Cân nhắc mức tăng lương hưu, trợ cấp lên 15-38,9%

Bộ Tài chính vừa có Công văn hồi đáp Bộ Lao động Thương binh và Xã hội về đánh giá tác động của cải cách tiền lương mới từ ngày 1/7 đến thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội. Bộ Tài chính đề nghị xem lại đề xuất tăng lương hưu, các khoản trợ cấp lên 15-38,9%.

Với mức tăng như trên, tổng kinh phí chi trả là hơn 17.000 tỷ đồng, gấp 2,3 lần nguồn kinh phí được Quốc hội phê duyệt, vượt khả năng cân đối của dự toán ngân sách nhà nước nửa cuối năm 2024.

Bộ Tài chính nêu rõ ngân sách trung ương khó khăn, tiền bố trí cho tăng lương hưu và các khoản trợ cấp hạn chế trong khi một số địa phương dư nguồn lực lớn cho cải cách tiền lương. Nhằm giảm áp lực cho ngân sách nhà nước và chủ động nguồn kinh phí, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Lao động báo cáo cấp thẩm quyền cho phép dùng nguồn tích lũy của trung ương và tiền còn dư của địa phương sau cải cách tiền lương để chi cho các chính sách này.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Stray Kids chính thức phát hành ca khúc tiếng Anh “Lose My Breath” kết hợp với Charlie Puth. Ca khúc đánh dấu lần đầu tiên nhóm nhạc Hàn Quốc hợp tác với một nghệ sĩ nước ngoài.

Theo thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga ngày 13/5, lực lượng phòng không nước này đã phá hủy 4 tên lửa hành trình Storm Shadow, 27 máy bay không người lái (UAV) do Ukraine phóng trên bầu trời Crimea và các khu vực Belgorod, Kursk trong 24 giờ trước đó.

Tính toán ban đầu của một nghiên cứu quốc tế gần đây cho thấy Việt Nam đã mất đi khoảng 10 tỷ USD vào năm 2020, tương đương 3,2% GDP, do tác động của biến đổi khí hậu.

Lực lượng chức năng đã phát hiện nhiều mặt hàng thực phẩm vi phạm các tiêu chuẩn an toàn nhưng vẫn đang được tiêu thụ rất chạy tại Hà Nội thông qua các sàn thương mại điện tử. Điều này lý giải vì sao gian thương tìm để mọi cách để nhập hàng và đối phó với cơ quan chức năng.

Những ngày qua, sự việc của cô gái "vàng" làng Boxing Việt Nam Nguyễn Thị Tâm bị loại khỏi danh sách chuẩn bị cho vòng loại thứ 2 Olympic Paris 2024 đang để lại nhiều sự tiếc nuối và thắc mắc. Với Á quân Boxing thế giới 2023 thì đây không chỉ đơn giản là nỗi buồn thông thường của người bị loại mà còn đến ở cách Nguyễn Thị Tâm phải đón nhận nó.

Từ năm nay, Bộ Y tế sẽ tiến hành mua vaccine cho các đối tượng trong chương trình tiêm chủng mở rộng và phân bổ cho các tỉnh, thành phố theo nhu cầu.