Cần quyết liệt ngăn chặn tội phạm vị thành niên

Tình trạng tội phạm trẻ hóa đang có chiều hướng gia tăng, trong đó xuất hiện cả những hành vi phạm tội nghiêm trọng. Đây là vấn đề đáng quan ngại bởi lẽ tội phạm vị thành niên không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của cá nhân người phạm tội, làm đảo lộn cuộc sống không ít gia đình mà còn gây ra nhiều hệ lụy cho cộng đồng.

Theo phân tích của cơ quan công an, gần 40% các đối tượng trong các vụ việc gây rối trật tự công cộng gần đây là trẻ vị thành niên. Sau mỗi vụ việc, các đơn vị trong công an thành phố đều tiến hành thông báo hành vi vi phạm của các đối tượng đến gia đình, nhà trường, chính quyền địa phương để có biện pháp phối hợp quản lý. Đây là biện pháp quan trọng mà các cấp, ngành, địa phương, đơn vị và đặc biệt là mỗi hộ gia đình cần quan tâm hơn nữa để quản lý, giáo dục con em mình, phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm trong lứa tuổi vị thành niên.

Gần 40% các đối tượng trong các vụ việc gây rối trật tự công cộng gần đây là trẻ vị thành niên.

Sự thấu hiểu, quan tâm và quản lý của mỗi gia đình là giải pháp hiệu quả nhất giúp các em phát triển lành mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần, hình thành những phẩm chất tốt đẹp, rèn luyện, tu dưỡng bản thân trở thành những công dân có ích. Cha mẹ phải là người tạo ra "vắc-xin miễn dịch" cho con bằng chính tình yêu thương, trách nhiệm và phương pháp giáo dục đúng cách.

Bên cạnh đó, các nhà trường cần tăng thời lượng, chất lượng đào tạo kỹ năng sống; phối hợp các cơ quan chức năng tuyên truyền, phổ biến pháp luật giúp các em trong độ tuổi vị thành niên hiểu rõ hơn những quy định của pháp luật, những thủ đoạn, nguyên nhân phát sinh tội phạm, từ đó, xây dựng cho mình ý thức chấp hành pháp luật, hình thành các kỹ năng cần thiết để tự bảo vệ mình, biết cách phòng, ngừa tội phạm.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tòa án Nhân dân TP. Hồ Chí Minh vừa ra quyết định đưa vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Rửa tiền” và “Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới” với bà Trương Mỹ Lan và 33 đồng phạm ra xét xử.

Tòa án nhân dân tỉnh Phú Yên vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “Nhận hối lộ” xảy ra tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 78-02D thuộc Công ty TNHH Đăng kiểm Bách Việt.

Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội vừa tuyên án phạt 11 bị cáo trong vụ án sai phạm về đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh, Hà Nội.

Do khuất tầm nhìn và vào cua không giảm tốc độ, một xe ô tô tải đã đâm trực diện vào xe máy khiến hai người trên xe nằm yên bất động.

Sau gần hai giờ gây án, hai tên cướp giật chiếc điện thoại di động của một phụ nữ khi chị này đưa con đi khai giảng đã bị Công an Đà Nẵng bắt giữ.

Công an tỉnh Nghệ An vừa triệt xóa đường dây tội phạm ma túy từ nước ngoài vào Nghệ An, bắt hai đối tượng, thu giữ 10 bánh heroin, 10 bịch ma túy dạng “nước vui”, 3 kg ma túy dạng đá, 2 kg ma túy dạng ketamin và một số vật chứng liên quan khác.