Cần quy hoạch bến xe hợp lý, thuận lợi cho người dân

Để ngăn chặn tình trạng hoạt động lộng hành của xe hợp đồng trá hình tuyến cố định, nhiều giải pháp trước mắt hay lâu dài đã được cơ quan chức năng đưa ra. Tuy nhiên nhìn về lâu dài, nhiều chuyên gia cho rằng việc quan trọng nhất là phải quy hoạch hệ thống bến xe sao cho hợp lý, đáp ứng nhu cầu của người dân.

Khung cảnh vắng vẻ tại các bến xe không còn quá xa lạ. Khi ở ngoài bến, các xe hợp đồng trá hình tuyến cố định cứ ngang nhiên hoạt động.

Các xe hợp đồng trá hình tuyến cố định cứ ngang nhiên hoạt động

Mặc dù là loại hình vận tải chưa được quy định trong các văn bản quy phạm pháp luật nhưng thực tế nhu cầu của người dân lại có và đang có xu hướng gia tăng… vì thế, xe hợp đồng ngày càng phát triển, một cách khó kiểm soát. Điều này đã ảnh hưởng tiêu cực đến việc cạnh tranh lành mạnh của các xe trong bến.

Thực tế cho thấy, hiện nay thủ tục cấp phép kinh doanh vận tải còn nhiều bất cập. Do đó, việc một doanh nghiệp vận tải khai sinh là điều khá đơn giản. Song cốt lõi nhìn nhận chính là việc quy hoạch mạng lưới bến xe ngay từ ban đầu chưa hợp lý, dẫn đến tình trạng bến xe ế khách như hiện tại.

Theo các chuyên gia giao thông, bài học từ bến xe miền Đông, TP.HCM là một ví dụ điển hình. Vốn đầu tư thì lớn, quy mô hiện đại, song, nghịch lý là xe lại nhiều hơn hành khách trong khi với phương thức vận tải hành khách liên tỉnh, điều quan trọng nhất phải là đáp ứng được nhu cầu di chuyển tối thiểu của người dân đủ xe, đủ chuyến, thái độ phục vụ chừng mực.

Quy hoạch hệ thống bến xe, đáp ứng người dân

Do đó để bến xe truyền thống không “chết dần chết mòn” trước sự bùng phát ồ ạt của xe hợp đồng, việc quy hoạch hệ thống bến xe liên tỉnh trong thời gian tới cần được cải thiện, cần định hình mạng lưới vận tải sao cho thuận tiện và hiệu quả mới mong thu hút được người dân…

Trong dự thảo sửa đổi Nghị định 10, Bộ GTVT đề xuất một loạt giải pháp như quy định tỷ lệ, phạm vi trùng lặp điểm xuất phát, điểm kết thúc; không được đón, trả khách ba ngày liên tiếp trở lên tại trụ sở chính hoặc tại một vị trí khác. Tuy nhiên đây cũng chỉ là những giải pháp hành chính, không thể giải quyết được tận gốc vấn đề. Đã đến lúc giải pháp căn cơ hơn cần được đưa ra và quyết liệt thực hiện quy hoạch bến xe hợp lý.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Người dân phản ánh đến đường dây nóng của Đài Hà Nội về việc vỉa hè phố Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng bị đào xới để lắp đặt đường ống nước dù mới được cải tạo, lát vỉa hè đồng bộ.

Nhiệm kỳ qua, Mặt trận Tổ quốc huyện Thanh Trì đã chú trọng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng thiết thực, hướng về cơ sở; đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền.

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã lên phương án ứng phó với những trận mưa có lượng mưa từ 50-70 mm/h và những trận mưa trên 100 mm/h. Năm nay, trên địa bàn thành phố dự kiến xuất hiện 30 điểm úng ngập.

Sau một tháng triển khai tiếp nhận thông tin phản ánh vi phạm giao thông qua trang Zalo chuyên biệt, phòng CSGT Hà Nội đã có căn cứ xử lý gần 300 trường hợp phạm luật An toàn giao thông.

Chiều 27/5, hãng hàng không Vietjet công bố cung cấp thêm 1,4 triệu vé, tương đương mức tăng xấp xỉ 35% tải cung ứng nội địa, trên các đường bay từ những thành phố, điểm du lịch nổi tiếng như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Phú Quốc…

Tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo dài 78,5km, đi qua ba tỉnh Bình Thuận, Ninh Thuận và Khánh Hòa, sẽ thu phí với mức toàn tuyến dao động từ 130-497 ngàn đồng tùy theo loại xe.