã hội thành phố không nhiều. Do vậy, công nhân vẫn khó tiếp cận nhà ở xã hội.

Sau một thời gian "sốt" nóng, giá ảo, hiện nay giá chung cư cũ đã qua sử dụng ở Hà Nội đang có dấu hiệu chững lại.

Với nhiều điểm đột phá, phù hợp với thực tiễn, Luật Nhà ở 2023 được kỳ vọng sẽ thúc đẩy quá trình phát triển nhà ở cho người dân. Chính phủ đang chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ ban hành văn bản hướng dẫn, trình Quốc hội cho phép thi hành Luật Nhà ở (sửa đổi) sớm hơn 6 tháng.

Trong khi mặt bằng kinh doanh trên phố rơi vào tình trạng ế ẩm, thì tại các con ngõ ở Hà Nội, nhu cầu thuê đang ngày càng tăng cao.

Hàng chục khách hàng mua đất tại dự án Khu đô thị Thanh Hà - Cienco 5 (Hà Nội) mới đây đã yêu cầu chủ đầu tư trả đất và đề nghị cơ quan chức năng điều tra việc chủ đầu tư lừa dối, bán đất không có trong quy hoạch.