Cảnh giác 'bẫy tình' trên mạng xã hội dễ mất tiền oan

Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo người dân, nhất là nam giới độc thân, về hiện tượng lừa đảo làm quen trên mạng xã hội. Sau thời gian thao túng tâm lý, các đối tượng sắp xếp ý đồ lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Gần đây, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an thành phố Hà Nội đã tiếp nhận đơn trình báo của anh H (ở quận Hoàng Mai, Hà Nội) về việc nghi ngờ anh bị đối tượng giăng bẫy lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo trình báo, anh H làm quen với một phụ nữ tên L (sinh năm 1990)  qua Zalo, giới thiệu đang bán nông sản online ở Lào Cai. Người phụ nữ cũng cho biết, cô ta hiện là mẹ đơn thân đã qua “một lần đò”, đang nuôi con trai 5 tuổi. Trong trang Zalo cá nhân của người phụ nữ, anh thấy nhiều hình ảnh hoạt động từ thiện, và L khá xinh đẹp. Sau thời gian tâm sự trên mạng, L cũng bày tỏ nhớ thương anh H. Nhưng khi anh H muốn gọi điện thoại video để nói chuyện trực tiếp thì L không chấp nhận.

Cơ quan chức năng cho biết, trong vụ việc này, đối tượng muốn chiếm đoạt số điện thoại, từ đó có thể khống chế tài khoản Facebook, Zalo hay nền tảng mạng xã hội khác của anh H để tìm kẽ hở lừa đảo, tống tiền... Vụ việc tương tự như xảy đến với anh H không còn hiếm. Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo người dân, nhất là nam giới độc thân về hiện tượng lừa đảo làm quen trên mạng xã hội. Ban đầu, các đối tượng đưa hình ảnh đại diện là những cô gái trẻ đẹp, thánh thiện, vờ làm quen, trò chuyện tạo tình cảm để kết bạn trên mạng, tìm hiểu về đời sống của nhau… Sau thời gian thao túng tâm lý, các đối tượng sắp xếp ý đồ lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Người dân cần cảnh giác khi gặp một người mới trên mạng xã hội hoặc các nền tảng trực tuyến, hãy xác minh danh tính của họ bằng cách tìm hiểu về họ, yêu cầu thông tin địa chỉ, số điện thoại liên hệ hoặc thậm chí gặp gỡ trực tiếp nếu có thể; chú ý không nên chia sẻ thông tin cá nhân một cách vội vàng. Nếu phát hiện đã bị lừa đảo, hãy dừng gửi tiền và chặn tất cả liên lạc từ kẻ lừa đảo. Liên hệ ngay với ngân hàng và tổ chức tài chính của bạn để báo cáo lừa đảo và yêu cầu họ dừng mọi giao dịch. Thu thập và lưu lại bằng chứng, làm đơn tố giác gửi tới cơ quan công an nơi lưu trú. Cảnh báo cho gia đình và bạn bè của bạn về trò lừa đảo này./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng 15/5, Tòa án nhân dân cấp cao Hà Nội mở phiên tòa phúc thẩm để xem xét đơn kháng cáo của cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và 10 bị cáo khác trong vụ án kit test xét nghiệm xảy ra tại Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á, Bộ Y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ cùng các đơn vị, tổ chức có liên quan.

Sở GTVT Hà Nội điểm danh từng nhà xe vi phạm luật giao thông trên địa bàn thành phố để gửi về các địa phương, yêu cầu xử lý theo đúng quy định.

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa có công điện yêu cầu các bộ ngành, địa phương áp dụng nhiều biện pháp tăng cường kiểm soát, ngăn chặn thuốc lá điện tử, nung nóng.

Bộ Công an vừa phải phát thông báo khuyến cáo người dân về tình trạng nhiều trang thông tin mạo danh cổng thông tin điện tử của Bộ Công an để tiếp cận các nạn nhân bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của họ

Một nhóm đối tượng vừa bị Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội đấu tranh, bắt giữ và làm rõ phương thức thủ đoạn giả đồng ý kết hôn với người nước ngoài, sau đó lừa đảo chiếm đoạt tài sản là tiền và quà sính lễ lên tới hàng trăm triệu đồng của người nước ngoài. Liên quan đến vụ việc này cơ quan công an đã bắt giữ 4 đối tượng.

Thời gian qua, tội phạm nói chung, tội phạm trộm cắp xe máy nói riêng trên địa bàn huyện Thường Tín, thành phố Hà Nội tiếp tục diễn biến phức tạp với thủ đoạn ngày càng manh động, tinh vi hơn. Trong đó đáng kể là những vụ cướp xe máy táo tợn.