Cẩn trọng hoả hoạn trong thời tiết khô hanh

Trong điều kiện thời tiết hanh khô như hiện nay, chỉ cần một sơ hở hoặc bất cẩn nhỏ của các hộ gia đình trong việc sử dụng điện và các nguồn lửa, nguồn nhiệt sẽ dẫn tới những vụ hoả hoạn khôn lường. Nguy cơ tiềm ẩn mất an toàn về PCCC đã trở thành hiện khi trên địa Hà Nội đã xảy ra những vụ cháy, tập trung nhiều ở những nhà ở kết hợp sản xuất-kinh doanh của các hộ gia đình.

Mới đây nhất là vụ cháy nhà dân tại tổ dân phố 17, phường Phú Lương, quận Hà Đông vào chiều ngày 2/3. Đây là hai ngôi nhà liền kề nhau của hai anh em ruột, vừa là nơi ở vừa là nơi tập kết hàng hoá để kinh doanh.

Vụ cháy nhà dân tại tổ dân phố 17, phường Phú Lương, quận Hà Đông

Công an Quận Hà Đông cho biết, vào hồi 15h06' nhận tin báo cháy số nhà 10 và 12 tổ dân phố 17, phường Phú Lương quận Hà Đông, đội cảnh sát PCCC&CNCH quận Hà Đông đã huy động lực lượng, phương tiện đến hiện trường để triển khai các đội hình chữa cháy, ngăn cháy lan, sau đó trung tâm chỉ huy 114 là công an thành phố điều động các lực lượng đến hỗ trợ công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tổ chức ngăn cháy lan. Đến 15h40' đám cháy cơ bản được khống chế, không có khả năng cháy lan sang các nhà lân cận, đến 16h30' đám cháy được dập tắt hoàn toàn. Rất may vụ hoả hoạn không gây thiệt hại về người nhưng đã thiêu rụi nhiều tài sản, hàng hoá.

Nguyên nhân của vụ hoả hoạn đang được điều tra làm rõ. Tuy nhiên nhìn lại những vụ cháy nghiêm trọng liên tiếp xảy ra tại Hà Nội trong thời gian gần đây, cho thấy hầu hết nguyên nhân của các vụ cháy do sự cố hệ thống thiết bị điện và sơ suất trong quá trình sử dụng nguồn nhiệt. Thêm vào đó, còn do chủ nhà chưa thật sự quan tâm đến an toàn cháy nổ đối với chính ngôi nhà mình đang sinh sống.

Theo một khảo sát gần đây của cơ quan chức năng, số vụ hoả hoạn xảy ra tại các cơ sở nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh, chiếm khoảng 22,13% tổng số vụ hoả hoạn. Nghiêm trọng hơn là các vụ cháy, nổ tại loại hình nhà ở này rất dễ dẫn tới chết người bởi loại hình nhà ở này chủ yếu là nhà ống, thiếu các điều kiện đảm bảo an toàn, nhất là về thoát nạn khi xảy ra sự cố.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Công an quận Nam Từ Liêm đã tạm giữ hình sự đối tượng Trần Quang Trung (sinh năm 1951; trú tại Dương Nội, Hà Đông, Hà Nội) để điều tra về hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Khi điều khiển phương tiện, đặc biệt là các xe ô tô có tải trọng lớn, người lái xe cần làm chủ tốc độ khi đến các khúc cua. Chỉ cần chủ quan, rất dễ dẫn đến mất kiểm soát, mất an toàn như tình huống dưới đây.

Tại các khu vực đông dân cư, nhiều xe máy và phương tiện thô sơ di chuyển, người lái xe ô tô khi chuyển hướng cần chú ý quan sát và đề phòng các xe đang di chuyển bên cạnh rơi vào điểm mù. Với các xe tải, đây là một lưu ý hết sức quan trọng khi đã có khá nhiều vụ tai nạn.

Chiều 15/5, TAND cấp cao tại Hà Nội tiếp tục xét xử phúc thẩm theo đơn kháng cáo của cựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cùng 10 bị cáo khác trong vụ án Việt Á. Trước đó, ông Nguyễn Thanh Long đã nộp thêm 1 tỷ đồng khắc phục hậu quả của vụ án.

Chiều 15/5, phiên tòa phúc thẩm xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, Tổng Giám đốc Công ty Việt Á Phan Quốc Việt và 10 bị cáo trong vụ án liên quan Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á tiếp tục phần xét hỏi.

Khoảng 12h40 ngày 15/5, tại đường nội đô tổ 12 phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông (Hà Nội), người dân phát hiện một nữ sinh nằm ngang trên lòng đường nguy kịch đã báo cho cơ quan chức năng.