Canada chuẩn bị sơ tán 45.000 công dân khỏi Liban

Canada được cho là đang lên kế hoạch sơ tán 45.000 công dân khỏi Liban trong bối cảnh lo ngại một cuộc chiến tranh toàn diện giữa Israel và lực lượng Hezbollah xảy ra.

Thông tin trên được kênh truyền hình Channel 12 đưa tin, trích dẫn nội dung từ cuộc hội đàm cuối tuần qua giữa Ngoại trưởng Israel - ông Israel Katz và người đồng cấp Canada Melanie Joly.

Trong cuộc hội đàm căng thẳng, Ngoại trưởng Canada Joly nói với người đồng cấp Israel Katz rằng quân đội Canada đang chuẩn bị cho một cuộc sơ tán quy mô lớn cho 45.000 công dân rời khỏi Liban.

Ngoại trưởng Israel - ông Israel Katz. Ảnh: REUTERS.

Theo nhà ngoại giao cấp cao Canada, Ottawa đã cử lực lượng quân sự đến khu vực để chuẩn bị cho cuộc sơ tán trong bối cảnh lo ngại về sự leo thang bạo lực giữa Israel và Hezbollah dọc biên giới với Liban. Chưa rõ liệu các kế hoạch tương tự có được triển khai cho khoảng 35.000 công dân Canada đang sinh sống ở Israel hay không.

Về phần mình, Ngoại trưởng Katz được cho là đã hối thúc Ottawa gây sức ép lên Iran để trấn áp lực lượng Hồi giáo.

Khói bốc lên sau cuộc tấn công bằng rocket từ Liban xuống Cao nguyên Golan thuộc quyền kiểm soát của Israel ngày 13/6/2024. Ảnh: THX/TTXVN.

Trước đó, Israel đã sơ tán các cộng đồng dọc biên giới phía Bắc sau cuộc tấn công ngày 7/10/2023 của Hamas do lo ngại Hezbollah sẽ thực hiện một cuộc tấn công tương tự và trong bối cảnh giao tranh xảy ra hàng ngày. Khoảng 60.000 người dân ở miền Bắc Israel đã phải di dời do lo ngại các cuộc không kích qua biên giới của lực lượng Hezbollah. 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tại hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU), các nhà lãnh đạo đã dành phần lớn thời gian để thảo luận về các vấn đề quốc phòng với sự tham dự của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Đương kim Tổng thống Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump đã có mặt tại thành phố Atlanta, bang Georgia, để tham gia cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên giữa các ứng cử viên trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2024.

Tàu EuroCity, trong hành trình từ thủ đô Praha của Czechia tới thủ đô Budapest của Hungary, đã va chạm với một chiếc xe buýt ở miền Nam Slovakia.

Bộ trưởng Nội vụ Bolivia xác nhận cảnh sát nước này đã bắt giữ ít nhất 17 sĩ quan quân đội dính líu đến âm mưu đảo chính đã được lên kế hoạch từ tháng 5/2024.

Sau một thời gian dài tranh luận, Liên minh châu Âu (EU) đã đạt được sự đồng thuận trong việc đề cử lãnh đạo khối nhiệm kỳ tiếp theo.

Vụ cháy nhà máy pin cướp đi tính mạng của 22 công nhân được xem là một trong những thảm họa nhà máy tồi tệ nhất ở Hàn Quốc trong nhiều năm.