Cảnh báo 'ngộ độc khí' khi sưởi ấm ngày đông giá

Sử dụng các thiết bị sưởi trong ngày đông giá rét là điều tất yếu của mỗi gia đình, tuy nhiên, không phải ai cũng biết rằng việc sử dụng các thiết bị này trong phòng kín có thể gây ra nguy cơ ngộ độc khí CO, một loại khí độc hại có thể gây tử vong nhanh chóng.

Nguy cơ ngộ độc khí CO trong phòng kín

Khí CO là một loại khí không màu, không mùi và không vị, được sinh ra từ quá trình đốt cháy không đủ oxy. Đây là một loại khí độc hại có thể gây ngạt và nguy hiểm cho sức khỏe con người. Trong các gia đình, việc sử dụng các thiết bị như bếp than củi, bếp gas, lò nướng,... đặc biệt là lò sưởi than tổ ong trong phòng kín có thể tạo ra một lượng khí CO vượt quá mức an toàn, khiến cho không khí trong phòng trở nên ô nhiễm, gây nguy hiểm cho sức khỏe người thân trong gia đình.

Than tổ ong, tác nhân tạo khí CO nồng độ cao
Than tổ ong, tác nhân tạo khí CO nồng độ cao | Ảnh sưu tầm.

Khí CO có khả năng kết hợp với hồng cầu trong máu, làm giảm lượng oxy được vận chuyển đến các cơ quan và mô trong cơ thể. Khi lượng khí CO trong máu vượt quá 30%, người bị ngộ độc sẽ bị suy kiệt và có thể tử vong trong vòng vài phút nếu không được cấp cứu kịp thời. Ngoài ra, ngộ độc khí CO cũng có thể gây ra những tác hại nghiêm trọng khác như làm suy yếu hệ thống miễn dịch, gây ra các vấn đề về hô hấp và thần kinh.

Những người có nguy cơ cao khi sử dụng thiết bị trong phòng kín

Người già, trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai, người mắc bệnh mạn tính, người hút thuốc là những người có nguy cơ cao bị ngộ độc khí CO do hệ thống miễn dịch yếu, cơ thể không thể chống lại được lượng khí độc hại. Đặc biệt là trẻ nhỏ và phụ nữ mang thai, những người này có nhu cầu oxy cao hơn và việc bị ngộ độc khí CO có thể gây ra những tác hại nghiêm trọng cho sức khỏe của mẹ và thai nhi.

Phụ nữ mang thai và thai nhi rất dễ bị ảnh hưởng bởi khí CO
Phụ nữ mang thai và thai nhi rất dễ bị ảnh hưởng bởi khí CO | Ảnh sưu tầm.

Ngoài ra, người già và người mắc bệnh mãn tính như bệnh tim, suy giảm chức năng gan, thận...cũng rất dễ bị tổn thương khi tiếp xúc với khí CO. Việc hút thuốc cũng là một nguyên nhân khiến cho cơ thể dễ bị ngộ độc khí CO hơn, vì nicotine trong thuốc lá có thể làm giảm khả năng của cơ thể trong việc tiếp nhận oxy.

Triệu chứng ngộ độc khí CO và cách phòng ngừa

Khi bị ngộ độc khí CO, người bệnh sẽ có những triệu chứng như đau đầu, buồn nôn, khó thở, đau ngực và cảm giác lú lẫn. Tuy nhiên, do các triệu chứng này không đặc trưng, nên rất dễ bị nhầm lẫn với các bệnh thông thường khác. Điều này khiến cho việc phát hiện và xử lý ngộ độc khí CO trở nên khó khăn hơn.

Để phòng ngừa hệ quả do khí CO gây ra cần tuân thủ các biện pháp sau:

1. Không đặt bếp củi, than, gas đặc biệt là bếp sử dụng than tổ ong trong phòng ngủ

Việc đặt các thiết bị này trong phòng ngủ là một sai lầm lớn, vì không chỉ gây nguy hiểm cho sức khỏe mà còn tạo ra mùi khó chịu và làm ô nhiễm không khí trong phòng ngủ.

2. Sử dụng bếp ngoài trời hoặc gần cửa sổ, cửa ra vào mở

Để giảm thiểu lượng khí CO trong phòng, nên sử dụng các thiết bị như bếp ga, lò nướng... ở nơi có độ thông thoáng tốt như ngoài trời hoặc gần cửa sổ. Điều này sẽ giúp cho không khí trong phòng luôn được lưu thông và làm giảm nguy cơ ngộ độc khí CO.

