Cảnh báo gia tăng tội phạm vị thành niên

Thời gian qua, tình hình tội phạm trong lứa tuổi vị thành niên trên địa bàn thủ đô Hà Nội tiếp tục diễn biến phức tạp. Các hình thức phạm tội ngày càng đa dạng, manh động, nguy hiểm khiến dư luận không khỏi lo lắng.

Theo thống kê sơ bộ, trung bình mỗi năm cả nước có khoảng 13 nghìn thanh thiếu niên vi phạm pháp luật, trong đó tỷ lệ gây án ở tuổi vị thành niên là 24,5% đối với người từ 14 đến dưới 16 tuổi và 70,3% đối với người từ 16 đến dưới 18 tuổi. 

Tội phạm vị thành niên không chỉ có dấu hiệu gia tăng về số lượng mà mức độ, thủ đoạn phạm tội cũng diễn biến ngày càng phức tạp, tinh vi; cùng với đó là độ tuổi phạm tội đang dần có xu hướng trẻ hóa.

Cảnh báo gia tăng tội phạm vị thành niên

Có thể thấy, vi phạm pháp luật ở độ tuổi thanh thiếu niên không phải là hiện tượng mới. Song một số vụ việc mang tính chất nghiêm trọng xảy ra trong thời gian gần đây đã và đang là hồi chuông cảnh báo đối với các bậc phụ huynh trong việc quản lý con em.

Ngăn chặn nguy cơ và hạn chế sự gia tăng của tội phạm vị thành niên là nhiệm vụ của các cơ quan chức năng, ban, ngành đoàn thể, cũng như là trách nhiệm của toàn xã hội. Chỉ khi các em hiểu biết pháp luật, nhận thức được tính chất, mức độ nguy hiểm, hậu quả của hành vi phạm tội thì mới có thể tạo sự chuyển biến tích cực trong hành động của bản thân.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Liên tiếp trong ngày 4/10/2024, Đội Thủ tục hành lý nhập khẩu thuộc Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài chủ trì phối hợp với các đơn vị chức năng phát hiện hai vụ vận chuyển vàng lậu từ nước ngoài vào Việt Nam.

Khoảng 9h50 ngày 5/10, trên đường vành đai 3 dưới chân cầu Thăng Long, quận Bắc Từ Liêm, (Hà Nội) hướng đi từ huyện Đông Anh sang quận Bắc Từ Liêm xảy ra vụ va chạm giao thông nghiêm trọng giữa 6 ô tô.

Nhiều người dân dù biết là vi phạm nhưng vẫn buôn bán hàng rong, hoạt động kinh doanh trái phép, gây mất trật tự đô thị. Dù lực lượng chức năng đã tăng cường ra quân và xử lý quyết liệt nhưng vẫn khó kiểm soát hết vi phạm.

Tại buổi họp báo về công tác Công an quý III/2024 vào chiều 4/10, đại diện Cục Cảnh sát giao thông cho biết Bộ Công an chỉ đạo không có vùng cấm, không có ngoại lệ trong xử lý vi phạm nồng độ cồn đối với người tham gia giao thông, đặc biệt là với cán bộ, đảng viên, cán bộ chiến sĩ lực lượng vũ trang.

Sáng nay (4/10), lực lượng Hải quan Sân bay quốc tế Nội Bài đã phát hiện một nam thanh niên quốc tịch Trung Quốc giấu ba thỏi kim loại nghi là vàng trong người, nhập cảnh vào Việt Nam.

Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận Long Biên đang xác minh đơn tố giác đối với Phạm Thế Đạt có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.