Cần xử phạt nghiêm xe máy đi vào đường cao tốc

Rất nhiều vụ tai nạn giao thông vô cùng thương tâm đã xảy ra giữa mô tô và ô tô trên các tuyến cao tốc. Những vụ tai nạn giao này thường để lại thương tật rất nghiêm trọng, thậm chí dẫn đến tử vong do va chạm ở tốc độ rất cao. Tuy nhiên, bất chấp các quy định bắt buộc và nghiêm ngặt đó là nghiêm cấm xe máy đi vào cao tốc, rất nhiều người dân vẫn phớt lờ quy định này.

Gần đây, một vụ tai nạn giao thông trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai giữa xe tải và hai xe máy đi ngược chiều đã khiến bốn thanh niên trẻ tuổi qua đời trong phút giây kinh hoàng, từng khiến nhiều người rợn tóc gáy. Dù tai nạn xảy ra chưa lâu, nhưng dường như người dân dọc tuyến đường này vẫn không hề biết sợ. Hiện tượng đi ngược chiều của xe máy vẫn thường xuyên xảy ra.

Xe máy ngang nhiên di chuyển ngược chiều trên đường cao tốc

Theo Thiếu tá Trịnh Trung Sỹ, Phó Đội trưởng Đội Tuần tra Kiểm soát Giao thông số 1, Cục Cảnh sát Giao thông, Bộ Công an: "Đặc thù của cao tốc là lưu lượng phương tiện ô tô tham gia giao thông với tốc độ cao. Nếu xảy ra các tình huống bất ngờ va chạm giao thông thì thường hậu quả rất nặng nề. Trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, có một số điểm là tôn hộ lan chưa được đóng do vướng mắc giải phóng mặt bằng, chưa làm được đường gom dân sinh cho người dân sinh sống ven đường, nên cũng xảy ra hiện tượng các nhà dân ở hai bên đường đi vào đường cao tốc."

Việc xe máy di chuyển cùng các phương tiện tốc độ cao mang đến rất nhiều nguy hiểm, bởi đây là tình huống bất thường không nên xảy ra trên cao tốc. Đa phần, các tài xế chia sẻ những tình huống như trên là rất khó lường trước và phán đoán. Do đó, việc xử lý bất ngờ thường không đem lại nhiều hiệu quả.

Ngoài ra, theo anh Nguyễn Văn Công (đến từ tỉnh Yên Bái) cho biết: "Nhiều khi họ đi theo chỉ dẫn của Google Map, họ không để chế độ xe máy mà họ cứ để chế độ ô tô nên ứng dụng chỉ đi theo cao tốc mà họ không biết. Khi đến đây các cơ quan chức năng nhắc nhở thì họ lại quay đầu trở lại. Mà quay đầu lại đi ngược chiều thì cũng rất nguy hiểm. Quá nguy hiểm vì sức gió nó rất mạnh. Nhiều khi bọn em đi xe bé này thì không sao chứ xe to gió nó tạt một cái là ngã ngay."

Anh Nguyễn Văn Công chia sẻ về những tình huống nguy hiểm trên cao tốc

Ý thức của người dân còn chưa cao mà rủi ro thì lại quá lớn, do đó, trong thời gian qua, lực lượng Cảnh sát Giao thông luôn tăng cường phối hợp với đơn vị quản lý cao tốc để có biện pháp kiềm chế những vi phạm tương tự. Trong đó, việc vận dụng hệ thống camera giám sát để xử lý đang cho thấy nhiều hiệu quả.

Thiếu tá Phùng Mạnh Tường - Phó Đội trưởng Đội Tuần tra Kiểm soát Giao thông số 1, Cục CSGT, Bộ Công an cập nhật về tình hình: "Chúng tôi cũng phối hợp với đơn vị quản lý đường để dừng các phương tiện xử lý. Từ đầu năm đến nay, chúng tôi đã xử lý được rất nhiều các phương tiện mô tô đi vào cao tốc. Tất cả đều do ý thức của người dân là tự mở hàng rào, phá rào để tạo lối đi. Mục đích của họ là để bắt xe khách cũng như di chuyển. Đây là hành vi tiềm ẩn tai nạn giao thông rất cao. Qua tuần tra kiểm soát thì chúng tôi cũng đã phối hợp với VEC để rào chắn các lối mở này. Và khi rào rồi thì chính quyền địa phương cũng phải vào cuộc để tuyên truyền cho người dân bên đường. Thời gian qua, chúng tôi đã rào được nhiều điểm tuy nhiên người dân vẫn cố phá rào. Lợi dụng dụng thời điểm không có lực lượng chức năng thì họ cố tình phá để tạo lối đi cho riêng mình."

Thiếu tá Phùng Mạnh Tường cập nhật về tình hình vi phạm giao thông của một số người dân trên cao tốc

Trên thực tế, công tác xử lý các vi phạm xe máy đi vào cao tốc cũng cho thấy, một phần nguyên nhân phát sinh từ ý thức của người dân còn chưa cao. Bên cạnh đó, dù đã đi vào khai thác sử dụng từ rất lâu, nhưng tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai vẫn chưa hoàn thiện hệ thống đường gom dọc tuyến. Đa phần, người dân hai bên đường vẫn phải sử dụng những đường mòn, lối mở tự phát. Do đó, vẫn nhiều người đánh cược tính mạng để đi xe máy vào cao tốc, mặc cho bao rủi ro về tai nạn luôn tiềm ẩn đối với bản thân và các phương tiện khác.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày 9/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận Long Biên (Hà Nội) cho biết, đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối với Dương Cao Trí (sinh năm 1980, trú tại tổ 18, phường Sài Đồng, Long Biên), về tội "Cố ý gây thương tích".

Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận Đống Đa, Hà Nội vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 đối tượng về hành vi “Cưỡng đoạt tài sản”.

Một đường dây môi giới mại dâm quy mô lớn thông qua hàng loạt website, có sự tham gia của hàng triệu người, vừa bị Đội Cảnh sát hình sự - Công an quận Cầu Giấy, Hà Nội phối hợp với các đơn vị có liên quan triệt phá.

Tại Hà Nội đang tồn tại nhiều khu tập thể, chung cư cũ đã xuống cấp. Thành phố đã chỉ đạo các địa phương ngăn chặn, xử lý nghiêm tình trạng cơi nới, làm thay đổi kết cấu. Tuy nhiên, tại khu tập thể Hãng phim Việt Nam ở phường Ngọc Hà, quận Ba Đình, việc xây dựng, chiếm dụng không gian chung vẫn diễn ra.

Vỉa hè luôn bị chiếm dụng để bán hàng, ngay cả lòng đường cũng trở thành bãi đỗ xe. Đó là những hình ảnh thường thấy trên tuyến phố Phan Đình Giót, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Khoảng 19h ngày 8/5, tại phố Cầu Diễn (quốc lộ 32, Thành phố Hà Nội) xảy ra vụ tai nạn giao thông khiến nam thanh niên tử vong tại chỗ.