3. Quan sát dấu hiệu tích tụ CO như không khí ngột ngạt, hơi nước tụ trên cửa sổ, tường, lửa cháy chậm, có vệt bồ hóng, rỉ sét trên ống thông khói

Nếu thấy có những dấu hiệu như trên, cần kiểm tra lại các thiết bị trong phòng để đảm bảo an toàn cho gia đình. Nếu cần thiết, hãy gọi đến các chuyên gia để kiểm tra và sửa chữa các thiết bị bị hỏng.

Chỉ sử dụng các loại bếp có khói ngoài nơi thoáng đãng, tránh đặt trong phòng kín
Chỉ sử dụng các loại bếp có khói ngoài nơi thoáng đãng, tránh đặt trong phòng kín | Ảnh sưu tầm.

Xử lý khi phát hiện ngộ độc khí CO

Khi phát hiện ngộ độc khí CO, cần phải xử lý nhanh chóng và đúng cách để đảm bảo tính mạng của người bị ngộ độc. Dưới đây là một số cách xử lý cơ bản khi gặp tình huống này:

Đưa nạn nhân ra nơi thoáng khí và thực hiện hô hấp nhân tạo nếu cần
Đưa nạn nhân ra nơi thoáng khí và thực hiện hô hấp nhân tạo nếu cần | Ảnh sưu tầm.

1. Đưa nạn nhân ra không khí trong lành

Nếu có thể, hãy đưa nạn nhân ra khỏi phòng kín và cho họ hít thở không khí trong lành.

2. Gọi cấp cứu hoặc đưa đến cơ sở Y tế gần nhất

Để đảm bảo tính mạng của nạn nhân hít phải khí độc CO, việc gọi cấp cứu và đưa nạn nhân đến cơ sở Y tế gần nhất là rất quan trọng. Các bác sĩ sẽ kiểm tra và điều trị cho nạn nhân theo đúng quy trình, từ đó giảm nguy cơ tử vong cho bệnh nhân.

3. Thực hiện hô hấp nhân tạo, ép ngực nếu nạn nhân ngừng thở

Nếu nạn nhân đã ngừng thở, cần phải thực hiện hô hấp nhân tạo và ép ngực giúp hỗ trợ lưu thông máu trong cơ thể. Đây là kỹ năng cần thiết để có thể cứu sống bất cứ nạn nhân nào gặp vấn đề liên quan tới hô hấp.

Hàng năm vào mùa lạnh hoặc những ngày trời rét, nước ta ghi nhận một số lượng đáng kể các trường hợp ngộ độc khí do sử dụng củi, than hoa, than tổ ong, và bếp gas trong các phòng kín, một số trường hợp dẫn đến tình trạng tử vong.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Việt Nam là nước ASEAN duy nhất thực hiện ghép tạng trên 1.000 ca/năm, trong đó tạng từ người hiến chết não chiếm 6%, tạng hiến từ người sống 94%.

Theo tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, trong tuần (từ ngày 3 đến 10/5), thành phố ghi nhận 25 trường hợp mắc sốt xuất huyết, tăng 13 trường hợp so với tuần trước đó.

Một bệnh nhân nam 22 tuổi, ở thị xã Sơn Tây, Hà Nội khởi phát bệnh với triệu chứng đau rát họng, ăn uống kém kèm sốt, có cơn rét run. Bệnh nhân được đưa đến bệnh viện trong tình trạng sốt cao 39 độ, co giật toàn thân, lơ mơ, cứng gáy... và được các bác sỹ chuẩn đoán là mắc não mô cầu.

Người đã tiêm vaccine Covid-19 AstraZeneca không cần xét nghiệm đông máu do nguy cơ gây huyết khối và giảm tiểu cầu chỉ xuất hiện trong 3-42 ngày sau tiêm. Đây là khuyến cáo mà Bộ Y tế vừa đưa ra.

Dịch bệnh ho gà bùng phát mạnh ở Anh trong 4 tháng đầu năm, Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh (UKHSA) ghi nhận 5 trẻ tử vong.

Nếu không ngăn chặn kịp thời, sẽ có các thế hệ bị thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng hủy hoại sức khỏe tinh thần và thể chất. Hiện đã có 40 quốc gia và vùng lãnh thổ cấm hoàn toàn các sản phẩm thuốc lá điện tử, trong đó có 5 nước thuộc ASEAN.