Cần thận trọng khi đặt hàng trên Temu

Thời gian gần đây, nền tảng mua sắm trực tuyến có tên gọi Temu (thuộc sở hữu của Tập đoàn PDD Holdings - Trung Quốc) đang làm náo động thị trường mua sắm trực tuyến của Việt Nam bởi những ưu đãi hấp dẫn khiến giá hàng hoá rẻ bất ngờ. Nhưng đến thời điểm này, khi có thông tin sàn này chưa đăng ký tại Việt Nam, câu chuyện về sự tỉnh táo của người tiêu dùng một lần nữa lại được cảnh báo.

Những quảng cáo về ưu đãi lên tới 90%, thời gian giao hàng quốc tế nhanh bất ngờ bước đầu đã thu hút người mua. Chỉ đến khi bắt buộc phải thanh toán trước bằng thẻ tín dụng rồi mới được nhận hàng, và những thông tin không rõ ràng về người bán ở nước ngoài, nhiều người tiêu dùng mới tỏ ra thận trọng hơn khi đặt hàng.

Anh Hoàng Văn Hiếu – Phường Kim Giang – Quận Thanh Xuân chia sẻ: "Việc sàn thương mại Temu vào Việt Nam đã tạo ra sự cạnh tranh về giá. Điều này mình đánh giá là có lợi cho người tiêu dùng. Tuy nhiên về sàn Temu, người bán đến từ Trung Quốc nên là mình cũng khá quan ngại về vấn đề chất lượng sản phẩm. Thứ hai là sàn Temu bắt buộc người tiêu dùng thanh toán trước. Vì vậy, mình cũng quan ngại về chính sách đổi trả hàng, liệu sàn Temu này có đảm bảo được quyền lợi của người tiêu dùng hay không."

Dù đã nộp đơn xin cấp phép hoạt động tại Việt Nam nhưng phía Cục Thương mại điện tử và kinh tế số Bộ Công Thương vẫn chưa chính thức xác nhận đăng ký của sàn này trên Cổng thông tin quản lý hoạt động thương mại điện tử. Do vậy nếu nhận hàng chất lượng không như quảng cáo hoặc xảy ra tranh chấp, rủi ro lớn nhất thuộc về người tiêu dùng.

Luật sư Trương Thanh Đức – Giám đốc Công ty luật Anvi cho hay: "Nếu như không hiện diện ở Việt Nam thì có thể nói rằng, toàn bộ rủi ro rơi vào phía người tiêu dùng Việt Nam vì thanh toán rồi không nhận được hàng, hàng không đảm bảo chất lượng hay là có khiếu nại có tranh chấp. Về lý thì pháp luật các nước cũng đều bảo vệ nhưng chúng ta không thể có chi phí, có điều kiện và thông thạo pháp lý để sang nước ngoài khiếu nại, khởi kiện để bảo vệ quyền lợi. Thứ nhất là do những giao dịch rất nhỏ lẻ chứ không phải là những bán buôn, những doanh nghiệp lớn quan hệ thương mại với nhau."

Bà Lê Thị Hà – Cục Thương mại điện tử và kinh tế số - Bộ Công Thương cho biết: "Chúng tôi sẽ cùng với Tổng cục Quản lý thị trường và tiếp tục phối hợp với Tổng cục Hải quan để có thể có cơ chế kiểm soát những hàng hóa ở khâu nhập khẩu và lưu thông trên thị trường đối với những nền tảng, đặc biệt là những nền tảng xuyên biên giới. Sẽ có một giải pháp cụ thể cùng phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông dành cho trường hợp nền tảng xuyên biên giới cố tình không thực hiện, những quy định pháp luật tại Việt Nam khi tham gia hoạt động thương mại điện tử này."

Trước mắt, Bộ Công Thương thực hiện các biện pháp khuyến cáo người tiêu dùng về những rủi ro khi mua sắm từ các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Bộ Công Thương đã liên hệ và làm việc trực tiếp với đội ngũ pháp lý của các nền tảng xuyên biên giới để yêu cầu Temu thực hiện các bước đăng ký chính thức và tuân thủ pháp luật Việt Nam, minh bạch thông tin, an toàn dữ liệu. Nếu không thực hiện đầy đủ, Bộ sẽ xem xét các biện pháp chặt chẽ hơn, thậm chí có thể sẽ cấm sàn Temu hoạt động tại Việt Nam.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Công an quận Hà Đông phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự, Công an thành phố Hà Nội ngày 3/11, đã tạm giữ hình sự hai đối tượng về hành vi cướp tài sản; đồng thời, giao một đối tượng có liên quan dưới 14 tuổi về Công an phường để quản lý giáo dục.

Chiều 20/11, TAND TP.HCM đã thẩm vấn bị cáo Mai Thị Hồng Hạnh, Tổng Giám đốc kiêm Chủ tịch HĐTV Xuyên Việt Oil để làm rõ về hành vi gây thất thoát tài sản Nhà nước khi không nộp tiền Quỹ bình ổn giá và Thuế bảo vệ môi trường.

Ngày 21/11, phiên tòa xem xét kháng cáo của bà Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát cùng 47 người và các đơn vị, tổ chức liên quan, tiếp tục với phần bào chữa cho nhóm bị cáo thuộc Đoàn thanh tra về các sai phạm tại SCB.

UBND thành phố Hà Nội đã phê duyệt "Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn thành phố". Lộ trình thực hiện đề án bắt đầu từ năm 2025, mục tiêu đến năm 2035 sẽ sử dụng 100% xe buýt điện.

Tình huống nguy hiểm trên xảy ra ngày 20/11 trên tuyến quốc lộ 6 đoạn qua huyện Mai Châu, Hòa Bình và được chính camera hành trình trên xe ô tô con bị nạn ghi lại.

Gần đây tại quận Thanh Xuân, câu chuyện về những chiếc barie dựng tại các ngõ nhỏ vào giờ cao điểm đã thu hút sự chú ý. Mục đích ban đầu là để kiểm soát lưu lượng giao thông, thế nhưng sự xuất hiện của chúng cũng đã gây ra rất nhiều tranh cãi từ những người đi lại thường xuyên qua đây.