Cần xử lý dứt điểm vụ 'Xá lợi tóc Đức Phật'

Liên quan vụ việc chùa Ba Vàng rước, tổ chức chiêm bái “Xá lợi tóc Đức Phật” gây nhiều xôn xao dư luận, Thứ trưởng Bộ Nội vụ đánh giá, đây là vụ việc vi phạm cần phải được xem xét, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật và Hiến chương của Giáo hội.

Ban Tôn giáo Chính phủ cho biết, ngày 4/1, lãnh đạo Bộ Nội vụ đã chủ trì cuộc họp với lãnh đạo Ban Dân vận Trung ương, Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh, cùng đại diện một số bộ, ngành và Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Tại cuộc họp này, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến Thắng đánh giá, đây là vụ việc vi phạm cần phải được xem xét, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật và Hiến chương của Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Trách nhiệm chính thuộc về Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh và Giáo hội Phật giáo Việt Nam các cấp.

Hình ảnh được cho là xá lợi tóc của Đức Phật tự chuyển động trên fanpage của Chùa Ba Vàng.

Căn cứ vào Luật Tín ngưỡng, Tôn giáo, Nghị định số 162/2017/NĐ-CP (quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Tín ngưỡng, Tôn giáo) và các văn bản pháp luật có liên quan để xem xét, xử lý đúng quy định.

Ông Vũ Chiến Thắng đề nghị các Bộ, ngành, Ban Tôn giáo Chính phủ theo chức năng, nhiệm vụ phối hợp trao đổi thông tin, căn cứ các quy định của pháp luật và Hiến chương của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, “xử lý sớm, dứt điểm, không để tạo tiền lệ, không để ảnh hưởng tới chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo.”

Thứ trưởng Bộ Nội vụ đề nghị Giáo hội Phật giáo Việt Nam nghiêm khắc chấn chỉnh những hoạt động của chùa Ba Vàng và đại đức Thích Trúc Thái Minh thời gian qua, không để ảnh hưởng đến ổn định xã hội và uy tín Giáo hội. Tỉnh Quảng Ninh sớm có thông tin chính thức và xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân liên quan đến vụ này.

Đại đức Thích Trúc Thái Minh đón nhận hiện vật được cho là "Xá lợi tóc Đức Phật". Ảnh: Chùa Ba Vàng

Đồng thời, Thứ trưởng đề nghị tỉnh Quảng Ninh tăng cường công tác quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo, đặc biệt là ở cơ sở; có thông tin và thông cáo báo chí chính thức về sự việc liên quan đến “Xá lợi tóc Đức Phật” tại chùa Ba Vàng, xử lý nghiêm minh các vi phạm theo quy định của pháp luật tại chùa này và xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan đến vụ việc.

Căn cứ thẩm định của Đại sứ quán Việt Nam tại Myanmar về nguồn gốc của “Xá lợi tóc Đức Phật” để đề xuất các biện pháp xử lý đối với Đại đức Thích Trúc Thái Minh.

Thượng tọa Thích Đạo Hiển, Phó Trưởng ban kiêm Chánh Thư ký Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh chia sẻ, chùa Ba Vàng rước tổ chức cho chiêm bái sợi tóc của Đức Phật, không báo cáo và xin phép nên Ban Trị sự Phật giáo thành phố Uông Bí và tỉnh Quảng Ninh không biết.

“Dư luận nhiều chiều khác nhau, có người ủng hộ, có người phản đối, có người lên án, đề nghị Giáo hội kỷ luật nghiêm minh, đề nghị Nhà nước vào cuộc sát sao”, Thượng tọa Thích Đạo Hiển cho biết thêm.

Theo Thượng tọa Thích Đạo Hiển, chùa Ba Vàng tổ chức nhiều việc chưa đúng quy định của pháp luật và Hiến chương của Giáo hội. Thượng tọa đề nghị Trung ương Giáo hội, các cấp, các ngành có cách thức điều chỉnh đối với chùa Ba Vàng để đi vào quỹ đạo, tốt đạo đẹp đời. Cần xử lý kiên quyết, đúng, bảo đảm sự ổn định.

Các ý kiến tại cuộc họp từ phía Cục An ninh Nội địa Bộ Công an, Ban Tôn giáo Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đều nêu rõ quan điểm, cần xem xét sự việc theo quy định của pháp luật, sai đến đâu xử lý đến đó, giải quyết để ổn định tình hình.

