Cần Thơ xác nhận một ca mắc đậu mùa khỉ

Ca mắc đậu mùa khỉ đầu tiên ở Cần Thơ là một nam bệnh nhân 22 tuổi, ngụ ấp Tân Long, xã Tân Thới, huyện Phong Điền. Cơ quan chức năng đã xác định bệnh nhân này thuộc nhóm có quan hệ tình dục đồng giới.

Sở Y tế TP Cần Thơ cho biết trên địa bàn thành phố vừa phát hiện một trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ (Mpox). Bệnh nhân tên T.M.T, 22 tuổi, ngụ ấp Tân Long, xã Tân Thới, huyện Phong Điền, TP.Cần Thơ.

Cụ thể, ngày 24/10, bệnh nhân bị nổi các mụn mủ nhỏ trên mặt nhưng nghĩ là bình thường nên không đi khám. Sau hai ngày, các mụn mủ ngày càng tăng thêm lan xuống đùi và bắp chân. Đến ngày 27/10, các mụn mủ nổi nhiều ở mặt, cánh tay, bàn tay, ngực, lưng, hậu môn, bắp chân nên bệnh nhân đi khám tại Bệnh viện Da liễu TP.Cần Thơ, trong lúc khám bệnh nhân có đeo khẩu trang.

Ảnh minh họa

Tại bệnh viện, bệnh nhân được bác sĩ thăm khám và nghi ngờ mắc Mpox. Ngay sau đó, Bệnh viện Da liễu TP.Cần Thơ đã thông báo cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.Cần Thơ về trường hợp bệnh nhân T. để phối hợp điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm. Đến ngày 28/10, bệnh nhân được cách ly y tế để tiếp tục điều trị chờ kết quả xét nghiệm từ Viện Pasteur TP HCM. Được biết, bệnh nhân có tiền sử điều trị 4 mũi giang mai tại Bệnh viện Da Liễu TP Cần Thơ, uống ARV trên 3 năm, chưa từng bị bệnh thủy đậu, chưa tiêm vắc xin thủy đậu.

Qua điều tra dịch tễ, cơ quan chức năng xác định bệnh nhân T. thuộc nhóm có quan hệ tình dục đồng giới. Qua truy vết, cơ quan chức năng ghi nhận 4 trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân T. và 4 người thân sống cùng nhà. Hiện tại sức khỏe của những người này bình thường, không sốt, không nổi hạch, không có mụn nước.

Riêng bệnh nhân T. sau khi có kết quả xét nghiệm đã được đưa đến điều trị tại Trung tâm y tế Phong Điền trong tình trạng không xuất hiện tổn thương mới trên da và tổn thương cũ đã đóng vảy.

Sở Y tế TP Cần Thơ yêu cầu các đơn vị tiếp tục nâng cao cảnh giác, không chủ quan, lơ là, giám sát chặt chẽ trong khám, chẩn đoán, điều trị quản lý các trường hợp nhiễm, nghi nhiễm bệnh đậu mùa khỉ. Tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế các hướng dẫn của Bộ Y tế về giám sát và phòng chống bệnh đậu mùa khỉ; chẩn đoán, điều trị và phòng bệnh đậu mùa khỉ ở người; phòng ngừa lây nhiễm bệnh đậu mùa khỉ trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đậu mùa khỉ.

Sở Y tế TP.Cần Thơ cũng đang tiếp tục đẩy mạnh truyền thông và tăng cường hệ thống giám sát phát hiện ca bệnh nghi ngờ, đặc biệt chú trọng ở các phòng khám da liễu, bệnh lây truyền qua đường tình dục, bệnh phụ khoa, nam khoa, nhất là các nhóm nguy cơ nhiễm cao như nam, nữ có nhiều bạn tình, nam quan hệ tình dục đồng giới./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Theo Viện Vệ sinh Dịch tế Trung ương, tại Việt Nam, vắc xin Covid-19 do hãng AstraZeneca sản xuất đã được sử dụng hết từ tháng 7/2023.

Liên quan vụ ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai, Sở Y tế Đồng Nai xác nhận kết quả xét nghiệm cho thấy đa số các mẫu thực phẩm ở cửa hàng bánh mỳ này có vi khuẩn Salmonella.

10 người phải nhập viện và trong đó có một trường hợp tử vong cấp cứu tại Bệnh viện Bạch Mai ngay sau khi ăn món tiết canh dê của bữa cỗ cưới tại thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình.

Nối tiếp thành công của những ca ghép gan từ người cho chết não, ngày 7/5, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, lần đầu tiên đã thực hiện thành công ca ghép gan đối với bệnh nhân suy gan tối cấp, suy thận, đang điều trị hồi sức.

1.224 trường hợp nhập viện do sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng. Đây là con số đáng chú ý theo số liệu tổng hợp của Bộ Y tế trong năm 2023. So với cùng kỳ năm trước đó, số ca nhập viện tăng đáng kể.

Theo tin từ Sở Y tế Hà Nội, trong tuần trước, số ca mắc ho gà, tay chân miệng tại Thủ đô giảm mạnh.