Cần thống nhất hệ thống quy chuẩn đường sắt đô thị
Để hoàn thành mục tiêu trong hai năm tới Hà Nội sẽ có 100 km đường sắt đô thị, thì việc đồng nhất hệ thống quy chuẩn cho các dự án chính là yếu tố then chốt, tháo gỡ những vướng mắc nội tại.
Hai dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông và Nhổn - Ga Hà Nội hiện đang áp dụng hai quy chuẩn kỹ thuật khác nhau. Điều này dẫn tới nguy cơ lãng phí nguồn lực, chi phí vận hành, xa hơn là Việt Nam khó phát triển nền công nghiệp phụ trợ cho ngành đường sắt. Sự thiếu đồng bộ này cũng gây ra trở ngại rất lớn để đẩy nhanh tiến độ hay xây dựng song song các dự án.
Ông Trương Thanh Tùng, Trưởng phòng Kỹ thuật thẩm định, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, cho biết: "đường sắt nói chung và đường sắt ở Hà Nội và Hồ Chí Minh đang nhìn thấy nguồn vốn có một số bất cập. Các nhà thầu khi làm đã thu thập được kinh nghiệm nhất định, tuy nhiên, họ không được tham gia dự án khác, vô hình chung khi chúng ta làm tuyến mới thì lại không tận dụng được nguồn lực này".
Hà Nội chỉ còn 12 năm nữa để xây dựng 400 km đường sắt đô thị. Muốn hoàn thành mục tiêu này, giải pháp cấp thiết đưa ra là cần thống nhất hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn chung. Các tiêu chuẩn liên quan đến đường sắt đô thị hoàn toàn có thể xây dựng trên cơ sở học hỏi hay chuyển đổi từ những quốc gia hàng đầu lĩnh vực này trên thế giới, nhưng phải tuân thủ theo điều kiện Việt Nam.
Được xem là “yết hầu” của giao thông đô thị, đường sắt đô thị vận chuyển 60 nghìn hành khách/giờ, cao gấp 10 lần xe buýt, gấp hàng trăm lần so với ô tô cá nhân. Với ưu điểm vượt trội về tốc độ, đảm bảo đúng giờ, chi phí thấp, người dân Thủ đô đang lựa chọn sử dụng phương tiện này. 10 tuyến đường sắt đô thị được Hà Nội dự kiến xây dựng trong tương lai sẽ giải bài toàn về ùn tắc giao thông, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho thành phố.
Đi lùi, đi ngược chiều trên đường cao tốc và đề xuất tăng mức phạt đối với hành vi trên sẽ là chủ đề Talk cabin tuần này. Để hiểu rõ hơn về chủ đề trên, mời quý vị cùng theo dõi cuộc trò chuyện của phóng viên Duy Anh với anh Trần Anh Tuấn - thành viên cộng đồng Otofun.
Sau hai ngày chính thức mở cửa, bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam mới nằm trên địa bàn quận Nam Từ Liêm sẽ tạm dừng đón khách tham quan từ ngày mùng 3 đến hết ngày mùng 5/11 để phục vụ công tác tuyên truyền 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam.
Bộ Công Thương vừa đưa ra cảnh báo người tiêu dùng về 3 rủi ro khi mua sắm các mặt hàng giá rẻ trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới chưa được cơ quan quản lý nhà nước cấp phép.
Vào lúc 12h03 phút ngày 2/11, ngành Đường sắt đã chính thức thông đường sau sự cố tàu hàng bị trật bánh khi qua đèo Hải Vân ở Đà Nẵng.
Nhằm tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, hoàn thành tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao, huyện Chương Mỹ đã quyết định đầu tư nâng cấp nhiều tuyến đường liên xã.
Ban An toàn Giao thông TP. Hà Nội vừa ban hành kế hoạch về việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông” năm 2024.
0