Cẩn thận sập bẫy lừa giả danh cảnh sát phòng cháy

Trong thời gian Công an thành phố Hà Nội đang thực hiện đợt tổng kiểm tra, rà soát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với loại hình ‘nhà trọ’ thì xuất hiện các đối tượng lừa đảo, lợi dụng việc này để giả danh cảnh sát phòng cháy để lừa đảo lấy tiền.

Theo đó, các đối tượng giả danh cảnh sát phòng cháy chữa cháy đã yêu cầu chủ cơ sở đóng 490.000 đồng, khi nhận bưu phẩm để làm lệ phí cấp giấy chứng nhận sau khi tập huấn phòng cháy chữa cháy.

Công an thành phố khuyến cáo, lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy không tổ chức việc trang bị phương tiện chữa cháy, hay bán tài liệu qua điện thoại, hoặc qua chuyển phát nhanh. Mọi thông báo đều bằng văn bản, hoặc công an xã có thông báo đến cơ sở hoặc tổ, cụm dân cư.

Hiện nay, lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đang tập trung thực hiện tổng rà soát, kiểm tra phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với loại hình nhà cho thuê, nhà ở nhiều căn hộ, chung cư mini. Dự báo, đây có thể là cơ hội cho các đối tượng lợi dụng để lừa đảo, vi phạm pháp luật.

Lực lượng cảnh sát đang tập trung thực hiện tổng rà soát, kiểm tra phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với loại hình nhà cho thuê, nhà ở nhiều căn hộ, chung cư mini.

Theo tìm hiểu, các đối tượng thường nhắm tới các cơ quan, doanh nghiệp, trường học, nhất là cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự hoặc cơ sở mới đi vào hoạt động, đặc biệt là tại khu vực nông thôn, tại các huyện, nhằm đánh vào tâm lý của các chủ cơ sở. Tinh vi hơn, để tạo niềm tin, các đối tượng sử dụng luôn tên của các cán bộ thuộc lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ các cấp, thông báo sắp có đợt kiểm tra, tập huấn nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy, ra điều kiện yêu cầu chủ cơ sở phải làm thủ tục giấy tờ, mua sách, tài liệu về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Theo thống kê của Bộ Công an, hiện đã có 52/63 địa phương xảy ra các vụ việc nhiều đối tượng giả danh cán bộ cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ để lừa đảo. Mặc dù hình thức lừa đảo này xuất hiện nhiều năm nay và đã được cảnh báo. Tuy nhiên, một số cơ sở chưa kịp thời nắm bắt thông tin nên đã bị các đối tượng lừa đảo.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tòa án Nhân dân TP. Hồ Chí Minh vừa ra quyết định đưa vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Rửa tiền” và “Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới” với bà Trương Mỹ Lan và 33 đồng phạm ra xét xử.

Tòa án nhân dân tỉnh Phú Yên vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “Nhận hối lộ” xảy ra tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 78-02D thuộc Công ty TNHH Đăng kiểm Bách Việt.

Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội vừa tuyên án phạt 11 bị cáo trong vụ án sai phạm về đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh, Hà Nội.

Do khuất tầm nhìn và vào cua không giảm tốc độ, một xe ô tô tải đã đâm trực diện vào xe máy khiến hai người trên xe nằm yên bất động.

Sau gần hai giờ gây án, hai tên cướp giật chiếc điện thoại di động của một phụ nữ khi chị này đưa con đi khai giảng đã bị Công an Đà Nẵng bắt giữ.

Công an tỉnh Nghệ An vừa triệt xóa đường dây tội phạm ma túy từ nước ngoài vào Nghệ An, bắt hai đối tượng, thu giữ 10 bánh heroin, 10 bịch ma túy dạng “nước vui”, 3 kg ma túy dạng đá, 2 kg ma túy dạng ketamin và một số vật chứng liên quan khác.