Cảnh giác tội phạm trộm cắp hoành hành mùa mưa

Bước vào mùa mưa bão, nhiều đối tượng đã lợi dụng lúc mưa to, người dân mất cảnh giác để trộm cắp tài sản.

Dù đã có một tiền án và một tiền sự về tội "trộm cắp tài sản", nhưng do thiếu tiền mua ma túy, Đỗ Văn Anh (xã Nhân Đạo, Sông Lô, Vĩnh Phúc) vẫn tiếp tục “chứng nào tật nấy”. Mới đây y lại một lần nữa bị công an quận Tây Hồ (Hà Nội) bắt giữ về hành vi đột nhập nhà dân vào thời điểm rạng sáng và lấy đi số tài sản trị giá hơn 276 triệu đồng.

Đỗ Văn Anh thực hiện trót lọt vụ trộm cắp mà không để lại dấu vết nào tại hiện trường, sau đó đối tượng bắt xe về quê, đem số tài sản của trộm cắp được đi bán ở nhiều nơi khác nhau.

Thượng úy Nguyễn Hoài Nam, Đội CSĐT tội phạm về TTXVH - Công an quận Tây Hồ cho biết, khi trời mưa to luôn được coi là thời điểm “vàng” của tội phạm trộm cắp, bởi tiếng mưa sẽ làm át đi tiếng động, chủ nhà sẽ không nghe thấy tiếng cậy cửa, cắt khóa, đục phá tủ, két sắt trong nhà… hoặc trời mưa sẽ khiến chủ nhà ngủ say, đường xá ít người qua lại, tầm quan sát bị hạn chế,.. từ đó, việc các đối tượng thực hiện hành vi phạm trộm cắp sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Theo các chuyên gia tâm lý, nếu chủ nhà thức giấc, tội phạm sẽ có khuynh hướng giết người vì sợ bị phát hiện. Bởi vậy, để chủ động phòng ngừa các loại tội phạm nói chung, người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác, sử dụng camera an ninh, chuông báo động, khóa chống trộm, khóa trong để chống cắt phá khóa, đồng thời kiểm tra kỹ các loại cửa trong nhà trước khi đi ngủ.

Bên cạnh đó, công an các quận, huyện xây dựng kế hoạch tuần tra đêm, rà soát địa bàn trong khung giờ tối muộn kịp thời ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật gây mất ANTT, đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho người dân.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Điện Biên cho biết đã chủ trì phối hợp với các lực lượng chức năng triệt phá thành công chuyên án, bắt giữ hai đối tượng mua bán 6 bánh heroin.

Tối 27/9, tại Hoàng thành Thăng Long đã diễn ra buổi tổng duyệt Lễ trao Giải báo chí về Phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ VII - năm 2024.

Liên quan đến vụ án “Cưỡng đoạt tài sản” xảy ra tại Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thái Bình đã ra quyết định khởi tố vụ án “Cưỡng đoạt tài sản” theo quy định tại khoản 3 Điều 170 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Đầm Hồng là một không gian trong lành, “lá phổi xanh” của người dân sinh sống tại khu vực các phường thuộc quận Hoàng Mai. Tuy nhiên, đường dạo ven hồ lại đang bị chiếm dụng bừa bãi. Một hộ kinh doanh đã ngang nhiên bày bàn ghế để bán bia và đồ ăn.

Một chiếc ô tô con tưởng chừng như mất kiểm soát khi đâm va vào hàng loạt phương tiện ở cửa ngõ TP.HCM. Nhưng sau khi bị công an khống chế và điều tra ban đầu thì hành động lái xe tông vào các phương tiện xung quanh này là có chủ đích.

Hơn 2 tuần sau bão số 3, người dân vùng ngập lụt ở ngoài đê sông Hồng đã dần trở lại nhịp sống hàng ngày. Dự kiến phải hơn một tuần nữa, khu vực phường Phúc Xá mới trở lại sạch sẽ.