Cần thu hút vốn ngoại cho doanh nghiệp đổi mới sáng tạo

Hiện nay, Việt Nam có trên 3.000 doanh nghiệp khởi nghiệp; trên 140 trường đại học, viện nghiên cứu tổ chức hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo với các vườn ươm, trung tâm, câu lạc bộ hỗ trợ khởi nghiệp. Đây sẽ là những bước đệm quan trọng để các đơn vị thu hút vốn cho phân khúc kinh doanh này.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định 177/QĐ-TTg thành lập Hội đồng quốc gia về Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, do Thủ tướng Chính phủ là Chủ tịch Hội đồng, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang là Phó Chủ tịch Thường trực, Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ là Phó Chủ tịch.

Hiện nay, Việt Nam có trên 3.000 doanh nghiệp khởi nghiệp; trên 140 trường đại học, viện nghiên cứu tổ chức hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo với các vườn ươm, trung tâm, câu lạc bộ hỗ trợ khởi nghiệp. Đây sẽ là những bước đệm quan trọng để các đơn vị  thu hút vốn cho phân khúc kinh doanh này.

Vốn ngoại cho doanh nghiệp đổi mới sáng tạo

Tăng ngân sách cho đổi mới

Theo nghiên cứu thuộc Đại học Stanford (Mỹ), đổi mới sáng tạo có thể đóng góp đến 85% tổng mức tăng trưởng kinh tế. Có đến 70% doanh nghiệp Việt Nam được khảo sát mới đây cho biết sẽ tăng ngân sách cho đổi mới trong ít nhất 2 năm tới. Có thể thấy, các doanh nghiệp Việt đang từng ngày nắm bắt công nghệ mới, làm chủ cách thức mà thế giới vận hành.

Thế nhưng, hiện Việt Nam mới có hơn 20 quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo tư nhân được thành lập với tổng vốn điều lệ hơn 100 tỷ đồng. Tuy nhiên, các quỹ này đang gặp một số rào cản về pháp lý như: không có tư cách pháp nhân; hạn chế số lượng thành viên là các nhà đầu tư cá nhân; không được góp vốn bằng ngoại tệ...

70% doanh nghiệp Việt Nam được khảo sát mới đây cho biết sẽ tăng ngân sách cho đổi mới trong ít nhất 2 năm tới.

Cần xây dựng cơ chế và chính sách riêng

Các chuyên gia cho rằng, cần xây dựng cơ chế và chính sách riêng để thu hút và tận dụng sự đầu tư từ nước ngoài, đầu tư xây dựng các trung tâm R&D tạo môi trường thuận lợi cho các nhà nghiên cứu, doanh nghiệp của Việt Nam tiếp cận các công nghệ mới, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Theo Tổ chức Sở hữu trí tuệ Thế giới, Việt Nam là một trong 7 quốc gia thu nhập trung bình đạt được nhiều tiến bộ nhất về đổi mới sáng tạo trong thập kỷ qua và là một trong 3 quốc gia giữ kỷ lục có thành tích vượt trội so với mức độ phát triển trong 13 năm liên tiếp.

Cần xây dựng cơ chế và chính sách riêng để thu hút và tận dụng sự đầu tư từ nước ngoài

Việt Nam là một trong số ít các nước trên thế giới đang trong quá trình tự tạo ra những sản phẩm đổi mới sáng tạo riêng của quốc gia mình.

Những sáng kiến, tốc độ vượt bậc này thể hiện quyết tâm của Việt Nam trong thúc đẩy đổi mới sáng tạo và tăng trưởng kinh tế-xã hội.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Thị trường chứng khoán phiên sáng nay (15/5) giao dịch trong biên độ hẹp giống như hai phiên trước, khi chưa có nhóm ngành nào đủ mạnh để dẫn dắt chỉ số. Trong khi đó, dòng tiền tiếp tục đổ vào thị trường mạnh hơn trong phiên chiều, đẩy chỉ số chính tăng mạnh.

Gần đây, giá vàng miếng liên tục biến động với các đỉnh giá mới và có dấu hiệu khó kiểm soát. Chuyên gia nhận định nếu tình trạng này cứ kéo dài sẽ tác động xấu đến nền kinh tế.

Tổng cục Hải quan vừa ban hành kế hoạch chống buôn lậu, vận chuyển trái phép vàng, tiền tệ qua biên giới.

NHNN cho biết sẽ tiếp tục tổ chức bán đấu thầu vàng miếng SJC vào ngày 16/5. Giá tham chiếu để tính giá đặt cọc là 87,5 triệu đồng/lượng.

Giá vàng thế giới phục hồi trong phiên giao dịch hôm qua nhờ đồng đô la Mỹ và lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ giảm, sau khi số liệu cho thấy lạm phát đang giảm chậm hơn nhiều so với dự báo và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) nhiều khả năng sẽ phải duy trì lãi suất cao trong thời gian dài.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân bốn tháng đầu năm tăng 3,93% so với cùng kỳ năm trước, gần bằng cận dưới của mục tiêu lạm phát cả năm từ 4% - 4,5%.