Cần thêm thời gian để xử lý dứt điểm xe tự chế

Mặc dù công tác xử lý xe ba, bốn bánh tự chế được thực hiện bài bản, từ tuyên truyền, vận động, tới kiên quyết thu giữ nếu vi phạm, nhưng trên thực tế, vẫn còn nhiều khó khăn và cần thêm thời gian để đạt mục tiêu xử lý dứt điểm loại phương tiện này.

Nhà ông La có 2 chiếc xe ba bánh, loại tự chế. Thông thường, xe sử dụng vào mục đích chở tre, vầu, vật liệu làm tăm hương quanh làng. Ngoài ra có thể phục vụ sản xuất nông nghiệp, cấy hái. Xe bị cấm lưu thông, ông La rất lo lắng.

Ông Đỗ Văn La, xã Quảng Phú Cầu, huyện Ứng Hòa cho biết: "Bây giờ chỉ có mỗi xe tự chế này để đi vào ngõ ngách làm. Ô tô cũng không vào được. Giờ chúng tôi không biết thay thế bằng cái gì để chở thay cái xe này". 

Ông Đỗ Văn La đang loay hoay không biết thay thế phù 2 chiếc xe ba bánh của gia đình như thế nào.

Xã Quảng Phú Cầu là một trong những địa phương có nhiều xe ba, bốn bánh tự chế nhất Thủ đô. Thống kê trước thời điểm 15/3 khi Công an Thành phố triển khai kế hoạch xử lý dứt điểm loại phương tiện này, cả xã có gần 300 xe. Tuy nhiên, gần 3 tháng trôi qua, địa phương mới tịch thu 7 phương tiện vi phạm. Khó khăn là do, hiện, đây vẫn là phương tiện chính để người dân làng nghề sử dụng trong sản xuất, kinh doanh vận tải hàng hóa.

Theo đại diện chính quyền địa phương - ông Trang Văn Viễn, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Phú Cầu chia sẻ: "Để mà chuyển đổi phương tiện thì liên quan tới kinh phí. Rồi từ bỏ thói quen liên quan tới phương tiện. Qua nắm bắt thì đa số người dân đề xuất có cơ chế để chuyển đổi phương tiện rồi cơ chế đặc thù riêng để xe di chuyển trong địa bàn xã. Hạn chế xe này ra tỉnh lộ, quốc lộ".

Thực tế, đây không phải là lần đầu, kế hoạch xử lý dứt điểm xe ba, bốn bánh tự chế được triển khai tại Thành phố Hà Nội nói chung, các quận, huyện của Thành phố nói riêng. Nếu vẫn dựa vào nhiều lý do, để tiếp tục kéo dài thời gian, chắc chắn, việc hạn chế, tiến tới cấm triệt để xe ba bốn bánh tự chế sẽ khó đạt được những kết quả như mục tiêu đề ra.

Trung tá Nguyễn Văn Điểm, Trưởng Công an xã Quảng Phú Cầu, huyện Ứng Hòa nhấn mạnh kế hoạch trong thời gian tới: "Chúng tôi sẽ báo cáo BCĐ 197 của xã, huy động các lực lượng, các đoàn thể tham gia cùng lực lượng công an công khai xử lý nếu còn tiếp tục các hoạt động của phương tiện này ở các tuyến liên thôn, liên xã theo thẩm quyền của lực lượng công an xã".

Với gần 300 xe ba bánh, tự chế, nhưng hiện xã Quảng Phú Cầu mới thu giữ 7 phương tiện

Trong thời gian này, chính các chủ xe tự chế cần chủ động hơn ai hết để thay đổi các loại hình phương tiện hợp quy và  đảm bảo an toàn giao thông.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Tài chính cho biết, tính đến ngày 16/10, ước tính thiệt hại do bão Yagi được bảo hiểm lên tới 12.811 tỷ đồng.

Sáng nay (22/10), Hội thảo khoa học “Phát huy truyền thống của Quân đội nhân dân Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc thời kỳ mới” đã diễn ra thành công tốt đẹp, khẳng định vị thế, uy tín của Quân đội nhân dân Việt Nam.

Theo tờ trình Luật Điện lực (sửa đổi), Chính phủ đề xuất Nhà nước và Thủ tướng quy định cơ chế đặc thù triển khai đầu tư, xây dựng, vận hành nhà máy điện hạt nhân.

Chiều 21/10, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp nghe báo cáo về việc sửa đổi một số nội dung tại Quyết định số 321 quy định tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới (Quyết định 321).

Mặc dù đã được Apple gửi bù hàng ngay khi phản ánh về việc mua Iphone 16 Pro Max trên Apple Store nhưng nhận hộp rỗng, anh Hoàng Tùng vẫn mong muốn thương hiệu này có thể cải thiện dịch vụ chuyển hàng và đóng gói hàng.

Ngành du lịch Việt Nam đang nỗ lực để tạo đột phá trong công tác xúc tiến quảng bá du lịch, đặc biệt là định vị thương hiệu du lịch Việt Nam bằng những hành động cụ thể.