Cẩn trọng làm đẹp đón Tết tại các thẩm mỹ viện 'chui'

Muốn có diện mạo hoàn hảo hơn trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới, nhiều chị em đã quyết định đầu tư cả chục triệu để 'trùng tu' sắc đẹp như tiêm tế bào gốc tự thân, tiêm filler, bơm botox, cấy chỉ, cắt mí, nâng mũi… Song, không ít người lại tiền mất tật mang, tự rước họa vào thân, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng vì gặp phải những thẩm mỹ viện kém chất lượng.

Gần đây, Bệnh viện Da liễu Trung ương tiếp nhận nhiều trường hợp biến chứng do thẩm mỹ. Trong đó có trường hợp của chị H.T.K (Hà Nội) bỏ ra cả chục triệu đồng để tiêm tế bào gốc tự thân. Công nghệ này được một cơ sở làm đẹp khẳng định là an toàn tuyệt đối, không mất thời gian hồi phục, có thể sinh hoạt, đi làm bình thường ngay sau khi thực hiện. Tin tưởng, chị K đã để nhân viên của cơ sở này lấy máu và sử dụng các loại máy móc công nghệ được giới thiệu là tách chiết ra tế bào gốc. Sau khi tách chiết xong, họ lấy ra và tiêm trở lại vào vùng mặt của chị K.

Bác sĩ Bệnh viện Da liễu trung ương thăm khám cho bệnh nhân bị biến chứng thẩm mỹ. Ảnh: Dương Liễu

Khi thực hiện xong, chị K một mình đi xe máy trở về nhà. Tuy nhiên, khi đang đi đường, chị bỗng dưng bị ngất và ngã xe. Thấy vậy, người đi đường đã đưa chị đến Bệnh viện Da liễu trung ương cấp cứu. Theo TS.BS Vũ Thái Hà - Trưởng khoa Nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc (Bệnh viện Da liễu trung ương) cho biết, may mắn là nữ bệnh nhân được đưa vào bệnh viện kịp thời nên hiện tại sức khỏe đã phục hồi.

“Ngoài trường hợp này, chúng tôi đã tiếp nhận nhiều bệnh nhân phải tới viện thăm khám, điều trị phản ứng u hạt (các vết sẩn, mảng đỏ xuất hiện trên da mặt) sau khi thực hiện dịch vụ được quảng cáo là tiêm tế bào gốc tự thân tại các spa, cơ sở làm đẹp”, TS.BS Vũ Thái Hà nói. Với công nghệ tiêm tế bào gốc tự thân, bác sĩ Hà cho biết, đây là phương pháp mới được ứng dụng trong điều trị một số bệnh ung thư. Việc điều trị tế bào gốc trong một số lĩnh vực khác (như lĩnh vực làm đẹp) hiện vẫn đang trong quá trình nghiên cứu. Lý do công nghệ này chưa được sử dụng rộng rãi là các công trình nghiên cứu chưa chứng minh có kiểm soát được tế bào gốc đi tới cơ quan đích hay không, từ đó có nguy cơ sinh khối u. Chính vì vậy, những cơ sở quảng cáo sử dụng công nghệ tế bào gốc trong làm đẹp hiện nay đều thực hiện trái phép.

Một trường hợp khác, nữ bệnh nhân N.T.H, 22 tuổi ở Hà Nội đến Bệnh viện Da liễu trung ương trong tình trạng tím toàn bộ phần cánh mũi, rãnh mũi và môi trên bên trái kèm theo mụn mủ, sưng nề do tiêm filler làm đầy rãnh mũi môi (rãnh cười). May mắn, bệnh nhân chỉ tắc động mạch bên mũi và môi trên, đến viện kịp thời tiêm thuốc giải nên chỉ một ngày sau, các mụn đã xẹp đi, hồi phục da. Các bác sĩ cho biết, nếu bệnh nhân không điều trị kịp thời, sẽ bị hoại tử toàn bộ da ở môi, mũi, thậm chí dễ gặp phải biến chứng mất thị lực hoàn toàn do bị tiêm sai kỹ thuật.

Tương tự, Trung tâm Phẫu thuật sọ mặt và tạo hình (Bệnh viện trung ương Quân đội 108) tiếp nhận nữ bệnh nhân 26 tuổi ở Bạc Liêu bị áp xe má sau tiêm filler (chất làm đầy) thường xuyên để trẻ hóa khuôn mặt. Tại bệnh viện, bệnh nhân được chẩn đoán bị biến chứng nhiễm trùng sau tiêm filler, gây hoại tử dưới da. Biến chứng này là hậu quả của việc vi phạm các kỹ thuật vô trùng và sử dụng sản phẩm filler không an toàn của những người không có chuyên môn.

