Cần xử lý 'chuồng cọp' để đảm bảo an toàn PCCC

Trên địa bàn Hà Nội có rất nhiều ngôi nhà hoặc căn hộ chung cư cũ được cơi nới, xây dựng theo kiểu bít kín ban công hay còn gọi là chuồng cọp. Dù có hiệu quả chống trộm, chống rơi lầu nhưng vô tình bít luôn lối thoát hiểm trong trường hợp xảy ra sự cố cháy nổ. Mới đây tại ngõ Quỳnh, quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội cũng đã xảy ra vụ hỏa hoạn tại một ngôi nhà cao tầng. Lực lượng cảnh sát PCCC&CNCH đã kịp thời có mặt để phá chuồng cọp, giải cứu ba người mắc kẹt, trong đó có một cháu bé 9 tháng tuổi.

Đã nhiều ngày trôi qua kể từ khi xảy ra hỏa hoạn tại căn hộ trong ngõ Quỳnh. Thời điểm cháy vào lúc rạng sáng, nhiều người trong nhà vẫn đang chìm trong giấc ngủ. Thấy vợ kêu có cháy, anh Phạm Tiến Quang Kỳ - quận Hai Bà Trưng chạy xuống dưới để xem xét, phát hiện lửa lớn đã lan khắp tầng một và cầu thang. Anh nhanh chóng lấy khăn ướt để đưa cho vợ trùm lên mặt và lên đầu rồi lên tầng hai ôm theo con nhỏ 9 tháng tuổi ra ban công hô hoán, tìm sự giúp đỡ.

Anh Kỳ cho biết: "Tôi cố gắng trấn an vợ, và khi nhìn thấy lực lượng chức năng cùng với lực lượng PCCC, chúng tôi cảm thấy yên tâm hơn."

Ngay sau khi tiếp nhận tin báo cháy, Công an TP. Hà Nội đã điều động bốn xe chữa cháy cùng 30 cán bộ, chiến sĩ Công an quận Hai Bà Trưng và Công an quận Hoàn Kiếm tới hiện trường triển khai chữa cháy. Khi tiếp cận hiện trường, do vị trí cháy nằm sâu trong ngõ lại cách xa trụ nước chữa cháy, lực lượng chữa cháy ngay lập tức thay đổi hướng tiếp cận bằng mặt phố Minh Khai.

Ngay sau khi tiếp nhận tin báo cháy, Công an Thành phố Hà Nội đã điều động bốn xe chữa cháy cùng 30 cán bộ, chiến sĩ tới hiện trường triển khai chữa cháy.

Thiếu tá Nguyễn Văn Lương - Phó Đội trưởng Đội cảnh sát PCCC và CNCH Công an quận Hai Bà Trưng cho biết: "Lực lượng chữa cháy chúng tôi xác định thời gian chữa cháy vô cùng quan trọng. Thời gian tiếp cận đám cháy càng ngắn sẽ càng hạn chế được thiệt hại về người và của. Do cự li xa nên việc triển khai lực lượng chữa cháy của anh em chúng tôi cũng mất tương đối nhiều thời gian."

Sau khi cắt chuồng cọp và giải cứu thành công hai người ở tầng hai, cán bộ đội cảnh sát PCCC theo chỉ đạo đã tiếp tục tiến sâu vào trong hàng rào lửa, sau đó đi lên tầng ba để tiếp cận nạn nhân còn lại. Do căn nhà thiết kế dạng ống, ngọn lửa cháy bốc thẳng lên trên theo đường cầu thang, khi đó việc cứu người chỉ tính bằng giây. 

Do căn nhà thiết kế dạng ống, ngọn lửa cháy bốc thẳng lên trên theo đường cầu thang, khi đó việc cứu người chỉ tính bằng giây.

Theo Cảnh sát phòng cháy chữa cháy, những ngôi nhà có "chuồng cọp" càng được gia công kiên cố thì khi xảy ra cháy nguy cơ thiệt hại về người và tài sản càng lớn. Lực lượng chức năng khuyến cáo người dân phải chấp hành nghiêm quy định về an toàn phòng cháy, đặc biệt đối với nhà có chuồng cọp cần phải tạo các lối thoát hiểm đề phòng trường hợp khẩn cấp. Trường hợp lối thoát cửa chính đã bị lửa, khói bao trùm nên bình tĩnh, cùng các thành viên trong gia đình tìm lối thoát khác như di chuyển ra ngoài ban công, sử dụng thang dây, dây thừng, nối các vật dụng như rèm, ga giường... để thoát xuống dưới nơi an toàn.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Luật Thủ đô (sửa đổi) và hai quy hoạch đã được thành phố chuẩn bị công phu, đồng bộ để trình Quốc hội thông qua. Đây là khẳng định của Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn tại buổi làm việc sáng nay (17/5) của Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội với Thường trực HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ Việt Nam thành phố trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Sáng 17/5, Triển lãm quốc tế về máy móc thiết bị, sản phẩm công nghiệp và công nghệ, năng lượng xanh (Triển lãm Vinamac Expo 2024) được khai mạc tại Hà Nội.

Trên địa bàn huyện Thanh Oai hiện có 266 di tích, bao gồm 92 ngôi chùa, 16 nhà thờ, số còn lại là các đình, đền... Làm sao để công tác quản lý, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử này được hiệu quả là nội dung chính tại phiên họp giải trình của HĐND huyện Thanh Oai chiều 16/5.

Ban Thi đua - Khen thưởng thành phố vừa có Công văn số 297/BTĐ-NV1 về việc đăng tải thông tin đề nghị khen thưởng cấp Nhà nước.

Sáng 16/5, Sở Khoa học và Công Nghệ Hà Nội đã tổ chức triển lãm thành tựu khoa học và công nghệ Thủ đô năm 2024 tại khu liên cơ 258 Võ Chí Công, Tây Hồ, Hà Nội.

Để đảm bảo phòng chống lụt bão mùa mưa sắp tới, UBND quận Ba Đình đã ra quân giải tỏa khu vực bờ vở sông Hồng thuộc địa bàn phường Phúc Xá, góp phần bảo vệ hành lang đê điều, nâng cao ý thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường sống.