Cẩn trọng khi mua vàng thời điểm này

Theo các chuyên gia, so với giá vàng thế giới, không gian giá giảm vẫn còn rộng, giá vàng những ngày tới có khả năng sẽ tiếp tục giảm.

Trong ngày đầu tiên các ngân hàng bán vàng (03/6), lượng người mua khá đông, thậm chí nhiều ngân hàng đã phải ngừng phát số, báo hết vàng chỉ sau hơn 1 tiếng giao dịch.

Thế nhưng những khách mua vàng thành công hôm 03/6 đang lỗ khoảng 3 triệu đồng/lượng khi mua với giá 79,98 triệu đồng/lượng thì hiện tại giá đã giảm còn 76,98 triệu đồng/đồng lượng.

Khách đợi mua vàng tại ngân hàng.

Ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội kinh doanh vàng Việt Nam, nhận định: ''Hiện nay, giá vàng NHNN nhà nước bán ra so với quốc tế chênh lệch khoảng 7-8 triệu, nhưng mục tiêu của NHNN là tiếp tục thu hẹp khoảng cách này còn 3-5 triệu chẳng hạn, thì chúng ta đổ xô đi mua lúc này chưa chắc đã tốt. Chỉ chạy theo đám đông thấy ai cũng đi mua, mình cũng đi mua thì cần phải thận trọng''.

Giá vàng những ngày tới có khả năng sẽ tiếp tục giảm.

Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong: ''Người dân hết sức thận trọng bởi vì giá vàng trong nước còn tiếp tục hạ hơn nữa, vì so với mức  giá vàng thế giới nhập khẩu tương đương hiện nay khoảng 72-73 triệu đồng/lượng thì đang còn chênh rất lớn, vẫn còn không gian để giảm tiếp. Do đó người mua không nên mua theo kiểu tích trữ hoặc lướt sóng trong bối cảnh hiện nay, bởi chúng tôi cảm nhận NHNN sẽ còn tiếp tục nới quy mô bán vàng''.

Người mua không nên mua theo kiểu tích trữ hoặc lướt sóng trong bối cảnh hiện nay

Về chính sách điều tiết của Ngân hàng Nhà nước, ông Nguyễn Minh Phong nhận xét: ''Hạn chế thứ nhất là lượng bán ra có hạn khiến cho vẫn tạo ra sự căng thẳng cung cầu, thứ hai là người bán chưa mua vào, do đó chưa tạo ra một thị trường đầy đủ. Cuối cùng là NHNN vẫn chưa có những chính sách tự do khác liên quan đến việc chưa cho phép các DN hay những nhà nhập khẩu hợp pháp nhập khẩu vàng nguyên liệu để chế biến vàng trang sức hoặc dập thành những vàng khác, bán ra đáp ứng nhu cầu thị trường''.

Việc giá vàng giảm là tín hiệu tích cực cho thị trường, tuy nhiên, nhiều chuyên gia bày tỏ lo ngại khi giá vàng càng giảm thì càng có khả năng người dân sẽ mua nhiều, đồng nghĩa, lượng tiền nhàn rỗi trong dân sẽ tập trung vào vàng, liệu có ảnh hưởng đến việc chống vàng hóa nền kinh tế hay không.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản 6 tháng đầu năm ước đạt 29,2 tỷ USD, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2023.

Theo số liệu Cục Đầu tư nước ngoài, tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam trong 6 tháng đầu năm đạt gần 15,2 tỷ USD, tăng 13,1% so với cùng kỳ năm 2023.

Giá vàng thế giới biến động bất nhất trong tuần giao dịch vừa qua, chi phối bởi sự lên xuống của đồng USD và lợi suất trái phiếu Mỹ, trong khi các nhà đầu tư chờ đợi dữ liệu lạm phát mới của Mỹ.

Sau khi gặp sự cố bị hacker tấn công vào hồi tháng 3, cổ phiếu VND của Chứng khoán VNDirect bước vào nhịp điều chỉnh khá dài.

Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê cho biết quý II/2024, kinh tế, xã hội nước ta đạt được kết quả tích cực trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều bất ổn.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê công bố ngày 29/6, tổng thu ngân sách Nhà nước 6 tháng đầu năm 2024 đạt 1.020 nghìn tỷ đồng, bằng 60% dự toán năm và tăng gần 16% so với cùng kỳ năm trước.