Cảnh báo lừa đảo 'con cấp cứu, chuyển tiền gấp' ở Hà Nội

Gần 1 tháng trở lại đây, nhiều phụ huynh đã nhận được các cuộc gọi lừa đảo, quấy rối với nội dung: “Con đang nằm trong bệnh viện chờ cấp cứu, cần chuyển tiền gấp.” Tình trạng này từng xuất hiện ở TP.HCM khiến nhiều phụ huynh bị lừa tới cả trăm triệu đồng. Còn tại Hà Nội cũng có không ít phụ huynh nhận được cuộc gọi với nội dung tương tự và có người bị lừa tiền do mất cảnh giác.

Trong những ngày qua, tại Hà Nội cũng có không ít phụ huynh nhận được cuộc gọi với nội dung “Con đang nằm trong bệnh viện chờ cấp cứu, cần chuyển tiền gấp.” Thậm chí, các đối tượng lừa đảo còn mạo danh là giáo viên bộ môn, biết rõ tên tuổi của học sinh và sau khi gọi điện luôn kèm theo tin nhắn STK để phụ huynh chuyển tiền vào.

Ngay trong sáng 14/3, nhà báo Hoàng Anh Tú đã chia sẻ trên trang cá nhân của mình về những cuộc gọi lừa đảo thông báo việc “2 con của anh cùng nhập viện trong một buổi sáng”. Dưới bài đăng của anh Tú, nhiều phụ huynh cũng giật mình cảnh giác. Trong đó có bình luận dẫn tới bài đăng của chủ tài khoản Facebook Nguyễn Hưng do thiếu cảnh giác nên đã chuyển số tiền 40 triệu đồng cho đối tượng lừa đảo.

Bài đăng cảnh báo lừa đảo đến các cha mẹ trên trang Facebook của nhà báo Hoàng Anh Tú.

Anh Hưng chia sẻ rằng có một cuộc gọi tự xưng là cô giáo thông báo “con anh bị ngã từ tầng 3 và chảy máu tai, bị chấn thương sọ não, gia đình vào ngay nhé”. Khi anh đang tức tốc chạy tới Bệnh viện 354 - nơi được báo rằng “cháu đang cấp cứu” thì kẻ xấu này tiếp tục gọi báo anh phải chuyển gấp 40 triệu. Sau khi chuyển xong, gọi điện về cho ông nội, anh mới biết cháu đang ở nhà và phát hiện mình đã bị lừa. “Tiền mất thì kiếm lại được, cũng may con mình không sao.” nhưng lừa đảo kiểu này đánh trúng vào tâm lý lo lắng, thương con của các phụ huynh, nên nhiều người lo lắng bối rối mà mất cảnh giác.

Dù đã thông tin rầm rộ trên báo chí, các phương tiện truyền thông, mạng xã hội trong những ngày qua, nhưng một số phụ huynh vẫn dễ trở thành người bị hại.

Các đối tượng nhắn tin, giục nhà báo Hoàng Anh Tú chuyển tiền. 

Trước tình hình trên, chiều 14/3, Sở GD&ĐT Hà Nội đã có công văn về việc cảnh giác với thủ đoạn sử dụng mạng viễn thông để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Theo đó, để phòng, chống hiệu quả hành vi lừa đảo trên, Sở GD&ĐT Hà Nội đề nghị Trưởng phòng GD&ĐT các quận, huyện, thị xã, Hiệu trưởng các trường THPT, Giám đốc các Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên và các cơ sở giáo dục trên địa bàn TP Hà Nội tuyên truyền sâu rộng đến cán bộ, giáo viên, học sinh; khuyến cáo cha, mẹ học sinh trong toàn trường ở tất cả các cấp học nâng cao tinh thần cảnh giác, phòng ngừa với các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng lừa đảo. 

Các đơn vị quán triệt đến cha, mẹ học sinh toàn trường nếu trường hợp nhận được cuộc gọi hoặc nhắn tin từ số máy lạ thông báo về việc học sinh là con em của gia đình bị tai nạn đang cấp cứu tại bệnh viện thì cần bình tĩnh xác minh, tuyệt đối không chuyển tiền cho đối tượng với bất kỳ hình thức nào. Đồng thời liên hệ ngay với nhà trường xác minh thông tin chính xác và trình báo cho cơ quan Công an nơi gần nhất để được hỗ trợ, giúp đỡ. 

Ngoài ra, các đơn vị tiến hành rà soát, kiểm tra công tác đảm bảo an toàn thông tin của cán bộ, giáo viên và học sinh. Tăng cường công tác phối hợp thông tin liên lạc giữa nhà trường và gia đình; thông báo số điện thoại đường dây nóng của trường đến cha, mẹ học sinh và công khai trên Cổng thông tin điện tử của trường.

Cùng với đó, có phương án tiếp nhận, xử lý kịp thời thông tin phản ánh về những sự việc và thủ đoạn lừa đảo để thông tin rộng rãi đến cha, mẹ học sinh nhà trường. 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Các đơn vị liên ngành của thành phố, chủ công là Phòng Cảnh sát kinh tế Hà Nội đã phối hợp với các đơn vị liên quan phát hiện, triệt phá nhiều cơ sở chuyên kinh doanh thực phẩm đông lạnh không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Nhiều mặt hàng đang được tiêu thụ mạnh tại các quán ăn, nhà hàng ở Hà Nội hiện nay.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Hai Bà Trưng, Hà Nội đang điều tra vụ “Chống người thi hành công vụ” xảy ra ngày 15/03/2024 tại phố Trương Định, phường Trương Định, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Ngày 6/5, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND Thành phố Hà Nội đã giám sát chuyên đề việc thực hiện các quy định pháp luật về hoạt động quảng cáo trên địa bàn quận Đống Đa và huyện Đan Phượng.

Khoảng 14h ngày 6/5, tại khu HH Linh Đàm, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã xảy ra vụ ẩu đả khiến một nạn nhân nguy kịch.

Chiều 5/5, tại Km 19 trên tuyến cao tốc Hà Nội - Lào Cai (hướng Lào Cai đi Hà Nội) đã xảy ra vụ va chạm liên hoàn giữa 6 xe ô tô, khiến tuyến đường ùn tắc nghiêm trọng.

Theo thống kê của Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia của Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông, có 20 trường hợp lừa đảo lập website giả mạo các tổ chức, doanh nghiệp, nhà cung cấp, dịch vụ lớn như các mạng xã hội, ngân hàng, thư điện tử.