Cần sắp xếp cán bộ dôi dư khi tinh gọn bộ máy

Kỳ họp 8, Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua nhiều dự án Luật như: Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; Luật Địa chất và khoáng sản; Luật Chứng khoán sửa đổi, Luật Kế toán sửa đổi; Luật Đầu tư công sửa đổi... nhiều đại biểu bày tỏ quan tâm vấn đề tinh gọn bộ máy, coi đây là cuộc ‘Cách mạng’ - mở ra chương mới cho quản trị quốc gia.

Nhiều đại biểu cho rằng, việc tinh gọn, sáp nhập là cần thiết khi có đến 70% ngân sách chi thường xuyên phải dùng để chi trả lương cho bộ máy cán bộ công chức. Tinh gọn bộ máy là công việc rất khó khăn phức tạp, cần làm từng bước, chắc chắn, có lộ trình, không nóng vội, duy ý chí, nhưng cũng không cầu toàn, trì trệ, chậm trễ, lơi lỏng, thiếu chính xác, thiếu đồng bộ, thiếu nhịp nhàng trên từng bước đi; đặc biệt, cần thực hiện triệt để và khoa học. Tuy nhiên, cần tính toán đến yếu tố con người khi một lượng lớn cán bộ sẽ dôi dư sau khi thực hiện tinh gọn bộ máy.

Các đại biểu cũng cho rằng tinh gọn bộ máy cần gắn với tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, chuẩn hóa chức danh và xác định vị trí việc làm. Sự quyết tâm chính trị từ cấp lãnh đạo cao nhất cùng đồng thuận xã hội sẽ là động lực quan trọng giúp Việt Nam tạo ra một bộ máy hành chính hiện đại, tinh gọn và hiệu quả hơn, đáp ứng tốt yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chính thức có hiệu lực từ 1/1/2025, với việc tăng nặng mức xử phạt hành chính đối với các vi phạm trật tự an toàn giao thông, Nghị định 168 đang góp phần tích cực thay đổi ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người tham gia giao thông, trong đó, các lái xe buýt không phải là ngoại lệ.

Cuối năm là khoảng thời gian hoạt động giao thông và kinh doanh - thương mại, vui chơi giải trí trở nên sôi động, gia tăng phức tạp về trật tự đô thị, an toàn giao thông. Các lực lượng chức năng đang tăng cường kiểm soát, xử lý vi phạm và chấn chỉnh ý thức chấp hành quy định.

Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải) vừa đề xuất xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng với mức đầu tư trên 211.000 tỷ đồng, sử dụng vốn vay ưu đãi của Trung Quốc. Dự kiến, chiều dài toàn tuyến đường sắt này lên tới gần 390km.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Quyết định số 55/QĐ-UBND về việc thành lập, đặt tên thôn, tổ dân phố mới và đổi tên thôn hiện có trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024.

Với mục tiêu tăng cường khả năng tác chiến khi có cháy, nổ xảy ra tại các khu dân cư nằm trong ngõ sâu, ngách hẹp, UBND quận Ba Đình đã phê duyệt dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật phục vụ cấp nước phòng cháy chữa cháy (PCCC) trên địa bàn các phường với tổng mức đầu tư 46 tỷ đồng, giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận là đơn vị chủ đầu tư.

Dự báo cuối năm 2025, CPI có thể biến động thêm. Do đó Bộ Tài chính đã có kế hoạch báo cáo Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét ban hành Nghị quyết điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh.