Cần quy định sơn màu nhận diện xe đưa đón học sinh

Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ mới đây có quy định màu sơn của xe ô tô chở trẻ em mầm non, học sinh. Theo đó, loại phương tiện này phải được sơn màu vàng đậm để nhận diện.

Về việc lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, các chuyên gia giao thông đánh giá, việc sơn phủ màu vàng để nhận diện cho loại xe đưa đón này là cần thiết.

Lý do là màu vàng sậm đặc trưng có hiệu quả thị giác cao, hơn nữa màu sắc này cũng cho hiệu quả nhận diện tốt ngay trong điều kiện thời tiết xấu.

Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính về TTATGT trong lĩnh vực giao thông đường bộ mới đây có quy định màu sơn của xe ô tô chở trẻ em mầm non, học sinh.

TS. Khương Kim Tạo - Chuyên gia giao thông cho biết: “Tôi nghĩ rằng tất cả các nước đều có cách thức quy định về màu sơn, hình dáng kết cấu cũng như một số thông tin bên ngoài liên quan đến xe đưa đón học sinh để những người tham gia giao thông nhận diện, phân biệt và trên cơ sở đó tạo ra văn hoá nhường đường, đảm bảo an toàn cho xe chuyên đưa đón học sinh”.

Hiện nay, xe đưa đón học sinh phổ biến ở 2 loại: một là xe nhà trường tự đầu tư, hai là xe nhà trường ký hợp đồng với các đơn vị kinh doanh vận tải. Song, việc quản lý loại hình vận tải này lại chưa có bất cứ quy định nào.

Các loại hình xe đưa đón học sinh chưa có quy định pháp lý để quản lý hiệu quả.

Luật sư Trần Tuấn Anh - Đoàn Luật sư Tp. Hà Nội cho biết: “Chúng ta không có hành lang pháp lý cho hoạt động chuyện đưa đón học sinh dẫn đến địa phương nào muốn làm gì cũng được, trường nào muốn làm sao cũng xong. Mỗi nơi tự đưa ra quy chế cho hoạt động này”.

Việc xây dựng các quy định liên quan đến xe đưa đón học sinh nhằm hướng đến việc kiểm soát chặt chẽ và xây dựng hệ thống xe đưa đón học sinh chuyên nghiệp là cực kỳ hệ trọng và cần thiết. Bởi khi có chung kiểu dáng, màu sắc sẽ tạo điều kiện quyền ưu tiên trong tổ chức, phân luồng, điều tiết giao thông, bố trí nơi dừng, đỗ tại khu vực trường học và tại các điểm trên lộ trình cho xe đưa đón học sinh.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Từ ngày 01/01/2025, tất cả người dân phải chấp hành quy định của Luật Bảo vệ Môi trường là phân loại rác từ nhà, bỏ rác đúng giờ, đúng nơi quy định; đồng thời người vi phạm vứt rác bừa bãi sẽ bị xử phạt. Nhưng thực tế, hầu hết các địa phương không xử phạt được tất cả các đối tượng vi phạm.

Năm 2024, với sự đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, hệ thống Tuyên giáo Thủ đô đã phát huy hiệu quả, đáp ứng yêu cầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của thành phố và tạo những dấu ấn nổi bật.

Ngày 01/01/2025, lãnh đạo Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, toàn quốc xảy ra 51 vụ tai nạn giao thông, làm chết 28 người, bị thương 35 người.

UBND quận Hoàn Kiếm đã tổ chức tổng kết hoạt động năm 2024 của MTTQ, chủ động xây dựng và triển khai nhiều chương trình, kế hoạch, công tác, thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của quận.

Phân loại rác tại nguồn là một trong những chính sách môi trường có hiệu lực từ 1/1/2025.

Nghị định số 178/2024/NĐ-CP ngày 31/12/2024 của Chính phủ về chính sách, chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và lực lượng vũ trang trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy.