Căng thẳng tại biển Đỏ cản trở hoạt động thương mại
Căng thẳng tại biển Đỏ hiện vẫn chưa có dấu hiệu lắng dịu. Lực lượng Houthi hôm qua đã phát đi cảnh báo sẽ mở rộng mục tiêu tấn công tại đây nếu Mỹ tiến hành các chiến dịch chống lại nhóm này.
Những diễn biến trên đang làm gia tăng lo ngại về sự xáo trộn tại một trong những tuyến thương mại hàng hải quan trọng, giúp vận chuyển tới 12% giá trị thương mại toàn cầu.
Dữ liệu mới nhất cho thấy, có ít nhất 103 tàu container quyết định thay đổi lộ trình di chuyển, đi vòng xuống cực Nam châu Phi thay vì qua Biển Đỏ.
Điều này có thể khiến quãng đường kéo dài thêm 6.000 hải lý và thời gian giao hàng kéo dài ba đến bốn tuần, từ đó làm tăng đáng kể chi phí vận chuyển.
Theo dữ liệu từ nền tảng đặt chỗ và thanh toán cho vận chuyển hàng hóa quốc tế Freightos, giá vận chuyển một container từ Trung Quốc đến Địa Trung Hải hiện đã tăng 44% so với hồi đầu tháng, trong khi giá cước vận chuyển đối với hàng hóa từ Ấn Độ đến châu Âu và châu Phi được dự báo tăng từ 25 - 30%.
Hiện nhiều doanh nghiệp lớn bắt đầu xem xét sử dụng các tuyến đường sắt và đường hàng không trong bối cảnh an ninh hàng hải tại biển Đỏ chưa được đảm bảo.
VN-Index không chỉ rời xa ngưỡng cản tâm lý mạnh 1.300 điểm mà còn lùi về dưới 1.250 điểm - mốc thấp nhất trong tháng. Thị trường đang trải qua giai đoạn suy yếu rõ rệt khi lực cầu không đủ mạnh để cân bằng áp lực bán ra ngày càng lớn.
Ông Phạm Nhật Minh Hoàng, con trai tỷ phú Phạm Nhật Vượng, vừa được bổ nhiệm làm CEO Công ty cổ phần thương mại và dịch vụ FGF - Vì Tương lai Xanh.
Trong 10 tháng của năm 2024, Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) đạt doanh thu ước tính 137.157 tỷ đồng, tương đương 78% kế hoạch năm.
Trong khoảng một tháng trở lại đây, thị trường bán lẻ trong nước, đặc biệt là lĩnh vực thương mại điện tử xôn xao về một App mua sắm mới, đó là Temu - một nền tảng mua sắm của doanh nghiệp điện tử Trung Quốc. Người tiêu dùng vẫn còn không ít hoài nghi khi Temu xuất hiện rầm rộ nhưng vẫn chưa được cấp phép hoạt động tại Việt Nam.
Thị trường chứng khoán thường được coi là thước đo của nền kinh tế. Khi VN-Index liên tục dao động quanh ngưỡng 1.300 điểm nhưng chưa thể bứt phá thì cũng là lúc mà các nhà đầu tư tự đặt ra câu hỏi: Tại sao kinh tế đang phục hồi và tăng trưởng tốt mà VN-Index vẫn chưa thể bứt phá được? Liệu thị trường có thể vượt qua mốc này một cách bền vững trong tương lai gần hay không?
Bất chấp những thiệt hại do bão số 3 (bão Yagi) gây ra, kinh tế Việt Nam vẫn ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng trong quý III.
0