Tại Khoa Phẫu thuật thẩm mỹ, Bệnh viện Bạch Mai cũng tiếp nhận nhiều bệnh nhân bị biến chứng sau khi tiêm chất làm đầy. Theo thông tin từ cơ sở, những bệnh nhân này sau tiêm có biểu hiện sưng, nóng, đỏ, đau, áp xe, chảy dịch, nhiều khi loét, hoại tử…, thậm chí là mù khi tiêm gần vùng mắt. Nguyên nhân là do kỹ thuật không bảo đảm vô trùng, tiêm sai vị trí hoặc chất làm đầy không rõ nguồn gốc.

Bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM với chẩn đoán xuất huyết não mức độ nặng sau thẩm mỹ. Ảnh: N.H.

Hay mới đây, tại TP Hồ Chí Minh, một cô gái 26 tuổi bị hôn mê sâu, xuất huyết não sau khi thực hiện các phẫu thuật thẩm mỹ như đặt túi độn ngực, hạ gò má, gọt góc hàm, nhổ răng khôn tại bệnh viện Đa khoa Vạn Hạnh (Q.10). Khi được chuyển đến bệnh viện Chợ Rẫy, các bác sỹ kết luận bệnh nhân  xuất huyết não mức độ nặng. Tại Khoa Nội thần kinh, bệnh nhân tiếp tục được điều trị thở máy, dùng các thuốc vận mạch, thuốc hạn chế mức độ lan rộng của ổ tổn thương. Tuy nhiên, sau 24 giờ vào viện, tình trạng bệnh nhân vẫn không có dấu hiệu cải thiện, tiên lượng rất nặng. Đến tối 10/1, gia đình xin đưa chị H. về nhà vì tình trạng quá nặng.

Làm đẹp là nhu cầu chính đáng, tuy nhiên các chị em có nhu cầu cần tìm hiểu kỹ thông tin và hãy đến các cơ sở thẩm mỹ uy tín đã được cấp phép để được tư vấn, thăm khám, kiểm tra sức khỏe trước khi thực hiện để hạn chế các tai biến có thể xảy ra. Không phó mặc sức khỏe, nhan sắc và tính mạng cho các cơ sở thẩm mỹ không có giấy phép, tránh nguy cơ rước họa vào thân, tiền mất tật mang.

Để đảm bảo sức khỏe, an toàn tính mạng người dân, các ngành chức năng cũng cần siết chặt quản lý và xử lý nghiêm đối với những cơ sở thẩm mỹ không có giấy phép vẫn quảng cáo hành nghề./.

(Tổng hợp)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Những cơn mưa phùn không dứt, kèm theo đó là thời tiết nồm, độ ẩm không khí cao những ngày này khiến các chị em cảm thấy khó chịu, bí bách bởi lượng dầu tiết ra quá nhiều làm da luôn nhờn dính. Vậy làm sao để chăm sóc da trong những ngày nồm ẩm này?

Tăng cân là nỗi trăn trở mà rất nhiều người gặp phải sau kỳ nghỉ Tết dài ngày. Có không ít chị em lựa chọn cách được cho là giảm cân "cấp tốc" như uống thuốc, dùng thực phẩm chức năng hoặc đến các cơ sở thẩm mỹ, Spa... Tuy nhiên không phải phương pháp nào cũng mang lại hiệu quả như quảng cáo, mà còn phản khoa học, tiềm ẩn nguy cơ tiền mất tật mang, ảnh hưởng tới sức khỏe.

Để có được làn da trẻ hóa, trắng đẹp mịn màng tự nhiên, nhiều chị em không ngại tốn kém để tới các cơ sở thẩm mỹ hay mua các sản phẩm đắp mặt nạ bằng vàng 18k, 24k... Nhưng thực hư công dụng làm đẹp từ đắp mặt nạ vàng có hiệu quả như lời quảng cáo thì không ai biết.

Trong những ngày Tết, bạn rất dễ tăng cân vì những bữa tiệc tùng, gặp gỡ đầu xuân. Để có thể lấy lại vóc dáng thon gọn, săn chắc, chúng ta hãy chủ động lên kế hoạch giảm cân sau Tết. Dưới đây là các bài tập cấp tốc giúp sở hữu eo thon dáng đẹp mà bạn có thể áp dụng ngay.

Mỗi khi Tết đến xuân về, ai cũng muốn mình xinh hơn, đẹp hơn để tự tin chào đón năm mới. Tuy nhiên, làm đẹp như thế nào để hiệu quả, an toàn thì không phải chị em nào cũng biết.

Chỉ còn chưa đầy một tuần nữa là đến Tết, bạn hãy “tút” lại vẻ đẹp hình thể với những bài tập thể dục đơn giản chỉ với 15 phút mỗi ngày để tự tin diện đồ đẹp đón Tết.