Cần nhiều giải pháp để phát triển đường sắt đô thị

Phát triển hệ thống đường sắt đô thị tại các thành phố lớn được cho là sẽ cải thiện hạ tầng giao thông nhằm giải quyết vấn đề ùn tắc đang hết sức nghiêm trọng ở hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM. Tuy nhiên, việc phát triển loại hình vận tải này vẫn gặp rất nhiều khó khăn, không chỉ chậm tiến độ mà đội vốn gấp nhiều lần.

Thành phố Hà Nội đang đề xuất xây dựng đồng loạt 12 tuyến đường sắt đô thị, trong đó 10 tuyến theo quy hoạch cũ và hai tuyến bổ sung và sẽ xây dựng đề án riêng cho lĩnh vực đặc biệt này.

Tại Hà Nội nói riêng và trên cả nước nói chung, hiện chỉ có tuyến 2A Cát Linh - Hà Đông đã được đựa vào vận hành. Còn Tuyến Nhổn – Ga Hà Nội sau hơn 13 năm thi công thì nay vẫn chưa thể khai thác dù cũng đã chạy thử nhiều lần và đội vốn gấp nhiều lần.

Cần nhiều giải pháp để phát triển đường sắt đô thị

Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đến nay tiến độ thi công mới đạt 78%. Trong đó đoạn trên cao 8,5km về cơ bản hoàn thành đạt 99%, tuy nhiên đoạn đi ngầm 4km mới chỉ 36,5%. Theo chủ đầu tư là Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội  nguyên nhân vướng mắc lớn nhất của dự án là do công tác giải phóng mặt bằng.

Ông Lê Trung Hiếu – Phó trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết : "Giai đoạn khó khăn lớn nhất đầu tiên là giải phóng mặt bằng. Tất cả tuyến đường sắt đô thị gọi là tuyến cam kết, đi theo nội đô thì nhà nước dứt khoát phải làm chủ đầu tư , do đi vào khu đô thị chật hẹp và đã hình thành các dự án đô thị nên vấn đề giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn".

Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đến nay tiến độ thi công mới đạt 78%. 

Mặc dù mức đầu tư lớn, dự án đường sắt triển khai còn rất chậm nhưng Hà Nội vẫn quy hoach và sẽ triển khai đồng loạt 12 tuyến đường sắt đô thị, trong đó 10 tuyến theo quy hoạch cũ và hai tuyến bổ sungvới  hy vọng 20 năm nữa sẽ hoàn thành được cả 12 tuyến.

Thế nhưng, các chuyên gia nhận định để thực hiện đồng loạt 12 dự án như thế cần phải rất quyết tâm và triên khai đồng bộ nhiều giải pháp.

TS Phan Lê Bình - Chuyên gia giao thông cho biết: "Xã hội hóa đường sắt là chủ trương đúng nhưng đầu tư đường sắt đòi hỏi vốn lớn, lại dài hạn, không dễ sinh lãi nên nhà đầu tư rất cân nhắc".

Theo dự báo vận tải hành khách công cộng trên địa bàn Hà Nội đến năm 2025 sẽ đáp ứng được khoảng 27 - 31% nhu cầu, trong đó đường sắt đô thị chỉ có thể đáp ứng 4 - 7%.

Đến năm 2030, tỷ lệ đáp ứng của vận tải hành khách công cộng tăng lên 35 - 40%, trong đó đường sắt đô thị chiếm 10 - 14%. Một tỷ lệ này còn khá nhỏ nếu so với định hướng phát triển giao thông công cộng.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Giá vàng chiều 12/5 giảm mạnh, nhưng vàng SJC hiện vẫn ở mức cao hơn 91 triệu đồng/lượng.

Thông tin ban đầu từ lãnh đạo Công an huyện Ba Vì cho biết, tối qua (12/5) tại thôn 5, xã Ba Trại, huyện Ba Vì đã xảy ra một vụ sạt lở đất làm 3 cháu nhỏ tử vong.

Dự kiến, Ngân hàng Nhà nước sẽ xác minh tài sản, thu nhập của 58 cán bộ tại 21 đơn vị trong năm nay.

Sáng 12/5, khoảng hơn 11.000 học sinh, sinh viên đã tham dự Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024. Đây là một trong những hoạt động nhằm đẩy mạnh việc phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông, tiến tới liên kết đào tạo theo nhu cầu doanh nghiệp, đáp ứng nguồn nhân lực có chất lượng.

Trong chương trình công tác tại Cần Thơ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã kiểm tra, khảo sát một số công trình, dự án trọng điểm về hạ tầng trên địa bàn đã khảo sát dự án tuyến đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng và nghe báo cáo, đề xuất về dự án chống ngập, chóng sạt lở, tăng cường khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu, kết hợp chỉnh trang đô thị của thành phố Cần Thơ.

Tại mùa Giải thưởng Du lịch thế giới năm nay, ở tầm quốc gia, Việt Nam vinh dự được đề cử tại nhiều hạng mục quan trọng. Để bình chọn các hạng mục đề cử cho Du lịch Việt Nam, độc giả truy cập vào website https://www.worldtravelawards.com.