Cần thiết phải sơn màu nhận diện xe đưa đón học sinh
Hiện nay, xe đưa đón học sinh đang ngày càng phát triển với hai loại hình phổ biến: một là xe nhà trường tự đầu tư, hai là xe nhà trường ký hợp đồng với các đơn vị kinh doanh vận tải. Tuy nhiên, việc quản lý loại hình vận tải này lại chưa có bất cứ quy định nào.
Luật sư Trần Tuấn Anh, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho biết: "Chúng ta hiện chưa có hành lang pháp lý cho câu chuyện đưa đón học sinh. Do đó, trường nào muốn làm như thế nào thì lại tự đưa ra quy chế cho cái việc hoạt động này".
Về việc lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Trật tự An toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, các chuyên gia giao thông đánh giá việc sơn phủ màu vàng để nhận diện cho loại xe đưa đón này là cần thiết. Bởi vì màu vàng sậm đặc trưng có hiệu quả thị giác cao, màu sắc này cũng cho hiệu quả nhận diện tốt ngay trong điều kiện thời tiết xấu.
TS. Khương Kim Tạo - chuyên gia giao thông cho biết: "Tôi nghĩ rằng tất cả các nước khác đều có cách thức để quy định về màu sơn, kể cả hình dáng kết cấu của xe cũng như một số những thông tin khác liên quan đến thể hiện ra bên ngoài để cho những người tham gia giao thông nhận diện ra đấy là xe đưa đón học sinh. Trên cơ sở đó, người ta sẽ hình thành thói quen nhường xe đó để tạo văn hoá đảm bảo an toàn cho các cháu học sinh".
Thượng tá Tạ Thị Hồng Minh - Phó Trưởng phòng hướng dẫn tuyên truyền và điều tra, giải quyết TNGT - Cục CSGT cho biết: "Việc xây dựng các quy định liên quan đến xe đưa đón học sinh nhằm hướng đến việc kiểm soát chặt chẽ và xây dựng hệ thống xe đưa đón học sinh chuyên nghiệp. Đối với những xe sản xuất mới, nhập khẩu mới thì cần phải tuân thủ chặt chẽ quy định phủ sơn. Khi đó, sẽ có chung kiểu dáng và quyền ưu tiên trong tổ chức, phân luồng, điều tiết giao thông, bố trí nơi dừng, đỗ tại khu vực trường học và tại các điểm trên lộ trình cho xe đưa đón học sinh".
Tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn Hà Nội trong 10 tháng năm 2024 là 425,2 nghìn tỷ đồng, đạt hơn 104% dự toán năm và tăng gần 22% so với cùng kỳ năm 2023.
Bộ Công Thương vừa đưa ra cảnh báo người tiêu dùng về 3 rủi ro khi mua sắm các mặt hàng giá rẻ trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới chưa được cơ quan quản lý nhà nước cấp phép.
Trong khuôn khổ hoạt động đối ngoại của TP. Hà Nội năm 2024 tại Cuba, Đoàn đại biểu TP. Hà Nội do Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Nguyễn Lan Hương làm Trưởng đoàn đã thăm, làm việc, gặp gỡ với Viện Cuba hữu nghị với các dân tộc (ICAP).
Hà Nội, mảnh đất ngàn năm văn hiến, không chỉ là nơi lưu giữ những giá trị văn hóa truyền thống mà còn là điểm dừng chân đầy cảm xúc của nhiều người nước ngoài. Khi sinh sống và làm việc tại Hà Nội, họ đều dành cho thành phố này một tình cảm yêu mến đặc biệt.
Theo Cục Thống kê TP. Hà Nội, trong 10 tháng năm 2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của Hà Nội tăng 5,6% so với cùng kỳ năm trước.
Vào lúc 12h03 phút ngày 2/11, ngành Đường sắt đã chính thức thông đường sau sự cố tàu hàng bị trật bánh khi qua đèo Hải Vân ở Đà Nẵng.
0