Cần thống nhất hệ thống quy chuẩn đường sắt đô thị

Hiện nay, tiêu chuẩn kỹ thuật áp dụng cho các dự án đường sắt đô thị tại Việt Nam thay đổi theo nhà tài trợ. Mỗi dự án sử dụng công nghệ khác nhau, áp dụng hệ thống tiêu chuẩn khác nhau, dẫn tới khó khăn trong quản lý.

Để hoàn thành mục tiêu trong hai năm tới Hà Nội sẽ có 100 km đường sắt đô thị, thì việc đồng nhất hệ thống quy chuẩn cho các dự án chính là yếu tố then chốt, tháo gỡ những vướng mắc nội tại.

Hai dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông và Nhổn - Ga Hà Nội hiện đang áp dụng hai quy chuẩn kỹ thuật khác nhau. Điều này dẫn tới nguy cơ lãng phí nguồn lực, chi phí vận hành, xa hơn là Việt Nam khó phát triển nền công nghiệp phụ trợ cho ngành đường sắt. Sự thiếu đồng bộ này cũng gây ra trở ngại rất lớn để đẩy nhanh tiến độ hay xây dựng song song các dự án.

Sự thiếu đồng bộ gây ra trở ngại rất lớn để đẩy nhanh tiến độ hay xây dựng song song các dự án.

Ông Trương Thanh Tùng, Trưởng phòng Kỹ thuật thẩm định, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, cho biết: "đường sắt nói chung và đường sắt ở Hà Nội và Hồ Chí Minh đang nhìn thấy nguồn vốn có một số bất cập. Các nhà thầu khi làm đã thu thập được kinh nghiệm nhất định, tuy nhiên, họ không được tham gia dự án khác, vô hình chung khi chúng ta làm tuyến mới thì lại không tận dụng được nguồn lực này".

Hà Nội chỉ còn 12 năm nữa để xây dựng 400km đường sắt đô thị.

Hà Nội chỉ còn 12 năm nữa để xây dựng 400 km đường sắt đô thị. Muốn hoàn thành mục tiêu này, giải pháp cấp thiết đưa ra là cần thống nhất hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn chung. Các tiêu chuẩn liên quan đến đường sắt đô thị hoàn toàn có thể xây dựng trên cơ sở học hỏi hay chuyển đổi từ những quốc gia hàng đầu lĩnh vực này trên thế giới, nhưng phải tuân thủ theo điều kiện Việt Nam.

Được xem là “yết hầu” của giao thông đô thị, đường sắt đô thị vận chuyển 60 nghìn hành khách/giờ, cao gấp 10 lần xe buýt, gấp hàng trăm lần so với ô tô cá nhân. Với ưu điểm vượt trội về tốc độ, đảm bảo đúng giờ, chi phí thấp, người dân Thủ đô đang lựa chọn sử dụng phương tiện này. 10 tuyến đường sắt đô thị được Hà Nội dự kiến xây dựng trong tương lai sẽ giải bài toàn về ùn tắc giao thông, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho thành phố.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng 22/11, Hội LHPN thành phố đã phát động “Hưởng ứng Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2024, diễn đàn phụ nữ và nam giới cùng chia sẻ".

Cục Viễn thông,Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, đến hạn chót là ngày 15/10/2024, các nhà mạng còn 225.000 thuê bao 2G Only chưa chuyển lên 4G. Đến ngày 16/10/2024, những thuê bao 2G Only chưa chuyển lên 4G đã bị khóa hai chiều.

Hội thảo - Triển lãm Ngày An toàn thông tin Việt Nam 2024 vừa diễn ra tại Hà Nội với chủ đề "An toàn thông tin cho hạ tầng dữ liệu và nền tảng số quốc gia".

Hiện nay người dân có thể ngồi ở nhà để đánh giá chất lượng phục vụ của cán bộ thông qua Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TP.HCM.

Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) cho biết, đơn vị này đang nghiên cứu và sẽ sớm triển khai một số sản phẩm, công cụ phục vụ quản lý thuế, trong đó có ứng dụng hoàn thuế thuế thu nhập cá nhân tự động.

Sáng 22/11, Bộ Tư pháp đã phát động Giải báo chí toàn quốc về ngành Tư pháp lần thứ nhất, hướng đến kỷ niệm 80 năm Ngày Truyền thống của ngành Tư pháp Việt Nam và Đại hội Thi đua yêu nước ngành Tư pháp lần thứ VI, 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam.