Cần tính toán để phát huy hiệu quả cầu bộ hành

Hà Nội hiện có khoảng hơn 70 cầu vượt bộ hành. Số lượng không nhỏ nhưng chưa đủ đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn của người dân. Đầu tháng 9, Sở GTVT Hà Nội đã đề xuất xây dựng thêm 29 cầu đi bộ. Nhìn vào tính hiệu quả thực tế của các cầu bộ hành hiện nay, còn nhiều băn khoăn về việc làm sao để phát huy hiệu quả các công trình này.

Cầu vượt bộ hành trên đường Lê Quang Đạo suốt 1 tiếng trôi qua nhưng chẳng có bóng người qua lại dù là giờ cao điểm. Chị Đinh Thị Thảo, quận Nam Từ Liêm, cho biết: "Ở dưới làng Phú Đô nhu cầu sang đường rất nhiều nhưng không có cây cầu nào ở đó. Đường này đường một chiều không thể nào băng qua đường được. Mỗi lần đưa con qua đấy tôi rất là sợ. Nhưng để vòng lên cầu vượt này rất là xa".

Ngoài việc tồn tại ở vị trí không hợp lý theo nhu cầu thực, cây cầu vượt này còn được nhiều người “để ý” vì có lối dẫn xuống đâm thẳng vào bồn cây.

Theo đại diện phường Phú Đô (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), cầu vượt này có ba lối lên xuống, mục đích chính là phục vụ người dân đi lại trong quá trình diễn ra đua xe tại đường đua F1. Sau khi dừng hoạt động đường đua, chính quyền đã báo cáo lên quận để được di chuyển cầu bộ hành qua khu vực trước cổng làng Phú Đô, nơi có đông dân cư hơn, phục vụ người dân qua lại.  Tuy nhiên, đến nay cầu vẫn mãi nằm im ở vị trí trớ trêu. Còn người dân thì cứ tiện đâu qua đường ở đó.

Ngược lại, trên tuyến đường Vành đai 2 dưới thấp, hơn 5km đường 8-10 làn xe nhưng chỉ có hơn 10 vị trí có vạch kẻ sang đường cho người đi bộ. Vì thế cảnh tượng người đi bộ đan xen vào dòng xe cộ để qua đường không hề hiếm gặp.

Hiện Hà Nội có hơn 70 cầu bộ hành. Tuy nhiên, một số điểm vẫn diễn ra tình trạng: nơi cần không có, nơi có lại không được dùng, nơi được dùng lại dùng không đúng mục đích.

Đầu tháng 9 vừa qua, Sở GTVT Hà Nội đề xuất chi 300 tỷ đồng xây dựng thêm 29 cầu vượt đi bộ. Song, để tránh lãng phí, theo chuyên gia giao thông, cần phải có sự nghiên cứu bài bản, chi tiết.

Xã hội càng phát triển, xu hướng không sử dụng phương tiện cá nhân của người dân ngày càng lớn. Xây dựng và phát triển một không gian đi bộ an toàn, văn minh sẽ góp phần hiệu quả trong việc thúc đẩy, nâng cao năng lực vận tải khách công cộng, giải quyết nhiều vấn đề còn nhức nhối về giao thông đô thị.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sau 4 ngày xét xử và nghị án, chiều 1/11, Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Ninh đã ra phán quyết đối với đối với 13 bị cáo trong vụ án vi phạm quy định đấu thầu trong lĩnh vực y tế xảy ra tại tỉnh Bắc Ninh.

Không phải ngẫu nhiên mà hồ nước được người ta ví như những lá phổi xanh bởi vừa làm đẹp cảnh quan, tạo không khí trong lành vừa điều tiết nước trong mùa mưa. Bởi vậy, Thành phố đang đầu tư, cải tạo và chỉnh trang để hình thành những điểm vui chơi giải trí hữu ích phục vụ nhân dân. Nhưng vẫn có những hồ nước đang dần bị san lấp, có nguy cơ xóa sổ bởi sự buông lỏng quản lý.

Trong danh mục 144 cây cầu trên toàn địa bàn thành phố sẽ được triển khai nâng cấp, sửa chữa và thay mới theo phê duyệt của UBND thành phố Hà Nội, huyện Ứng Hòa có 19 cầu. Chính quyền và người dân địa phương mong ngóng các dự án sớm được triển khai, bởi hiện trạng cầu thời gian qua đã quá xuống cấp và hư hỏng.

Mưa lớn kết hợp với triều cường dâng cao khiến đời sống sinh hoạt của người dân tại TP.HCM thường xuyên bị đảo lộn. Tuy nhiên, sau hơn 8 năm thi công, dự án giải quyết ngập do triều cường của thành phố với tổng mức đầu tư 10.000 tỷ đồng vẫn chưa thể về đích.

Nguy cơ cháy luôn tiềm ẩn đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, đặc biệt là nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh. Đây cũng là vấn đề được đại biểu Quốc hội đặc biệt quan tâm khi cho ý kiến vào Dự án Luật Phòng cháy chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn tại kỳ họp thứ 8 đang diễn ra.

Chiều 2/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm giữ chức Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam (VTV).