Cẩn trọng với việc lợi dụng thông tin thổi giá đất nền

Luật Kinh doanh bất động sản 2023 chuẩn bị có hiệu lực sẽ siết chặt phân lô bán nền tại 105 tỉnh thành phố. Lợi dụng điều này, trên các diễn đàn, mạng xã hội đang tung tin thị trường sẽ thiếu nguồn cung đất nền để tiếp tục đẩy giá cao phi lý nhằm trục lợi.

Theo Luật kinh doanh bất động sản 2023: Các cá nhân không được chuyển nhượng quyền sử dụng đất, tự xây dựng nhà ở, tự phân lô bán nền trong khu vực các phường, quận, thành phố của đô thị loại đặc biệt, loại I, loại II và loại III.

Đáng chú ý về đối tượng, luật chỉ áp dụng đối với dự án đã được quy hoạch, KHÔNG ÁP DỤNG với đất cá nhân, hộ gia đình có nhu cầu tách thửa để cho tặng, thừa kế, chuyển nhượng cho người khác. Do vậy, quy định siết phân lô bán nền không ảnh hưởng nhiều tới nguồn cung.

Quy định như trên là rất rõ ràng nhưng nhiều môi giới vẫn cố tình tung tin về nguồn cung “khan hiếm”, “giá sẽ tăng cao”, sử dụng chiêu trò để cho thấy giao dịch sôi động, cả chục khách chốt giao dịch trong tuần.

Người mua cần hết sức thận trọng trước những thông tin này để có quyết định phù hợp

Khảo sát thực tế của Phóng viên Bản tin tại Hoài Đức và khu vực ngoại thành cho thấy điều ngược lại. Sự sôi động không hề có như thời kỳ đỉnh cao của “sốt” những năm 2021-2022 hay “nhiều người xem và giao dịch” như môi giới đề cập. Cần nhìn nhận rõ ràng rằng: Các hộ dân nông thôn hoặc làng nghề thường có diện tích đất rộng. Khi con cái ra ở riêng thường chia tách bằng thừa kế.

Do vậy, việc tách thửa nhỏ chỉ để phục vụ cho việc mua đi bán lại của giới đầu cơ và sau mỗi vụ mua - bán, đất thường bỏ không đợi chờ giao dịch mới, chứ ít ai xây nhà để ở. Việc dùng đòn bẩy tài chính để đầu cơ đất hay “ôm đất” lướt sóng với nhiều người cho đến bây giờ vẫn đển lại các bài học đắt giá.

Luật Kinh doanh bất động sản 2023 đã tăng lên 105 thành phố, thị xã (thêm 81 địa phương so với hiện hành) sẽ không được phân lô, bán nền. Hiểu đơn giản ở một khía cạnh là đất nằm trong các khu vực qui định sẽ phải có nhà, hạ tầng. Quy định này là hạn chế tình trạng đầu cơ; Nhà nước thu được nguồn thuế lớn hơn; Sàng lọc được năng lực chủ đầu tư… Đây là giải pháp có tính bền vững nhằm lành mạnh hóa thị trường bất động sản.

Cẩn trọng với việc lợi dụng thông tin thổi giá đất nền

Theo tìm hiểu sau các đợt sốt đất trước, nhiều nhà đầu tư đã gom đất chờ quy hoạch trong dân dẫn tới đọng vốn và lợi dụng các qui định mới để bán hàng, tìm giao dịch.

Người mua cần tìm hiểu kỹ pháp lý; cẩn trọng với các chiêu thức “thổi giá ảo” và bị cuốn vào “tâm lý fomo”(mua theo đám đông) như ở thị trường chung cư  Hà Nội thời gian qua.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

UBND huyện Thường Tín đang triển khai công tác giải phóng mặt bằng, thu hồi đất tại thôn Hạ Thái để xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đấu giá quyền sử dụng đất khu liền kề Duyên Thái 1. Tuy nhiên một số hộ dân chưa đồng thuận.

Trong tháng 5, thị trường đất nền phía Nam ghi nhận sự sụt giảm mạnh cả về nguồn cung lẫn lượng tiêu thụ sản phẩm so với cùng kỳ.

Từ đầu năm, mức thu từ đấu giá đất của các huyện ngoại thành Hà Nội tăng mạnh. Trong đó huyện Mê Linh tổ chức thành công 8 phiên đấu giá quyền sử dụng đất, thu ngân sách 780 tỉ đồng. Huyện Phúc Thọ tổ chức 9 phiên, thu hơn 379 tỉ đồng.

Luật Kinh doanh bất động sản 2023 chuẩn bị có hiệu lực sẽ siết chặt phân lô bán nền tại 105 tỉnh thành phố. Lợi dụng điều này, trên các diễn đàn, mạng xã hội đang tung tin thị trường sẽ thiếu nguồn cung đất nền để tiếp tục đẩy giá cao phi lý nhằm trục lợi.

Ngày 22/5, UBND Thành phố đã ban hành quyết định ủy quyền cho cấp huyện xác định giá đất cụ thể trên địa bàn quản lý, đây là cơ sở để các địa phương xác định giá khởi điểm cho đất đấu giá. Nhưng quá trình triển khai lại phát sinh những vướng mắc cần tháo gỡ.

Theo Luật Kinh doanh bất động sản 2023, sẽ có 105 thành phố, thị xã bị hạn chế việc phân lô, bán nền.