Cần tạo cơ chế, giao thêm quyền cho Hà Nội

Sáng mai, ngày 23/10, kỳ họp thứ 6 Quốc hội khoá XV sẽ khai mạc. Theo kế hoạch, kỳ họp sẽ diễn ra trong 22 ngày rưỡi, từ ngày 23/10 đến 29/11 và được chia làm hai đợt. Quốc hội sẽ dành phần lớn thời gian cho hoạt động xây dựng pháp luật, trong đó có Luật Thủ đô sửa đổi.

Quốc hội sẽ dành phần lớn thời gian cho hoạt động xây dựng pháp luật. Dự kiến Quốc hội sẽ thông qua 9 dự án luật, 1 dự thảo Nghị quyết, cho ý kiến đối với 8 dự án luật khác, trong đó có Luật Thủ đô sửa đổi. Đặc biệt tại kỳ họp này Quốc Hội sẽ dành 1,5 ngày để lấy phiếu tín nhiệm các chức danh được Quốc Hội bầu và phê chuẩn. Thời điểm hiện tại, các báo cáo kiểm điểm đánh giá công tác và kê khai tài sản của người được lấy phiếu tín nhiệm đã gửi tới các đại biểu Quốc Hội để nghiên cứu và cho ý kiến.  

Theo Nghị quyết về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội sẽ cho ý kiến 9 dự án luật, trong đó có Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi). Điều quan trọng nhất là Luật Thủ đô sửa đổi phải đem lại giá trị thiết thực, thực chất là việc phân cấp, giao quyền cho Hà Nội. 

Thành phố đang quá tải về hạ tầng giao thông, nhu cầu hoàn thiện các tuyến đường vành đai, đầu tư nhanh chóng các cây cầu vượt sông, các tuyến đường sắt rất lớn và rất cấp bách. Nhưng nếu thực hiện như cơ chế hiện hành thì phải rất lâu mới có thể hoàn thành, vừa gây lãng phí tiền của, vừa lãng phí thời cơ, cơ hội phát triển. Việc di dời các bệnh viện, trường học ra khỏi nội đô cũng vậy. Để thực hiện hiệu quả, cần trao cho Hà Nội cơ chế như đứng ra giải phóng mặt bằng, đầu tư cơ sở mới để các trường học, bệnh viện chỉ việc di chuyển đến là có thể vận hành được; thay vì để các trường học, bệnh viện di dời phải tự lo giải phóng mặt bằng, lo xây dựng cơ sở mới như hiện nay...Giao quyền cho Hà Nội cũng chính là tháo gỡ các nút thắt cản trở, vướng mắc để tạo động lực mới cho Thủ đô nói riêng và đất nước nói chung tiến lên. 

Bên cạnh nhiệm vụ khắc phục những hạn chế của Luât Thủ đô sửa đổi năm 2012, Luật Thủ đô lần này được trông chờ sẽ tạo ra những chính sách mới vượt trội. Vượt trội  thể hiện ở chỗ Luật Thủ đô sẽ phải thể hiện được dành cho Hà Nội những quy định vượt hơn, tạo ra căn cứ pháp lý, tạo ra động lực để Hà Nội có thể thực sự xứng đáng là đầu tàu của cả nước.

Hơn một năm qua, Hà Nội đã rất chủ động thực hiện Nghị quyết 15 của Bộ Chính trị, thể hiện rõ tính hành động bằng các công trình, dự án cụ thể. Nền kinh tế Thủ đô cho thấy sức bền, khả năng chống chịu cao, trở thành điểm sáng về tăng trưởng. GRDP thành phố 9 tháng tăng 6,08%, cao hơn gần 1,5 lần tăng trưởng GDP cả nước. Thành phố cũng đã tăng cường công tác quy hoạch và xây dựng thể chế, tập trung nguồn lực đầu tư cho văn hoá, nỗ lực giải phóng mặt bằng dự án đường vành đai 4.

Việc Quốc hội xem xét dự thảo Luật Thủ đô sửa đổi là cơ hội rất lớn, tạo lợi thế để Hà Nội phát triển, vươn lên tầm vóc mới, vị thế mới không chỉ của cả nước mà còn trong khu vực và thế giới. 

 

 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trong căn phòng nhỏ trên con phố Phan Bội Châu, Hà Nội, một người lính từng tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ sống và chơi đàn. Những ký ức về một thời chiến đấu kiên cường, gian khổ và tràn đầy tình đồng chí, đồng đội đó, vẫn luôn trong tâm trí ông và được ông thể hiện qua những giai điệu chiến thắng.

17 thiếu nhi xuất sắc đạt danh hiệu "Chiến sĩ nhỏ Điện Biên" và 18 cán bộ Đội xuất sắc đạt giải thưởng 15/5, vừa được Quận Đoàn Tây Hồ khen thưởng nhân dịp kỉ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 83 năm ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh.

Hà Nội và các tỉnh thành phía Bắc đang chuẩn bị bước vào cao điểm mùa mưa bão. UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch bảo đảm công tác thoát nước, chống úng ngập khu vực nội thành trong mùa mưa năm 2024.

Quận Ba Đình (Hà Nội) sẽ thực hiện cải tạo Vườn hoa Trúc Bạch bằng cách trồng thêm nhiều rặng trúc, kết hợp chỉnh trang đô thị, mở rộng không gian đi bộ, phục vụ các hoạt động quảng bá văn hóa, giới thiệu ẩm thực.

Sở Du lịch Hà Nội đã có buổi kết nối, trao đổi khách hai chiều giữa doanh nghiệp du lịch Hà Nội với doanh nghiệp lữ hành vùng Viễn Đông (Liên bang Nga).

10 năm Hà Nội thực hiện Chỉ thị 35, công tác tiếp công dân, đối thoại giải quyết khiếu nại, tố cáo đã đạt kết quả tích cực. Lượng đơn thư, nhất là đơn thư vượt cấp đã giảm đáng kể, nhiều vụ việc khiếu kiện kéo dài đã được giải quyết dứt điểm.