Cần sự liên kết của “5 nhà” để doanh nghiệp phát triển bền vững

(HanoiTV) - Sáng 11/12, Nhà nước , nhà khoa học, nhà doanh nghiệp, nhà băng, nhà nông cần có sự kết nối chặt chẽ, đồng thuận và phù hợp để từ đó thúc đẩy doanh nghiệp phát triển bền vững.

Nhận định trên được đưa ra tại “Diễn đàn doanh nghiệp phát triển bền vững vì lợi ích cộng đồng” diễn ra sáng 11/12 tại Hà Nội do Tạp chí điện tử Doanh nhân Việt Nam và Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh tổ chức.

“Diễn đàn doanh nghiệp phát triển bền vững vì lợi ích cộng đồng” là dịp lan tỏa đến toàn thể doanh nghiệp Việt về tầm quan trọng của trách nhiệm đối với cộng đồng trong việc xây dựng, phát triển Doanh nghiệp nói riêng, ổn định nền kinh tế nói chung, nhằm hướng tới sự phát triển bền vững trong tương lai.

 

Toàn cảnh diễn đàn

Tại đây, ông Phạm Việt Dũng, TBT Tạp chí điện tử DNVN cho biết, năm 2018 là một năm thành công của nền kinh tế Việt Nam, sau nhiều năm đã quay trở lại quỹ đạo tăng trưởng nhanh với tốc độ tăng GDP trên 7%, ghi nhận sự quyết tâm, nỗ lực của cả hệ thống chính trị và sự đóng góp quan trọng của cộng đồng doanh nghiệp, các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Số lượng doanh nghiệp tăng nhanh, đạt mức kỷ lục trên 131 nghìn doanh nghiệp thành lập mới với tổng số vốn đăng ký lên tới 1,4 triệu tỷ đồng. Đầu tư nước ngoài (FDI) cũng tăng trưởng mạnh mẽ, nhất là trong bối cảnh dòng vốn đầu tư toàn cầu có nhiều biến động, đạt mức 36,3 tỷ USD vốn đăng ký và 19,1 tỷ USD vốn thực hiện, cao nhất trong 10 năm trở lại đây.

Tuy nhiên, nhìn nhận một cách toàn diện thì hiện nay còn rất nhiều doanh nghiệp hiện chưa định hướng được chính sách, chiến lược để hướng tới sự phát triển bền vững: chưa rõ mục tiêu kinh doanh của mình, hệ thống quản trị doanh nghiệp hiệu quả để giúp doanh nghiệp phát triển bền vững và giải phóng sức lao động cho đội ngũ lãnh đạo, chưa xây dựng và duy trì văn hóa doanh nghiệp, chưa có sự đổi mới, sáng tạo, đi theo lối mòn.

Để thúc đẩy DN phát triển bền vững, ông Vũ Xuân Trường, Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh cho biết, Nhà nước cần phải đóng vai trò là  “bà đỡ” cho doanh nghiệp, hộ SXKD, nâng cao hiệu quả đầu tư công, cải cách thủ tục hành chính… Đặc biệt, mối quan hệ giữa “5 nhà”: Nhà nước , nhà khoa học, nhà doanh nghiệp, nhà băng, nhà nông cần sự kết nối, đồng

thuận và phù hợp giữa định hướng của Nhà nước và chiến lược của doanh nghiệp trong xây dựng và phát triển thương hiệu. Trong đó, Nhà nước chủ động định hướng và hỗ trợ xây dựng những thương hiệu chủ lực, làm đầu tàu phát triển.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết

  • Quan tâm nhiều nhất
  • Mới nhất

15 trả lời