Cần phân cấp, phân quyền mạnh hơn cho Hà Nội

Ngày 08/11 tới đây, Chính phủ sẽ trình trước Quốc hội dự thảo Luật Thủ đô sửa đổi. Theo nhiều chuyên gia, nhà khoa học, dự thảo Luật cần phân cấp, phân quyền mạnh hơn nữa, song song với xây dựng cơ chế đặc thù, vượt trội để xây dựng, phát triển Thủ đô Hà Nội xứng tầm.

Viện trưởng Viện nghiên cứu quy hoạch và phát triển Trần Huy Đông cho rằng: Trong dự thảo Luật Thủ đô sửa đổi phải có phân cấp, phân quyền, ủy quyền, nhưng trọng tâm là phân quyền, giao quyền của Quốc hội, Chính phủ, Bộ, ngành cho Hà Nội và đơn vị hành chính trực thuộc, để Hà Nội chủ động trong mọi công việc.

Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cũng ủng hộ việc phân cấp mạnh hơn cho chính quyền thành phố Hà Nội, trao thẩm quyền mạnh mẽ trong quyết định tổ chức bộ máy, biên chế. Xác định cải cách, đổi mới, đơn giản hóa thủ tục hành chính là đột phá. Bên cạnh trao quyền cũng phải gắn với trách nhiệm và kiểm soát việc thực hiện.

Dự thảo Luật Thủ đô cũng cần hoàn thiện, làm rõ thêm để bảo đảm tính khả thi, dễ thực hiện các chính sách ưu đãi, đặc thù, tăng cường phân cấp cho chính quyền thành phố trong các lĩnh vực, và điều quan trọng nhất là, để công việc phải tốt hơn.

Rõ ràng, luật Thủ đô sửa đổi phải giúp Hà Nội giải quyết được những hạn chế, bất cập, mà  trước hết là cơ chế, chính sách tài chính để đầu tư phát triển hạ tầng, xử lý ô nhiễm môi trường, di dời các cơ sở y tế, giáo dục ra khỏi nội đô, cải tạo chung cư cũ. Mấu chốt là phân cấp, giao quyền mạnh hơn cho thủ đô, nhưng phải có cơ chế tương ứng để thủ đô thực hiện, bởi, phát triển thủ đô không phải trách nhiệm của riêng thủ đô, mà còn là trách nhiệm của cả nước.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng nay (17/5), Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Đống Đa tổ chức Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Đống Đa lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Dự và chỉ đạo đại hội có Phó Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc thành phố Phạm Anh Tuấn.

Luật Thủ đô (sửa đổi) và hai quy hoạch đã được thành phố chuẩn bị công phu, đồng bộ để trình Quốc hội thông qua. Đây là khẳng định của Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn tại buổi làm việc sáng nay (17/5) của Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội với Thường trực HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ Việt Nam thành phố trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Sáng 17/5, Triển lãm quốc tế về máy móc thiết bị, sản phẩm công nghiệp và công nghệ, năng lượng xanh (Triển lãm Vinamac Expo 2024) được khai mạc tại Hà Nội.

Trên địa bàn huyện Thanh Oai hiện có 266 di tích, bao gồm 92 ngôi chùa, 16 nhà thờ, số còn lại là các đình, đền... Làm sao để công tác quản lý, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử này được hiệu quả là nội dung chính tại phiên họp giải trình của HĐND huyện Thanh Oai chiều 16/5.

Ban Thi đua - Khen thưởng thành phố vừa có Công văn số 297/BTĐ-NV1 về việc đăng tải thông tin đề nghị khen thưởng cấp Nhà nước.

Sáng 16/5, Sở Khoa học và Công Nghệ Hà Nội đã tổ chức triển lãm thành tựu khoa học và công nghệ Thủ đô năm 2024 tại khu liên cơ 258 Võ Chí Công, Tây Hồ, Hà Nội.