Cảnh giác camera an ninh - Con dao hai lưỡi

Camera vốn được xem là một thiết bị hỗ trợ theo dõi, giám sát an ninh an toàn. Tuy nhiên trong thời gian gần đây, thiết bị ghi hình này trở thành công cụ hữu hiệu để các đối tượng xấu lợi dụng xâm nhập đánh cắp dữ liệu.

Trên mạng xã hội Telegram, nhiều hội nhóm được lập ra để thực hiện hành vi mua bán clip nhạy cảm được hack từ camera lắp đặt trong các hộ gia đình.

Cụm hình camera bị hack 300.000VNĐ đến 500.000VNĐ 6 tháng sử dụng tài khoản. Không phải là mức giá cho tài khoản để xem phim hay nghe nhạc mà đây là mức giá được các hacker đưa ra để rao bán hình ảnh riêng tư của các hộ gia đình, spa, các cơ sở kinh doanh thông qua camera. Những đoạn clip nhạy cảm, những hình ảnh sinh hoạt được rao bán 1 cách trắng trợn mà chủ nhà không hề hay biết.

Hình ảnh, clip riêng tư bị hack trộm từ camera

Anh Lê Thanh Thư - Quận Ba Đình bày tỏ rằng như thế là quá xúc phạm và không còn quyền riêng tư.

Truy cập vào app Telegram hoặc zalo với giá tiền trên, sẽ có hàng ngàn clip nhạy cảm bị hack trộm từ camera riêng. Cá biệt, còn có những camera bị hack trực tiếp. Người mua tài khoản có thể xem 24/24 mọi sinh hoạt riêng tư của gia đình, vợ chồng.

Ông Nguyễn Văn Thành – Công ty An ninh mạng Viettel chia sẻ: "Những video nhạy cảm, mang tính riêng tư, họ có thể bán lên các trang web đen để thu một khoản lợi. Họ hack được họ có thể tống tiền".

App Telegram nơi trao đổi buôn bán hình ảnh, clip nhạy cảm

Nguy cơ bị lộ lọt hình ảnh cá nhân ra ngoài phần nhiều là do người dùng thường lựa chọn lắp đặt những loại camera trôi nổi, kém chất lượng, chỉ cần tải app và kết nối wifi của camera, bất cứ ai cũng có thể xem được hình ảnh được ghi lại mà không cần phải đăng nhập.

Luật sư Đoàn Phương Anh - Đoàn Luật sư TP Hà Nội chia sẻ:"Tuỳ vào tính chất và mức độ của hành vi vi phạm thì có hai hình thức xử lý. Thứ nhất là xử lý vi phạm hành chính, theo Nghị định 15 năm 2020, trong đó, mức xử phạt cao nhất lên tới 20 triệu đồng. Đối với hành vi đủ truy cứu trách nhiệm hình sự, tuỳ vào tính chất mức độ, cơ quan tiến hành tố tụng sẽ khởi tố, truy tố và xét xử. Quy định tại điều 159, Bộ Luật Hình sự, trong đó mức xử phạt cao nhất có thể lên tới.

Luật sư Đoàn Phương Anh - Đoàn Luật sư TP Hà Nội

Theo các chuyên gia Camera an ninh không nên lắp ở những nơi nhạy cảm như phòng ngủ của vợ chồng, nhà vệ sinh, phòng thay đồ. Mật khẩu wifi cũng không nên công khai hay quá dễ đoán, dễ nhớ. Nhiều trường hợp thì cần dùng tường lửa hoặc giao thức mạnh để bảo vệ. Đặc biệt, khi lắp camera an ninh, người sử dụng cần yêu cầu đơn vị cung cấp bàn giao toàn bộ quyền truy cập, quản trị và hướng dẫn sử dụng. Khi đó, người dùng sẽ kiểm soát được ai đang xem hình ảnh từ camera của mình.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày 13/5, đại diện UBND xã Minh Trí, huyện Sóc Sơn cho biết trên địa bàn vừa xảy ra vụ án nam thanh niên đâm chết cô gái bằng hàng chục nhát dao. Công an huyện Sóc Sơn đang phối hợp cùng các lực lượng chức năng điều tra vụ việc này.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội vừa chỉ đạo các đơn vị làm rõ thông tin phản ánh về giải poker mang tên "WPT Viet Nam 2024", xử lý nghiêm những người liên quan nếu có dấu hiệu tổ chức đánh bạc trá hình.

Khi đi đến các điểm giao cắt, người điều khiển phương tiện cần giảm tốc độ, chú ý quan sát, tuân thủ hiệu lệnh của cảnh sát giao thông, đèn tín hiệu. Đây là những quy định đã có trong luật giao thông đường bộ. Tuy nhiên đã có rất nhiều vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra khi người lái xe cố tình đi ẩu, không chấp hành như tình huống dưới đây.

Công an quận Hà Đông phối hợp Phòng Cảnh sát Hình sự Công an thành phố Hà Nội đã bắt giữ 26 đối tượng vác hung khí gây náo loạn nhiều tuyến đường trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Liên quan vụ xe Thành Bưởi gây tai nạn trên Quốc lộ 20, Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Định Quán đã đưa ra kết luận về vụ việc.

Tại một nút giao thuộc địa phận thành phố Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn, đã xảy ra vụ tai nạn giữa một xe khách và xe máy khiến người phụ nữ lái xe máy tử vong. Theo camera hành trình, xe khách đã không có dấu hiệu giảm tốc khi đến nút giao.