Cần thiết phải sơn màu nhận diện xe đưa đón học sinh

Năm học mới đang đến gần, vấn đề an toàn giao thông, đặc biệt là việc đưa đón học sinh, cũng đang trở thành mối quan tâm hàng đầu của các bậc phụ huynh và nhà trường. Trong bối cảnh giao thông đô thị ngày càng phức tạp, việc sơn màu nhận diện cho xe đưa đón học sinh không chỉ giúp đảm bảo an toàn hơn mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc quản lý và giám sát phương tiện.

Hiện nay, xe đưa đón học sinh đang ngày càng phát triển với hai loại hình phổ biến: một là xe nhà trường tự đầu tư, hai là xe nhà trường ký hợp đồng với các đơn vị kinh doanh vận tải. Tuy nhiên, việc quản lý loại hình vận tải này lại chưa có bất cứ quy định nào.

Hiện nay, xe đưa đón học sinh đang ngày càng phát triển.

Luật sư Trần Tuấn Anh, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho biết: "Chúng ta hiện chưa có hành lang pháp lý cho câu chuyện đưa đón học sinh. Do đó, trường nào muốn làm như thế nào thì lại tự đưa ra quy chế cho cái việc hoạt động này".

Về việc lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Trật tự An toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, các chuyên gia giao thông đánh giá việc sơn phủ màu vàng để nhận diện cho loại xe đưa đón này là cần thiết. Bởi vì màu vàng sậm đặc trưng có hiệu quả thị giác cao, màu sắc này cũng cho hiệu quả nhận diện tốt ngay trong điều kiện thời tiết xấu.

Các chuyên gia giao thông đánh giá việc sơn phủ màu vàng để nhận diện cho xe đưa đón học sinh là cần thiết.

TS. Khương Kim Tạo - chuyên gia giao thông cho biết: "Tôi nghĩ rằng tất cả các nước khác đều có cách thức để quy định về màu sơn, kể cả hình dáng kết cấu của xe cũng như một số những thông tin khác liên quan đến thể hiện ra bên ngoài để cho những người tham gia giao thông nhận diện ra đấy là xe đưa đón học sinh. Trên cơ sở đó, người ta sẽ hình thành thói quen nhường xe đó để tạo văn hoá đảm bảo an toàn cho các cháu học sinh".

Thượng tá Tạ Thị Hồng Minh - Phó Trưởng phòng hướng dẫn tuyên truyền và điều tra, giải quyết TNGT - Cục CSGT cho biết: "Việc xây dựng các quy định liên quan đến xe đưa đón học sinh nhằm hướng đến việc kiểm soát chặt chẽ và xây dựng hệ thống xe đưa đón học sinh chuyên nghiệp. Đối với những xe sản xuất mới, nhập khẩu mới thì cần phải tuân thủ chặt chẽ quy định phủ sơn. Khi đó, sẽ có chung kiểu dáng và quyền ưu tiên trong tổ chức, phân luồng, điều tiết giao thông, bố trí nơi dừng, đỗ tại khu vực trường học và tại các điểm trên lộ trình cho xe đưa đón học sinh".

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Theo lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, thời gian tới sẽ có thêm xe điện bốn bánh gom khách từ khu dân cư ra hai tuyến đường sắt đô thị trên cao Cát Linh - Hà Đông và tuyến Nhổn - ga Hà Nội.

Cục Cảnh sát giao thông đang tham mưu xây dựng dự thảo nghị định xử phạt hành chính, dự kiến điều chỉnh tăng mức phạt với một số nhóm hành vi vi phạm luật giao thông.

Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Thanh Hóa vừa hoàn tất cáo trạng truy tố 11 bị can trong vụ án Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra vụ án sai phạm tại dự án Đại Ninh. Cơ quan Cảnh sát điều tra đề nghị truy tố ông Nguyễn Cao Trí, Tổng Giám đốc Công ty Sài Gòn Đại Ninh về tội "Đưa hối lộ".

Chiều 3/11, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến (lần 2) về dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi).

Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam đề xuất xây dựng thêm đường cất hạ cánh thứ hai tại sân bay Long Thành với kinh phí khoảng 3.400 tỷ đồng.