Cảnh giác với các thủ đoạn lừa đảo trên không gian mạng

Người Việt Nam bị lừa đảo gần 16 tỷ USD qua mạng trong tổng số 53 tỷ USD toàn cầu. Đó là con số rất đáng báo động do Liên minh chống lừa đảo toàn cầu và dự án xã hội chống lừa đảo công bố về tình trạng lừa đảo qua mạng tại Việt Nam năm 2023.

Các đối tượng liên tục tung ra các chiêu trò, thủ đoạn mới mà người dân chỉ lơ là mất cảnh giác trong phút chốc là đã có thể trở thành nạn nhân. Hầu như ngày nào cũng ghi nhận có nạn nhân sập bẫy. Nạn nhân giờ đây đủ các thành phần, lứa tuổi và ở khắp các vùng miền trên cả nước.

Thời gian gần đây, tội phạm mạng tung ra chiêu trò mới là dịch vụ “lấy lại tiền bị lừa đảo”. Tiền đã không lấy được, nạn nhân còn tiếp tục bị lừa thêm lần hai. Như vậy, có thể thấy, tội phạm lừa đảo trực tuyến biến hóa khôn lường và hết sức tinh vi.

Thời gian gần đây, tội phạm mạng tiếp tục tung ra chiêu trò mới là “lấy lại tiền bị lừa đảo”.

Đặc điểm chung của các nạn nhân là mất cảnh giác, dễ dàng tin vào những lời đường mật của những người không biết mặt và cũng không gặp gỡ, dẫn đến bị các đối tượng dụ dỗ, lôi kéo và lừa đảo.

Tuy nhiên, không phải ai cũng trở thành nạn nhân của loại tội phạm này. Ông Phạm Văn Hùng, trú tại quận Thanh Xuân, Hà Nội, từ lâu đã trang bị cho mình “liều vắc xin” cảnh giác trước tội phạm lừa đảo trực tuyến. Ông Hùng cho rằng để có được sự cảnh giác này cũng là nhờ công tác tuyên truyền tích cực của lực lượng công an cơ sở.

Lực lượng công an cơ sở tuyên truyền về tội phạm mạng.

Để người dân xây dựng được tường rào cảnh giác trước các chiêu trò, thủ đoạn của tội phạm lừa đảo, lực lượng chức năng tại các địa bàn cơ sở cùng các tổ chức đoàn thể cần phát huy vai trò, đẩy mạnh tuyên truyền về thủ đoạn của tội phạm dưới nhiều hình thức đến mọi tầng lớp nhân dân.

Trong các gia đình, các thành viên cũng cần thường xuyên trao đổi, phổ biến cho nhau về các tình huống tội phạm lợi dụng để lừa đảo, từ đó phòng ngừa loại tội phạm này.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

UBND thị trấn Kiến Xương (Kiến Xương,Thái Bình) vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 14 người về hành vi tập trung đông người trái phép, nằm, ngồi trên đường bộ để chụp ảnh gây cản trở giao thông.

5 tổ công tác đặc biệt của Công an Hà Nội đã đồng loạt xuống đường làm nhiệm vụ. Các tổ công tác đặc biệt này có nhiệm vụ chính là tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm trật tự, an toàn giao thông - nguyên nhân chính dẫn đến ùn tắc và tai nạn giao thông.

Mũ bảo hiểm là thứ không thể thiếu khi tham gia giao thông, nhưng những chiếc mũ kém chất lượng lại là sự lựa chọn ưu tiên của nhiều người. Nếu chẳng may xảy ra tai nạn, những chiếc mũ bảo hiểm giá rẻ không chỉ vô dụng mà thậm chí còn gây hại cho chính người sử dụng.

Hình ảnh vụ tai nạn trên cầu Nhật Tân (Hà Nội) được chia sẻ trên nhóm Facebook về giao thông mới đây thu hút hàng trăm bình luận. Trong đó, phần lớn các ý kiến bày tỏ bức xúc trước việc những người đạp xe dàn ngàng ngang trên đường.

Ngày 19/5, Công an quận Tây Hồ (Hà Nội) đã hoàn tất hồ sơ xử lý vi phạm hành chính đối với N.Đ.A (sinh năm 2008 ở phường Tứ Liên, quận Tây Hồ, Hà Nội) về hành vi đăng tải thông tin không đúng sự thật, bôi xấu hình ảnh lực lượng công an nhân dân trên mạng xã hội.

Thông tin từ Cục CSGT, Cơ quan CSĐT Công an huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương, đã ra quyết định khởi tố 4 bị can về tội gây rối trật tự công cộng. 4 người bị khởi tố liên quan đến vụ đỗ ô tô giữa đường và di chuyển dàn hàng ngang để chụp ảnh hồi tháng 4 vừa qua.