Cần quy định sơn màu nhận diện xe đưa đón học sinh

Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ mới đây có quy định màu sơn của xe ô tô chở trẻ em mầm non, học sinh. Theo đó, loại phương tiện này phải được sơn màu vàng đậm để nhận diện.

Về việc lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, các chuyên gia giao thông đánh giá, việc sơn phủ màu vàng để nhận diện cho loại xe đưa đón này là cần thiết.

Lý do là màu vàng sậm đặc trưng có hiệu quả thị giác cao, hơn nữa màu sắc này cũng cho hiệu quả nhận diện tốt ngay trong điều kiện thời tiết xấu.

Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính về TTATGT trong lĩnh vực giao thông đường bộ mới đây có quy định màu sơn của xe ô tô chở trẻ em mầm non, học sinh.

TS. Khương Kim Tạo - Chuyên gia giao thông cho biết: “Tôi nghĩ rằng tất cả các nước đều có cách thức quy định về màu sơn, hình dáng kết cấu cũng như một số thông tin bên ngoài liên quan đến xe đưa đón học sinh để những người tham gia giao thông nhận diện, phân biệt và trên cơ sở đó tạo ra văn hoá nhường đường, đảm bảo an toàn cho xe chuyên đưa đón học sinh”.

Hiện nay, xe đưa đón học sinh phổ biến ở 2 loại: một là xe nhà trường tự đầu tư, hai là xe nhà trường ký hợp đồng với các đơn vị kinh doanh vận tải. Song, việc quản lý loại hình vận tải này lại chưa có bất cứ quy định nào.

Các loại hình xe đưa đón học sinh chưa có quy định pháp lý để quản lý hiệu quả.

Luật sư Trần Tuấn Anh - Đoàn Luật sư Tp. Hà Nội cho biết: “Chúng ta không có hành lang pháp lý cho hoạt động chuyện đưa đón học sinh dẫn đến địa phương nào muốn làm gì cũng được, trường nào muốn làm sao cũng xong. Mỗi nơi tự đưa ra quy chế cho hoạt động này”.

Việc xây dựng các quy định liên quan đến xe đưa đón học sinh nhằm hướng đến việc kiểm soát chặt chẽ và xây dựng hệ thống xe đưa đón học sinh chuyên nghiệp là cực kỳ hệ trọng và cần thiết. Bởi khi có chung kiểu dáng, màu sắc sẽ tạo điều kiện quyền ưu tiên trong tổ chức, phân luồng, điều tiết giao thông, bố trí nơi dừng, đỗ tại khu vực trường học và tại các điểm trên lộ trình cho xe đưa đón học sinh.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Cục Cảnh sát giao thông đang tham mưu xây dựng dự thảo nghị định xử phạt hành chính, dự kiến điều chỉnh tăng mức phạt với một số nhóm hành vi vi phạm luật giao thông.

Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Thanh Hóa vừa hoàn tất cáo trạng truy tố 11 bị can trong vụ án Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra vụ án sai phạm tại dự án Đại Ninh. Cơ quan Cảnh sát điều tra đề nghị truy tố ông Nguyễn Cao Trí, Tổng Giám đốc Công ty Sài Gòn Đại Ninh về tội "Đưa hối lộ".

Chiều 3/11, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến (lần 2) về dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi).

Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam đề xuất xây dựng thêm đường cất hạ cánh thứ hai tại sân bay Long Thành với kinh phí khoảng 3.400 tỷ đồng.

Nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng liên quan đến việc học sinh sử dụng xe đạp điện, xe máy điện xảy ra trong thời gian qua không chỉ đến từ các em khi vi phạm các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông mà còn do sự thiếu trách nhiệm của gia đình trong quản lý con em khi đi học, giao xe cho con khi chưa đủ điều kiện điều khiển.