Cần những giải pháp đồng bộ để hạ nhiệt giá nhà đất

Thời gian qua, giá nhà đất tại Hà Nội được cho là tăng cao một cách phi lý. Theo các chuyên gia bất động sản thì đó chỉ là một làn sóng “thổi giá”.

Việc thổi giá nhà đất để đầu cơ trục lợi là thực tế diễn ra trong nhiều giai đoạn của quá trình phát triển đô thị, nếu các cơ quan quản lý nhà nước không có các biện pháp hạ nhiệt thì sẽ gây lũng đoạn thị trường bất động sản và người dân khó tiếp cận được giá trị thực của nhà đất.

Tại một số cuộc họp gần đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chỉ đạo phải tăng cung, gỡ khó khăn vướng mắc về mặt pháp lý cho doanh nghiệp, gỡ vốn cho thị trường để triển khai được nhiều dự án phát triển nhà ở.

Đặc biệt trú trọng thúc đẩy thực hiện các dự án nhà ở xã hội để gia tăng nguồn cung sẽ giúp cho thị trường nhà đất phát triển lành mạnh. Trước mắt doanh nghiệp bất động sản phải cơ cấu lại phân khúc và giảm giá bán sản phẩm.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Qua nắm bắt thị trường Bộ Xây dựng nhận thấy, hiện tượng giá nhà chung cư cũ tăng cao do tình trạng "thổi giá" của giới đầu cơ. Thực tế, nhiều môi giới thúc giục người mua nhà nếu không mua ngay thì chung cư tăng giá dẫn đến mức giá giao dịch bị đẩy lên khá cao so với giá trị thực.

Không chỉ riêng đất nền, chung cư thương mại, ngay cả nhà ở xã hội - phân khúc dành cho người thu nhập thấp cũng đang tăng giá phi lý.

Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng vừa có thông báo mở bán nhà ở xã hội tại dự án chung cư nhà ở xã hội tại lô đất B4-1 thuộc Khu đô thị xanh Bàu Tràm Lakeside (đợt 8).

UBND TP Hà Nội vừa có quyết định về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch khu nhà ở phục vụ dự án giải phóng mặt bằng và khu đất để đấu giá quyền sử dụng đất tại quận Long Biên, trong đó bổ sung một tầng hầm.

Người mua nhà chung cư ở Hà Nội hoang mang không chỉ vì giá chung cư liên tục bị "thổi" tăng cao phi lý mà một căn nhà được rao ở nhiều mức giá khác nhau, khó nhận biết đâu là mức giá thật.

Việc nhiều căn hộ chung cư sử dụng 4-6 năm bị đổ mảng kính, sập trần, hỏng lan can trong cơn bão số 3 vừa qua, ngoài yếu tố thiên tai còn cho thấy chất lượng thi công hoặc vật liệu "có vấn đề".