Cảnh báo về những nguy cơ từ trí tuệ nhân tạo

Tại một diễn đàn về trí tuệ nhân tạo (AI) được tổ chức tại thủ đô Bắc Kinh, nằm trong khuôn khổ Diễn đàn Phát triển Trung Quốc 2023, các chuyên gia đã kêu gọi thế giới đón nhận một cuộc cách mạng công nghiệp mới do AI dẫn đầu, đồng thời chú ý đến sự an toàn của các công cụ AI như ChatGPT.

Ông Chen Xudong, Chủ tịch và Tổng Giám đốc của IBM Trung Quốc cho biết, ChatGPT đã thu thập rất nhiều dữ liệu, tìm hiểu hầu hết mọi thứ trong lịch sử loài người và nó bắt đầu hiểu những kiến thức này. Điều này đánh dấu một sự thay đổi về chất. "Tôi nghĩ chúng ta nên nắm bắt cơ hội, đón nhận sự thay đổi này và chúng ta cần xây dựng một hệ thống AI của riêng mình, và sau đó kết hợp nó với các mô hình nhỏ khác, điều này chắc chắn sẽ đóng một vai trò lớn", ông Chen Xudong nói. 

Những người trong lĩnh vực công nghệ tin rằng ChatGPT vẫn đang trong giai đoạn phát triển ban đầu và còn tồn tại một số vấn đề bao gồm sự phát triển chưa hoàn thiện của các công nghệ cốt lõi chính, mô hình thuật toán chưa hoàn chỉnh và cơ sở dữ liệu hơi lỗi thời. Vì vậy, cần thiết lập các khuôn khổ để hạn chế nó và tăng cường hợp tác quốc tế.

Quốc hội Mỹ đánh giá, ứng dụng ChatGPT do OpenAI phát triển có nguy cơ tác động đến an ninh quốc gia và giáo dục. Cơ quan cảnh sát châu Âu đã cảnh báo về tình trạng lạm dụng AI trong các cuộc tấn công giả mạo, tội phạm công nghệ cao. Vương quốc Anh mới đây đã công bố Sách trắng bao gồm hướng dẫn cụ thể về việc thực hiện các quy định liên quan đến công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).

Một nhóm các chuyên gia trí tuệ nhân tạo (AI), Giám đốc các công ty, trong đó có cả tỷ phủ Elon Musk, đã gửi thư ngỏ kêu gọi dừng phát triển các ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo trong 6 tháng. Nhóm chuyên gia cho rằng các hệ thống AI mạnh chỉ nên được phát triển nếu các tính năng là tích cực và những rủi ro có thể kiểm soát.

Theo thống kê mới nhất, ChatGPT đã trở thành một trong những ứng dụng tiêu dùng phát triển nhanh nhất mọi thời đại, thu hút 100 triệu người dùng hoạt động hàng tháng kể từ tháng 2/2023. Các chuyên gia lo ngại về những tác động tiêu cực của công nghệ này, bao gồm khả năng đạo văn, phân biệt đối xử với phụ nữ và dân tộc thiểu số.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Quốc hội Ukraine hôm qua đã bỏ phiếu bãi nhiệm Phó Thủ tướng Oleksandr Kubrakov, người phụ trách công cuộc tái thiết đất nước sau xung đột trong một nỗ lực cải tổ bộ máy nội các.

Lực lượng đặc nhiệm tinh nhuệ của Pháp đã tiến hành diễn tập giải cứu con tin, trong bối cảnh có những lo ngại về nguy cơ khủng bố trong thời gian diễn ra Olympic.

Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg tái khẳng định tổ chức này không có kế hoạch triển khai quân đội trên lãnh thổ Ukraine.

Giống như nhiều nước châu Á khác, Myanmar đang trải qua giai đoạn nắng nóng nhất trong năm. Có những thời điểm, mức nhiệt độ bên ngoài đạt 44,8 độ C, khiến số người nhập viện vì bị sốc nhiệt tăng mạnh.

Đam mê ô tô và mong muốn sáng tạo một phương tiện phục vụ mình, một chàng trai 19 tuổi tại Iraq đã tự mình chế tạo chiếc xe ô tô độc đáo chạy bằng động cơ cũ.

Ủy ban Bầu cử Liên bang Mỹ (FEC) cho phép cựu Tổng thống Donald Trump thêm 45 ngày để trình các báo cáo tài chính cá nhân. Ông Trump lẽ ra phải nộp các báo cáo này cho FEC vào ngày 15/5 tới.