Cần quy hoạch bến xe hợp lý, thuận lợi cho người dân

Để ngăn chặn tình trạng hoạt động lộng hành của xe hợp đồng trá hình tuyến cố định, nhiều giải pháp trước mắt hay lâu dài đã được cơ quan chức năng đưa ra. Tuy nhiên nhìn về lâu dài, nhiều chuyên gia cho rằng việc quan trọng nhất là phải quy hoạch hệ thống bến xe sao cho hợp lý, đáp ứng nhu cầu của người dân.

Khung cảnh vắng vẻ tại các bến xe không còn quá xa lạ. Khi ở ngoài bến, các xe hợp đồng trá hình tuyến cố định cứ ngang nhiên hoạt động.

Các xe hợp đồng trá hình tuyến cố định cứ ngang nhiên hoạt động

Mặc dù là loại hình vận tải chưa được quy định trong các văn bản quy phạm pháp luật nhưng thực tế nhu cầu của người dân lại có và đang có xu hướng gia tăng… vì thế, xe hợp đồng ngày càng phát triển, một cách khó kiểm soát. Điều này đã ảnh hưởng tiêu cực đến việc cạnh tranh lành mạnh của các xe trong bến.

Thực tế cho thấy, hiện nay thủ tục cấp phép kinh doanh vận tải còn nhiều bất cập. Do đó, việc một doanh nghiệp vận tải khai sinh là điều khá đơn giản. Song cốt lõi nhìn nhận chính là việc quy hoạch mạng lưới bến xe ngay từ ban đầu chưa hợp lý, dẫn đến tình trạng bến xe ế khách như hiện tại.

Theo các chuyên gia giao thông, bài học từ bến xe miền Đông, TP.HCM là một ví dụ điển hình. Vốn đầu tư thì lớn, quy mô hiện đại, song, nghịch lý là xe lại nhiều hơn hành khách trong khi với phương thức vận tải hành khách liên tỉnh, điều quan trọng nhất phải là đáp ứng được nhu cầu di chuyển tối thiểu của người dân đủ xe, đủ chuyến, thái độ phục vụ chừng mực.

Quy hoạch hệ thống bến xe, đáp ứng người dân

Do đó để bến xe truyền thống không “chết dần chết mòn” trước sự bùng phát ồ ạt của xe hợp đồng, việc quy hoạch hệ thống bến xe liên tỉnh trong thời gian tới cần được cải thiện, cần định hình mạng lưới vận tải sao cho thuận tiện và hiệu quả mới mong thu hút được người dân…

Trong dự thảo sửa đổi Nghị định 10, Bộ GTVT đề xuất một loạt giải pháp như quy định tỷ lệ, phạm vi trùng lặp điểm xuất phát, điểm kết thúc; không được đón, trả khách ba ngày liên tiếp trở lên tại trụ sở chính hoặc tại một vị trí khác. Tuy nhiên đây cũng chỉ là những giải pháp hành chính, không thể giải quyết được tận gốc vấn đề. Đã đến lúc giải pháp căn cơ hơn cần được đưa ra và quyết liệt thực hiện quy hoạch bến xe hợp lý.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng 22/11, World Bank kết hợp cùng Đại sứ quán Úc đã công bố báo cáo và các đề xuất cho lộ trình chuyển đổi sang phương tiện giao thông chạy điện tại Việt Nam.

Liên quan đến việc phát hiện hàng trăm bộ hài cốt trong khi thi công dự án tại ngõ 167 phố Tây Sơn, phường Quang Trung, quận Đống Đa, tính đến thời điểm này, đơn vị thi công đã phát hiện hơn 150 bộ hài cốt. Theo xác minh ban đầu, đây là hài cốt của những người dân và đã có từ khoảng 50-70 năm về trước.

Dù lực lượng Cảnh sát giao thông Thủ đô đã nhấn mạnh, tiếp tục duy trì kế hoạch tập trung xử lý các trường hợp học sinh vi phạm luật giao thông, song trên thực tế, một bộ phận các em học sinh vẫn thiếu ý thức chấp hành, ngang nhiên vi phạm luật giao thông và tìm cách đối phó với lực lượng chức năng.

Từ ngày 1/7/2027, xe gắn máy hai bánh nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp mới chính thức áp dụng tiêu chuẩn khí thải ở mức 4 thay vì mức 2 như hiện nay. Các loại xe mô tô hai bánh sẽ được áp nâng mức tiêu chuẩn khí thải sớm hơn 1 năm.

Sau nhiều năm chậm tiến độ, tuyến đường Vũ Quỳnh, quận Nam Từ Liêm, dự kiến sẽ giải phóng mặt bằng và hoàn thành thi công trong năm 2025.

Bị trừ hết điểm bằng lái, lái xe sẽ không được điều khiển phương tiện trong thời gian 6 tháng. Đây là quy định tại Thông tư 65 năm 2024 của Bộ Công an quy định kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ để được phục hồi điểm giấy phép lái xe (GPLX).