Rước hiện vật được cho là "Xá lợi tóc Đức Phật" đến chùa Ba Vàng, tháng 12/2023. Ảnh: Chùa Ba Vàng

Phó Trưởng ban Dân vận Trung ương Đỗ Văn Phới cho hay, đây là sự việc cần phải quan tâm giải quyết. Lãnh đạo Đảng, Chính phủ đã chỉ đạo phải xem xét, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Đại diện Vụ Đông Nam Á - Nam Á - Thái Bình Dương (Bộ Ngoại giao) cho biết, Bộ Ngoại giao đã có văn bản gửi Đại sứ quán Việt Nam tại Myanmar đề nghị xác minh nguồn gốc của “Xá lợi tóc Đức Phật” được mang sang Việt Nam để trưng bày và công tác quản lý của Nhà nước và Phật giáo Myanmar về “Xá lợi tóc Đức Phật” này.

Theo đó, Đại sứ quán Việt Nam tại Myanmar sẽ xác minh nguồn gốc "Xá lợi tóc Đức Phật" được cho là do trụ trì tu viện Parami và Bảo tàng Xá lợi Phật quốc tế Parami mang tới trưng bày tại chùa Ba Vàng (Uông Bí, Quảng Ninh) cuối tháng 12/2023. Công tác quản lý nhà nước và phật giáo Myanmar với "Xá lợi tóc Đức Phật" cũng được Đại sứ quán làm rõ.

Hiện vật được đưa về chùa Ba Vàng ngày 22/12, đến 27/12 mang về Myanmar. "Đây là một trong tám sợi tóc mà Đức Phật tự tay nhổ trên đầu mình, trao cho hai thương buôn người Myanmar hơn 2.600 năm trước", website chùa Ba Vàng viết.

Sau sự việc, Giáo hội Phật giáo Việt Nam yêu cầu đại đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng, giải trình nguồn gốc "Xá lợi tóc Đức Phật". Tuy nhiên, nhà chùa khẳng định "Xá lợi của Đức Phật" là biểu tượng tôn giáo cao quý và thiêng liêng. Việc tôn kính xá lợi của Đức Phật "là lễ nghi và niềm tin tôn giáo của đạo Phật".

"Việc làm giả, buôn bán xá lợi giả của Đức Phật ở Việt Nam cần bị lên án và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Việc đưa tin chùa Ba Vàng mua cỏ Pili làm xá lợi giả để lừa đảo nhân dân, phật tử là sai sự thật", báo cáo của chùa Ba Vàng nêu.

Chiều 4/1, đại đức Thích Trúc Thái Minh đã sám hối trước chư tôn đức thường trực Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam vì việc trưng bày "Xá lợi tóc Đức Phật". Chùa Ba Vàng bị cấm tổ chức sự kiện quốc tế trong một năm.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Thông tin về hàng loạt vụ ngộ độc thực phẩm tập thể gần đây khiến người dân lo lắng. Trước tình hình này, Bộ Y tế đã gửi công văn về ngăn ngừa, xử lý ngộ độc thực phẩm đến các đơn vị, cơ quan chức năng.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hôm nay Hà Nội ngày nắng, khả năng mưa dông về đêm. Nhiệt độ từ 23-32 độ.

Ngành Thuế và Hải quan đã khoanh gần 30.000 tỷ và xóa hơn 8.700 tỷ đồng nợ thuế, chậm nộp cho hơn một triệu trường hợp không còn khả năng trả cho ngân sách.

Cần giải pháp điều tiết giá dịch vụ hàng không, đây là một trong những nội dung được các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị trong sáng 13/5, tại phiên họp thứ 33 Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Nữ bác sỹ trẻ bị thương nặng vì tấm kính rơi vào người, khi đang ở quán The Coffee House trên phố Thái Hà, Hà Nội. Nạn nhân đang trên giường bệnh, đã phẫu thuật hai lần và có nguy cơ bị liệt. Còn xã hội đang tranh cãi những ai phải chịu trách nhiệm về vụ việc này.

UBND Quận 1, TP.HCM vừa triển khai thí điểm 11 tuyến đường đủ điều kiện cho thuê vỉa hè và người dân đã bắt đầu đóng phí để sử dụng vỉa hè. Hiệu quả thấy rõ là vỉa hè, lòng đường được sắp xếp lại, người dân đi lại thuận lợi, Nhà nước thu được phần ngân sách đáng kể.