Cận thị và những biến chứng nguy hiểm

Cận thị là bệnh lý thường gặp hiện nay, đặc biệt ở giới trẻ với tỷ lệ mắc lên đến 65%. Nếu không được kiểm soát, căn bệnh này sẽ dẫn đến các trình trạng nặng khiến thị lực bị suy giảm trầm trọng, gây nên nhiều biến chứng và có nguy cơ gây mù lòa.

Hiện nay, tỷ lệ trẻ trong lứa tuổi học đường mắc cận thị đang rất cao và có xu hướng ngày càng gia tăng. Theo ước tính, ở Việt Nam, tỷ lệ mắc cận thị ở học sinh cấp 1 dao động từ 20 - 40 % số học sinh. Tuỳ theo từng khu vực sống mà tỷ lệ trẻ mắc cận thị khác nhau, tuy nhiên tỷ lệ này là rất cao ở thành thị. Tỷ lệ mắc bệnh cận thị tăng dần theo độ tuổi, với học sinh cấp 2, ước tính tỷ lệ này lên tới 30 - 60% và thậm chí là 40 -65% ở học sinh cấp 3. Đây là thực trạng rất đáng báo động.

Cận thị không chỉ gây bất tiện trong sinh hoạt mà còn gây ra các biến chứng ảnh hưởng đến sức khoẻ, đặc biệt là những trường hợp cận thị nặng. Hiện nay, cận thị được chia thành các mức độ: dưới 3 diop là cận thị nhẹ; từ 3 diop tới 6 diop là cận thị trung bình và từ 6 diop trở lên là cận thị nặng.

Tỷ lệ trẻ trong lứa tuổi học đường mắc cận thị đang rất cao và có xu hướng ngày càng gia tăng.

Không nên xem thường bệnh cận thị nặng chỉ là tổn thương thị lực, mà hơn hết, căn bệnh này còn gây ra các biến chứng nguy hiểm như: lồi mắt do nhãn cầu bị kéo dài trục; thoái hoá võng mạc sớm do cận thị nặng xuất hiện ngay từ khi các bé trong độ tuổi học đường... Từ đó có thể dẫn tới các biến chứng nặng hơn như rách võng mạc, thậm chí bong tróc võng mạc dẫn đến mù loà.

Cận thị có thể dẫn tới các biến chứng nặng, thậm chí có thể gây mù loà.

Với các công nghệ phát triển như hiện nay, có rất nhiều phương pháp giúp điều trị cận thị và cải thiện thị lực. Mỗi phương pháp đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng, tuy nhiên tùy vào nhu cầu, khả năng kinh tế và điều kiện sức khỏe của mắt mà mỗi người sẽ được các bác sĩ tư vấn phương pháp phù hợp.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Pháp luật hiện hành chưa có quy định cụ thể với hình thức bán hàng trên mạng khiến cho thuốc giả, thuốc không rõ nguồn gốc, thuốc sắp hết hạn được bán tràn lan.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, công tác Dân số và Phát triển của Hà Nội đã đạt được nhiều kết quả tích cực với tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên giảm 0,52% so với cùng kỳ năm ngoái.

Việc hồi tim không chỉ có nhân viên y tế mới có thể thực hiện mà tất cả mọi người đều có thể thực hiện được, chỉ cần một chút kiến thức cơ bản.

Bệnh mạch vành đang là căn nguyên gây tử vong hàng đầu ở nhiều nước trên thế giới. Nhưng giờ đây, phương pháp mới nong bóng phủ thuốc không chỉ đạt được mong muốn tái thông dòng chảy mà còn giải quyết được tâm lý lo ngại của bệnh nhân so với phương pháp đặt stent.

Trong nhiều năm qua, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba đã phối hợp với các đơn vị của 35/63 tỉnh thành trên cả nước mổ nhân đạo dị tật môi, vòm miệng cho hơn 18.000 trẻ em, mang lại nụ cười và niềm hạnh phúc cho các cháu nhỏ và nhiều gia đình.

Lọc máu tại tuyến huyện, giảm tải cho bệnh viện tuyến trung ương đang là mục tiêu mà Hội Lọc máu Việt Nam hướng tới.