Cảnh giác 'bẫy' lừa đảo tuyển cộng tác viên làm việc online

Dù đã có nhiều cảnh báo, nhưng nhiều người vẫn là nạn nhân của những chiêu trò lừa đảo như lừa làm cộng tác viên online. Bằng việc đánh trúng tâm lý của nhiều người, mong muốn việc nhẹ lương cao, các đối tượng đã vẽ ra chiêu trò tuyển dụng, sau đó, giao nhiệm vụ cho người ứng tuyển với mức chiết khấu “hoa hồng” và phần thưởng hậu hĩnh. Tuy nhiên, đến cuối, hoa hồng và phần thưởng chẳng thấy đâu, chỉ thấy tiền của người ứng tuyển không cánh mà bay.

Chỉ trong vòng 40 phút tham gia làm nhiệm vụ online thông qua hình thức tuyển cộng tác viên làm việc, các nạn nhân đã mất số tiền lên tới hơn 100 triệu đồng. Ban đầu, các đối tượng đã móc nối, cấu kết đưa nạn nhân vào một nhóm giao việc online đã sắp đặt sẵn. Sau khi nạn nhân gia nhập nhóm, các đối tượng liên tục tung hứng, đưa ra các nhiệm vụ dành cho nạn nhân với lời hứa hẹn về mức “hoa hồng” hậu hĩnh sau khi hoàn thành. Ở một vài nhiệm vụ đầu, nạn nhân sẽ nhận được tiền “hoa hồng” đầy đủ, tuy nhiên, càng về sau, khi mức thưởng càng lớn, thì các đối tượng sẽ bắt nạn nhân phải trả một khoản phí tương đương 50% số tiền thưởng thì mới cho rút thưởng về. Sau khi nạn nhân sập bẫy, đáp ứng các yêu cầu, chúng lập tức lật mặt, chặn toàn bộ liên hệ với nạn nhân.

Trong thời gian qua, không ít người đã trở thành nạn nhân của các đối tượng lừa đảo bằng hình thức này. Người ít thì mất vài triệu, người nhiều, số tiền mất có thể lên đến cả tỷ đồng. Theo cơ quan Công an, nạn nhân mà các đối tượng nhắm đến là những người nhẹ dạ cả tin, nhất là phụ nữ đang nuôi con nhỏ, người không có việc làm, có nhu cầu bán hàng online để kiếm thêm thu nhập.

Để phòng ngừa tội phạm lừa đảo, Công an thành phố Hà Nội đề nghị người dân cảnh giác và tuyên truyền đến người thân, bạn bè về thủ đoạn trên, tránh mắc bẫy của đối tượng xấu. Khi làm cộng tác viên cho các công ty, doanh nghiệp, đơn vị cung ứng hàng hóa, dịch vụ, người dân cần kiểm tra rõ các thông tin về hàng hóa và đơn vị cung cấp thông qua nhiều nguồn khác nhau để kiểm chứng tính chính xác. Nếu phát hiện ra trường hợp lừa đảo, người dân cần báo ngay cho cơ quan Công an để nhanh chóng xác minh, ngăn chặn và xử lý các đối tượng vi phạm theo quy định của pháp luật.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sóc Sơn đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 14 đối tượng về tội "Đánh bạc" xảy ra tại thôn Bắc Vọng, xã Bắc Phú, huyện Sóc Sơn, Hà Nội.

Khoảng 21h30 ngày 12/5, trên đường Vành đai 3 hướng từ quận Hoàng Mai đến cầu Thanh Trì đã xảy ra một vụ cháy ô tô hi hữu.

Quanh chợ Bông Đỏ thuộc phường La Khê, quận Hà Đông, từ nhiều năm nay đã diễn ra tình trạng lộn xộn, vi phạm trật tự đô thị. Khu vực đất đấu giá Ngô Thì Nhậm trở thành một chợ dân sinh tự phát, gây ồn ào, mất an toàn giao thông và vệ sinh môi trường.

Ngày 12/5, Công an huyện Thanh Trì (Hà Nội) đã tạm giữ hình sự đối với Lường Văn Nam (sinh năm 1992 ở Võ Nhai, Thái Nguyên) để điều tra về hành vi hẹn mua xe ô tô, sau đó xin lái thử rồi phóng xe bỏ chạy.

Ngày 11/5, Công an quận Hoàng Mai, Hà Nội đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 2 tháng đối với 4 đối tượng về hành vi "Cố ý làm hư hỏng tài sản".

Ngày 11/5, khi đang di chuyển trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, xe khách biển số Hà Nam chở theo 10 hành khách bất ngờ bốc cháy.