Cần thống nhất hệ thống quy chuẩn đường sắt đô thị

Hiện nay, tiêu chuẩn kỹ thuật áp dụng cho các dự án đường sắt đô thị tại Việt Nam thay đổi theo nhà tài trợ. Mỗi dự án sử dụng công nghệ khác nhau, áp dụng hệ thống tiêu chuẩn khác nhau, dẫn tới khó khăn trong quản lý.

Để hoàn thành mục tiêu trong hai năm tới Hà Nội sẽ có 100 km đường sắt đô thị, thì việc đồng nhất hệ thống quy chuẩn cho các dự án chính là yếu tố then chốt, tháo gỡ những vướng mắc nội tại.

Hai dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông và Nhổn - Ga Hà Nội hiện đang áp dụng hai quy chuẩn kỹ thuật khác nhau. Điều này dẫn tới nguy cơ lãng phí nguồn lực, chi phí vận hành, xa hơn là Việt Nam khó phát triển nền công nghiệp phụ trợ cho ngành đường sắt. Sự thiếu đồng bộ này cũng gây ra trở ngại rất lớn để đẩy nhanh tiến độ hay xây dựng song song các dự án.

Sự thiếu đồng bộ gây ra trở ngại rất lớn để đẩy nhanh tiến độ hay xây dựng song song các dự án.

Ông Trương Thanh Tùng, Trưởng phòng Kỹ thuật thẩm định, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, cho biết: "đường sắt nói chung và đường sắt ở Hà Nội và Hồ Chí Minh đang nhìn thấy nguồn vốn có một số bất cập. Các nhà thầu khi làm đã thu thập được kinh nghiệm nhất định, tuy nhiên, họ không được tham gia dự án khác, vô hình chung khi chúng ta làm tuyến mới thì lại không tận dụng được nguồn lực này".

Hà Nội chỉ còn 12 năm nữa để xây dựng 400km đường sắt đô thị.

Hà Nội chỉ còn 12 năm nữa để xây dựng 400 km đường sắt đô thị. Muốn hoàn thành mục tiêu này, giải pháp cấp thiết đưa ra là cần thống nhất hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn chung. Các tiêu chuẩn liên quan đến đường sắt đô thị hoàn toàn có thể xây dựng trên cơ sở học hỏi hay chuyển đổi từ những quốc gia hàng đầu lĩnh vực này trên thế giới, nhưng phải tuân thủ theo điều kiện Việt Nam.

Được xem là “yết hầu” của giao thông đô thị, đường sắt đô thị vận chuyển 60 nghìn hành khách/giờ, cao gấp 10 lần xe buýt, gấp hàng trăm lần so với ô tô cá nhân. Với ưu điểm vượt trội về tốc độ, đảm bảo đúng giờ, chi phí thấp, người dân Thủ đô đang lựa chọn sử dụng phương tiện này. 10 tuyến đường sắt đô thị được Hà Nội dự kiến xây dựng trong tương lai sẽ giải bài toàn về ùn tắc giao thông, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho thành phố.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hội Vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam và Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã ký kết phối hợp tuyên truyền vận động đăng ký hiến mô, bộ phận cơ thể người và khởi động đăng ký hiến mô, tạng tại các cơ sở tôn giáo trên toàn quốc.

Trước, trong và sau các ngày diễn ra kỳ thi, lực lượng CSGT sẽ phối hợp với các đơn vị triển khai biện pháp đảm bảo trật tự ATGT tại các địa điểm tổ chức thi trên địa bàn quản lý.

Đêm qua và sáng nay, 26/6, thời tiết Hà Nội duy trì trạng thái mưa dông rải rác ở nhiều khu vực. Hình thái này sẽ tiếp tục diễn ra trong ngày hôm nay, đặc biệt thời điểm cuối giờ chiều và cuối ngày.

Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo kết luận về việc xây dựng, ban hành Nghị định quy định cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện năng lượng tái tạo với khách hàng sử dụng điện lớn và Nghị định quy định cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu.

Bộ Tài chính đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước với khoảng thời gian 6 tháng, từ ngày 1/8 năm nay đến ngày 31/1/2025.

Sáng 25/6, tại Hà Nội đã diễn ra lễ mít tinh hưởng ứng tháng hành động phòng, chống ma túy và ngày toàn dân phòng, chống ma túy 26/6 với chủ đề: “Chung tay xây dựng xã, phường, thị trấn sạch ma túy”.