Canada: Thầy giáo chế tạo thủy phi cơ từ phế thải

Ông Robert Tymofichuk, một giáo viên ở Alberta, Canada, đã dành gần 1.800 giờ để chế tạo một chiếc thủy phi cơ có thể chạy trên mặt đất hoặc lướt trên mặt nước. Điều thú vị là vật liệu chế tạo thủy phi cơ là những phế thải như cao su, sợi thuỷ tinh, giấy bồi, các bộ phận của ô tô cũ và khung thuyền bị bỏ hoang.

Niềm say đối với loại phương tiện đặc biệt này đến với Robert Tymofichuk  từ khi còn nhỏ. Trong một lần xem phim, cậu bé Robert Tymofichuk đã vô cùng thú khi thấy cảnh một chiếc thủy phi cơ lướt trên mặt nước một cách dễ dàng. Cậu bắt đầu nghĩ tới việc chế tạo phương tiện thú vị này từ khi học lớp 8. Robert Tymofichuk đã đặt mua một bộ hướng dẫn từ một công ty ở Illinois tên là Universal Hovercraft và bắt tay vào thực hiện một dự án kéo dài 5 năm.

Thủy phi cơ là niềm đam mê suốt đời của ông Robert Tymofichuk

Robert Tymofichuk nhớ lại thời điểm ông hoàn thành việc chế tạo chiếc thủy phi cơ đầu tiên của mình là vào năm 1986. “Nó thực sự tuyệt đẹp. Tôi khởi động động cơ, tăng tốc và nó đã hoạt động.”

 Nhưng qua nhiều năm, ông Tymofichuk đã nhận thấy một số hạn chế của cỗ máy này. Nó không thể chở nhiều hàng hóa hoặc nhiên liệu, không có cabin để bảo vệ hành khách khỏi bị nước và bùn bắn vào, và không thể leo lên những con dốc thấp. Nhiều năm sau, ông quyết định chế tạo một chiếc thủy phi cơ khác. Chiếc thủy phi cơ mới này là sự kết hợp của các bộ phận được tái sử dụng, chẳng hạn như động cơ của chiếc Toyota Celica được cải tiến,  một thân tàu cũ bằng sợi thủy tinh ông tìm thấy gần một ngôi nhà bị đổ nát và một đệm cao su bên dưới được khâu bằng tay. Cần điều khiển được làm từ giấy bồi và bên ngoài bọc sợi thủy tinh. Để hoàn thiện chiếc thủy phi cơ, ông lắp cabin của chiếc Jeep Grand Cherokee đời 1997, bổ sung thêm máy sưởi, cần gạt nước, kính chắn gió và ghế ngồi từ một chiếc Volkswagen Jetta  và cuối cùng là lớp sơn bóng màu đỏ tươi.

Ông Robert Tymofichuk đã dành khoảng 1.800 giờ trong một năm để chế tạo chiếc thủy phi cơ.

Chiếc thủy phi cơ được thử nghiệm thành công trên sông Saskatchewan, với tốc độ có thể đạt hơn 64km/h. ÔngTymofichuk nói: “Nếu không có Internet thì không bao giờ tôi có thể chế tạo được cỗ máy thứ 2 này”.

Chiếc thủy phi cơ của ông Tymofichuk dù không đạt tốc độ thật cao nhưng dễ điều khiển. Nó có thể hoạt động ngay cả trên những con sông có dòng chảy mạnh, có thể lướt qua mỏm đá và các chướng ngại vật khác với khoảng cách hơn 20cm.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trong vài năm trở lại đây, phân khúc SUV gầm cao, đa dụng đã trở thành lựa chọn ưu tiên của người tiêu dùng Việt Nam, minh chứng rõ ràng qua doanh số tăng trưởng mạnh mẽ, vượt xa các mẫu sedan gầm thấp.

Nhằm chia sẻ khó khăn với khách hàng tại các địa phương chịu ảnh hưởng bởi bão lũ, THACO AUTO triển khai chương trình hỗ trợ kiểm tra xe tổng quát và giảm giá chi phí phụ tùng, giúp khách hàng an tâm tiếp tục hành trình.

Ông Robert Tymofichuk, một giáo viên ở Alberta, Canada, đã dành gần 1.800 giờ để chế tạo một chiếc thủy phi cơ có thể chạy trên mặt đất hoặc lướt trên mặt nước. Điều thú vị là vật liệu chế tạo thủy phi cơ là những phế thải như cao su, sợi thuỷ tinh, giấy bồi, các bộ phận của ô tô cũ và khung thuyền bị bỏ hoang.

Xe khách giường nằm mang biển kiểm soát tỉnh Phú Yên lưu thông hướng Bắc Nam đã va chạm đuôi xe đầu kéo mang biển số thành phố Hải Phòng, khiến phần đầu xe khách biến dạng, tài xế tử vong, gần 20 hành khách được đưa đi cấp cứu.

Chiều 25/9, Đà Nẵng sẽ cho tạm dừng lưu thông qua hầm Hải Vân khoảng 30 phút để đảm bảo an toàn trong quá trình nổ mìn phục vụ thi công dự án.

Tập đoàn Geely (Trung Quốc) đã cho ra mắt mẫu ô tô điện đầu tiên trên thế giới trang bị hệ thống phá cửa sổ cơ học tích hợp vào cửa phía tài xế để giúp người trong xe có thể thoát ra ngoài khi xe rơi xuống nước.