Cần xử lý người dàn dựng, tung tin sai về bão lũ

Những ngày qua, trong khi lực lượng cứu hộ cứu nạn và người dân gồng mình chống lũ dữ tại miền Bắc thì nhiều đối tượng đã lợi dụng lòng tin của công chúng để tung tin giả về bão lũ gây hoang mang, bức xúc trong dư luận xã hội.

Tung tin đồn vỡ đê, đập thủy điện; loan báo cách sử dụng mạng Internet miễn phí khi hết dung lượng/mất điện là những thông tin bịa đặt, sai sự thật đăng tải trên mạng xã hội những ngày qua.

Thậm chí một tấm ảnh chồng đẩy vợ và con thoát lũ; một bé trai ở Mèo Vạc khóc nức nở, được thêu dệt bị mất cha mẹ trong lũ lụt đã được nhiều đối tượng đăng tải lên mạng xã hội để câu view, trục lợi.

Tấm ảnh chồng đẩy vợ và con thoát lũ là hình ảnh được thêu dệt lên để câu view.

Theo các chuyên gia, những hành vi này không chỉ vi phạm đạo đức nghiêm trọng mà cần phải xử lý nghiêm khắc về mặt pháp luật.

Bà Ninh Thị Hồng, nguyên Phó Chủ tịch Hội bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam chia sẻ: "Việc lợi dụng các hình ảnh để câu view là vi phạm đạo đức, ảnh hưởng nghiêm trọng và cần có chế tài về mặt pháp luật để cơ quan chức năng như Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông vào cuộc".

Theo quy định pháp luật, tùy tính chất, mức độ và hệ quả của từng hành vi vi phạm nói dối, đưa tin sai, chưa đúng bản chất trên môi trường không gian mạng Internet, mà pháp luật sẽ xử lý hành chính, thậm chí xử lý hình sự, để mang tính răn đe.

Khi tiếp cận tin tức về bão lũ, người dân cần kiểm chứng nguồn tin để tránh bị dẫn dắt bởi những chiêu trò "câu view, câu like".

Luật sư Nguyễn Thế Truyền – Giám đốc Công ty luật Thiên Thanh cho hay: "Không phải đến khi lũ lụt mới xuất hiện tình trạng tin giả, trước đó khi dịch Covid hoành hành cũng đã có tình trạng này. Theo quy định pháp luật các hành vi này đã được quy định rõ, trong bão lũ mà đưa tin giả gây hoang mang thì còn có tình tiết tăng nặng".

Như vậy, khi tiếp cận tin tức về bão lũ, người dân cần kiểm chứng nguồn tin để tránh bị dẫn dắt bởi những chiêu trò "câu view, câu like" từ các đối tượng xấu. Đặc biệt, tuyệt đối không chia sẻ, đăng tải những thông tin chưa được kiểm chứng, sai sự thật gây ảnh hưởng đến công tác phòng chống lụt bão, gây hoang mang trong dư luận xã hội.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Áp thấp nhiệt đới dự báo sẽ mạnh lên thành bão khi vào vùng biển ngoài khơi Đà Nẵng và đi vào Quảng Trị từ ngày 19/9. Đây là thông tin mới nhất từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia.

Hà Nội luôn coi trọng và ủng hộ hợp tác toàn diện, thực chất giữa Hà Nội với các địa phương của Trung Quốc, trong đó có tỉnh Phúc Kiến.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới, ngày 18/9, ở thành phố Tam Kỳ tỉnh Quảng Nam đã có mưa lớn, nhiều tuyến đường trong thành phố bị ngập nước, gây khó khăn cho người và phương tiện lưu thông.

Do khối lượng cây gãy đổ trên địa bàn thành phố Hà Nội cần được giải tỏa nhiều, trong suốt 10 ngày qua, các đơn vị duy trì cây xanh đã huy động nhân lực làm việc ngày đêm.

Công an thành phố Hà Nội đã xử phạt 7,5 triệu đồng đối với thanh niên đăng tải thông tin sai sự thật trên mạng xã hội về "nữ công nhân Samsung nhiễm HIV".

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nhấn mạnh công tác nhân sự Đại hội XIV là công việc hệ trọng, có ý nghĩa quyết định đối với việc thực hiện thắng lợi các chủ trương, đường lối của Đảng để đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới.